Chủ Nhật

Quần Thư Trị Yếu: Năm điều mất nước bại gia

Trong lịch sử có rất nhiều triều đại suy vong trong lúc đang hưng thịnh nhất, cũng có nhiều nhà đại gia giàu có thất bại khi họ đang ở đỉnh cao tiền tài và sự nghiệp, vậy do đâu mà họ có kết cục như vậy? Người xưa cũng đã phát hiện ra chân lý của những bại quân vong quốc và rút kết cho người đời sau biết mà tránh. Đại Vũ là một ông vua nổi tiếng thời nhà Hạ khoảng 4000 năm về trước đã rút kết những kinh nghiệm của mình để răn dạy con cháu đời sau. Triều Hạ có thể tồn tại đến 471 năm và người TQ tự hào gọi mình là Hoa Hạ thì tất cũng có nguyên nhân của nó

Hoàng tổ Đại Vũ có nói thế này: “Bên trong mê đắm sắc đẹp, bên ngoài ưa thích vui chơi săn bắn, thỏa thích rượu chè không biết kiểm soát, say mê ca vũ không biết thỏa mãn, sống trong nhà cao cửa rộng, tường cột chạm trổ trang trí xa hoa. Chỉ cần mắc vào một trong những thói trên thì không thể nào không mất nước.

Quần Thư Trị Yếu: Năm đều mất nước bại gia
Ông bà ta cũng đã nói: ”Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời” nhưng thường không chỉ rõ nguyên do làm nhiều người hiểu lầm. Đại Vũ người đã chỉ ra những đều thực tế hơn mà chúng ta phải nhớ để tránh thất bại.

_Khi con người trở nên giàu có và quyền lực dễ rơi vào sự hưởng thụ dục vọng và sắc đẹp. Coi mình là chân lý của vũ trụ và luôn tự cho mình là đúng, họ dễ dàng buông thả bản thân từ đó gây ra những hành vi lệch lạc về đạo đức. Những đại gia giàu có vung tiền để có được các cô hot girl chân dài làm rúng động báo chí, hay những người có tiền trong tay lại bỏ rơi vợ con gia đình để chạy theo cuộc tình mới đều là chuyện không hiếm gặp ở những xã hội trọng vật chất và tiền tài. Việc mê sắc đẹp cũng làm cho người ta trở nên mờ mịt về nhận thức, dẫn đến ảnh hưởng sự nghiệp và thiếu quyết định sáng suốt. Lịch sử đã chứng minh có nhiều vị vua vì không nghe lời của Đại Vũ đã rơi vào hoang dân vô độ dẫn đến mất nước như Chu U Vương, Trụ Vương, Hán Linh Đế.
_Ham chơi thích hưởng thụ cũng là một tật xấu của các bại gia chi tử, các sếp lắm tiền.Đáng buồn là cũng có một bộ phận nhà không khá giả nhưng vì thích khoe khoang thành tựu nên cũng đua đòi xa xỉ. Tiền mà chúng ta có được là do ta giỏi, ta làm đúng những lời tỉ phú dạy, tiền là của ta thì ta muốn xài thì xài đúng không? Việc này chẳng có chút đạo lý nào!

_Tiền bạc của một người là do sự tín nhiệm của xã hội, là do cơ hội của người đó và còn do phước đức của tổ tiên đời trước để lại. Ngày nay bạn được sống trong một xã hội yên mình tha hồ kiếm tiền là do xương máu của hàng triệu chiến sĩ đã đánh đuổi những kẻ xâm lược, hàng vạn chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ sự an toàn cho bạn, nếu bạn sinh ra ở một đất nước chiến loạn thì mạng không còn có chứ nói gì đến tiền. Thân thể bạn có được là do cha mẹ sinh ra, bạn lớn lên học thức đầy đủ là do cha mẹ chăm lo, bạn có kiến thức là do thầy cô dạy dỗ, vậy mà khi có tiền chúng ta lại sa vào rượu chè, hưởng lạc, xa xỉ cho bản thân, vội phụ ơn chiến sĩ đồng bào, cha mẹ, thầy cô thì đúng là vô đạo. Đó là lý do chính vì sao những người có tiền khoe khoang lại bị người ta rẻ khinh, bởi vì đạo vốn đã có trong tâm của mỗi người, chỉ là họ không đủ lý luận để giải thích.

_ Gia đình và đất nước muốn tồn tại lâu bền thì phải thực hành tiết kiệm, tiết kiệm là để kiềm chế lòng tham và giúp mọi người vượt qua những giai đoạn gian gian khó. Hôm nay có nhiều tiền thì con cháu được sung túc đầy đủ, ngày mai ít tiền thì sao chúng có thể nào sống cuộc sống cần kiệm khắc khổ được. Đa phần nhà giàu bại gia đều có chung công thức, khi khó khăn thì vẫn vay nợ để có thể duy trì cuộc sống trước đây của mình, không thể sống ở mức sống của một người bình thường được, kết quả là suy kiệt và diệt vong. Ngay cả thế kỷ 21 cũng có những quốc gia tiêu xài hoang phí dẫn đến mang nợ, đất nước rơi vào kiệt quệ và vỡ nợ, đó đều là do sự xa xỉ của thế hệ trước để lại.

_Thỏa thích rượu chè cũng chính là một đều tai hại cho gia đình và đất nước. Làm phá vỡ hạnh phúc gia đình và gây nên nhiều tệ nạn xã hội. Người ham thích nhậu nhẹt thì sẽ không có thời gian mà tâm trí để đọc sách, để học tập và phát triển, xây dựng mối quan hệ từ đó sự nghiệp và gia đình ngày càng trượt dốc. Nhiều người bào chữa rằng nhậu là để có mối quan hệ, thăng tiến, nhưng thực sự đó chỉ là ngụy biện. Làm ăn thành công chủ yếu là chữ tín và sự đam mê, trách nhiệm trong công việc, chứ không phải nhờ vào bàn nhậu, nếu như phải có nhậu công ty mới có hợp đồng thì phải xem lại cách làm việc của công ty, nếu phải nhậu với sếp mới được thăng tiến thì phải xem lại cách dùng người của sếp của bạn.

_Say mê ca vũ ngày nay còn được hiểu là đắm mình vào truyền hình, phim ảnh và game không biết thỏa mãn, từ đó sự nghiệp tuột dốc. Nhiều người bào chữa rằng làm nghệ thuật cũng có tiền sao gọi là thất bại. Thực sự là lao động nghệ thuật là lao động nghiêm túc, việc không muốn cũng phải làm, hoàn toàn khác với việc suốt ngày xem phim theo sở thích của mình.

Trải qua hơn 4200 năm lịch sử, xã hội dù có chút khác biệt với câu nói của Đại Vũ vì thiên hạ ngày càng nghĩ ra nhiều món ăn chơi hưởng lạc, xa xỉ phóng túng, nhưng đạo lý của nó vẫn là hoàn toàn đúng với thực tế. Khi có danh vọng và tiền bạc, chúng ta phải nhớ đến lời dạy của Đại Vũ để tự phản tỉnh mình, không rơi vào sa đọa, tự cao, xa xỉ mà tự chuốc lấy thất bại. Cần kiệm khác với keo kiệt, cần kiệm là hạn chế dục vọng xa xỉ, ham muốn của bản thân, tiền bạc vật chất có thể đem đi giúp hay báo ơn người cần thiết, còn keo kiệt là chỉ lo vun vén cho quyền lợi về mình mà không thích giúp đỡ người khác, thậm chí là hà khắc với chính mình.

Giang Nguyễn