Chủ Nhật

Điều hoà - sát thủ bệnh xương khớp

Tại sao bệnh thoái hoá xương khớp ngày càng trẻ hoá?

Tại sao dân văn phòng 99% bị thoái hoá đốt sống cổ?

Tại sao đột tử ngày càng trẻ?

Sát thủ góp phần tăng tỷ lệ này lên là do điều hoà.

Mấy hôm nay, nắng nóng đỉnh điểm, cả nước chui vào phòng bật điều hoà suốt ngày đêm. Thậm chí bật rét run cho đã.

Điều hoà - sát thủ bệnh xương khớp
Điều hoà phả hơi lạnh rất sâu vào những bộ phận hở, đặc biệt là cổ và gáy. Hơi lạnh ngấm sâu làm co cơ (thể thao va đập giãn dây chằng viêm tấy chườm đá là vì vậy), khiến khí lưu chuyển kém. Khí tắc thì huyết kém. Máu lưu thông kém thì các rễ thần kinh nuôi dưỡng xương khớp teo đi. Đó là một nguyên nhân gây ra thoái hoá đốt sống cổ. Đốt sống cổ thoái hoá thì đĩa đệm giữa hai đốt sống thoát vị, và chèn vào dây thần kinh gây đau tê vai, gáy, tay, thậm chí liệt cả nửa người.

Tiếp đó, máu bơm lên não kém sẽ gây ra các bệnh về thần kinh như đau đầu, mất ngủ, huyết áp ko ổn định.

Các bệnh trên phát triển đến mức độ nào đó, khiến máu lên não quá kém, có thể gây đột quỵ. Có một sự thật là phụ nữ trẻ tai biến đột tử ngày một nhiều và trẻ hoá, đều từ nguyên nhân lặt vặt trên.
Đi làm, đi học ngồi điều hoà ô tô, đến trường lớp công sở ngồi điều hoà, về nhà lại rúc vào điều hoà thì hỏng xương khớp càng sớm. Càng ngày bệnh xương khớp sẽ càng trẻ hoá.

Mọi người lưu ý là nên để điều hoà 28-30 độ. Vẫn nóng thì bật quạt nhẹ vừa tiết kiệm điện vừa bảo vệ hệ xương. Nên quàng khăn vào cổ khi ở chỗ có điều hoà. Tuyệt đối ko để điều hoà phả vào gáy. Bật điều hoà lạnh ngắt rồi thò đầu ra khỏi chăn thì toi sớm.

Lý giải nguyên nhân sử dụng điều hòa sai cách gây các bệnh nguy hiểm:

Bình thường nhiệt độ cơ thể dao động trong khoảng từ 36.5-37 độ C, trong khi nhiệt độ ngoài trời có thể cao tới 40-41 độ C và nhiệt độ phòng điều hòa thường duy trì thấp dưới 26 độ C, thậm chí là thấp hơn. Sự chênh lệch nhiệt độ của cơ thể, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ phòng ở mức dao động lớn và đột ngột 8-9 độ C làm cho cơ thể không thích nghi kịp, hay còn gọi là hiện tượng sốc nhiệt. Nếu quá trình này diễn ra liên tục, thường xuyên sẽ gây ra những tác dụng không tốt đối với sức khỏe.

Khi sử dụng điều hòa, độ ẩm trong phòng điều hòa thường khá thấp, thường dao động trong khoảng 40-50%, trong khi độ ẩm ngoài trời cao hơn (thường trên 70%). Đây cũng là nguyên nhân khi ở trong phòng điều hòa da thường khô, mô se và dễ khát nước. Chênh lệch độ ẩm đột ngột cũng làm cho hệ hô hấp, bề mặt da của cơ thể không thích ứng kịp dẫn đến dễ bị tổn thương.

Ngồi trong trong phòng điều hòa lâu, nhất là khi ít vận động (khi ngủ, ngồi làm việc, xem ti vi…) dễ làm giảm thân nhiệt đột cơ thể, đặc biệt là các trường hợp ăn uống không đủ dinh dương, đang mắc bệnh … Thân nhiệt cơ thể giảm làm giảm sức đề kháng và tạo điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát sinh, phát triển, gây bệnh.

Sử dụng điều hòa thường xuyên có nguy cơ bị tổn thương xương khớp do sự chênh lệch quá lớn giữa nhiệt độ bên trong cơ thể và môi trường. Khi ngồi trong phòng điều hòa, đặc biệt là để nhiệt độ thấp sẽ rất dễ dẫn đến việc các mạch máu bị co lại, sự lưu thống máu vì thế mà bị ảnh hưởng. Điều này làm cho khớp bị tổn thương và gây ra hàng loạt các chứng bệnh về xương khớp như: đau cứng khớp cổ, chân tay mỏi, đau nhức...

Muốn bị thoái hoá xương khớp thì rất dễ, nhưng điều trị khỏi hẳn lại như xưa là điều ko thể.

Mọi người nên đọc để lưu ý và chia sẻ để toàn dân cảnh giác. Các cty bán điều hoà ko tiết lộ điều này đâu.

Tiêu dùng thông minh/ Fb Duong Pham