Thứ Bảy

Những cách giải nhiệt mùa hè sai bét, ai cũng mắc phải

Thời tiết tại nhiều tỉnh miền Bắc đang nắng nóng, cao điểm có  thể lên tới 39-40 độ C.

Phải ra ngoài đường giữa tiết trời nắng nóng cực điểm quả là nỗi ám ảnh và khiếp sợ đối với nhiều người. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải biết cách đối phó với nó và bảo vệ cơ thể giữa cái nóng khủng khiếp này.

Dưới đây là những điều nên và không nên làm khi bạn vừa đi từ ngoài trời nắng về để bảo vệ cơ thể cũng như hạn chế các nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe.

Ăn các loại quả có tính mát là một cách giải nhiệt vô cùng hiệu quả trong những ngày hè nóng nực.
Những việc không nên làm khi đi ngoài nắng về

Không nên uống nước đá

Đây là thói quen của hầu hết mọi người khi đi ngoài nắng về. Một cốc nước mát lạnh, đặc biệt là các loại nước có gas sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời để giúp bạn "hạ nhiệt" nhanh chóng. Tuy nhiên, đây lại là một thói quen không hề tốt. Lý do là bởi trong nước lạnh, các phân tử đang tích hợp nên rất khó thấm vào tế bào.

Khi uống nước đá xong, có thể bạn vẫn thấy không hết khát. Liên tục uống nước đá trong thời gian dài sẽ khiến cho cơ thể không đủ nước để cung cấp cho hoạt động của các tế bào.

Không nên uống nhiều nước liền một hơi

Đây cũng là một cách được hầu hết mọi người áp dụng để làm đã cơn khát. Khi đi ngoài nắng về, mồ hôi trên cơ thể ra rất nhiều, bạn sẽ nghĩ ngay đến "ý tưởng" uống liền một hơi nước thật đầy.

Tuy nhiên, việc uống liền một hơi nước lạnh như vậy để thỏa mãn cơn khát sẽ khiến cho tim của bạn đập nhanh hơn, gây loạn nhịp, hơi thở ngắt quãng, đồng thời ra mồ hôi lạnh. Chưa kể, xối thẳng nước lạnh vào họng như vậy còn khiến cho bạn dễ bị mắc các bệnh viêm họng, viêm phế quản...

Không nên ngồi thẳng trước quạt

Bên cạnh việc uống nước đá thì đây cũng là thói quen rất "xấu" của nhiều người mà không hề biết rằng, nó có hại cho sức khỏe như thế nào.

Khi ngồi thẳng trước quạt, gió quạt phả thẳng vào người khiến cho mồ hôi bốc hơi rất nhanh, nhiệt độ ngoài da giảm xuống rõ rệt. Trong khi đó, những phần da không có gió thì mồ hôi sẽ bốc hơi chậm, nhiệt độ ngoài da tương đối cao, mạch máu da giãn rộng.

Điều này có thể gây ra những tác hại khá nguy hiểm như mất cân bằng hệ bài tiết, rối loạn hệ tuần hoàn, đau đầu, váng đầu, toàn thân bứt rứt; nặng hơn có thể là bị trúng gió, đau mỏi vai gáy khi trở trời...

Không nên bật điều hòa nhiệt độ quá thấp

Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột từ môi trường có nhiệt độ cao sang môi trường có nhiệt độ thấp có thể khiến cho cơ thể choáng váng. Ngoài ra, môi trường điều hòa có nhiệt độ thấp khiến cho mồ hôi không thể bốc hơi, ngấm ngược lại cơ thể gây cảm lạnh.

Không nên tắm hoặc rửa mặt

Ý tưởng được ngâm mình dưới vòi nước mát lạnh sau khi đi từ ngoài trời nắng nóng về có thể khiến cho bạn cảm thấy sung sướng, tuy nhiên, đừng dại dột mà mắc phải sai lầm này.

Cũng giống như bước vào phòng điều hòa, việc thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột sẽ gây ra những nguy hại khôn lường bởi đây là thời điểm cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nếu tắm ngay sẽ làm thân nhiệt thay đổi đột ngột, rất nguy hiểm, có thể gây ra đột quỵ.

Rửa mặt hay gội đầu ngay sau khi đi nắng về có thể khiến cho bạn cảm thấy thoải mái, nhưng nếu thường xuyên như thế thì sẽ gây ra tình trạng đau đầu, chóng mặt.

Những việc nên làm khi đi ngoài nắng về

Thay quần áo thấm hút mồ hôi

Bộ quần áo bạn mặc khi đi ngoài nắng hẳn đã thấm ướt mồ hôi của bạn, do vậy khi về nhà, bạn nên thay một bộ quần áo khác thoáng mát, có tác dụng thấm hút mồ hôi tốt hơn để cơ thể cảm thấy thoải mái và tránh bị ốm.

Nghỉ ngơi khoảng 30 phút

Ngay khi đi nắng, không nên lập tức đi tắm hay vào phòng máy lạnh ngay mà cần ngồi nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau đó mới đi tắm rửa sạch sẽ để giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Nên tắm nước mát để vừa thư giãn, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bổ sung các thực phẩm làm mát

Bạn có thể nhâm nhi một ly nước trái cây tươi hoặc một số loại nước có tác dụng giải nhiệt như: Nước cam, nước chanh, nước rau má, nước dừa, nước diếp cá, trà xanh hoặc ăn một số loại quả cũng có tác dụng làm mát, chống nắng nóng như xoài, dưa hấu, táo, dưa leo, đu đủ...

Nguồn: VTCnews