Thứ Bảy

Chuyện bên Trung Quốc ăn lề đường, ăn xin và kiểu thanh toán bá đạo

Thị trường cạnh tranh của hai “ông bự”

Trong khi ở Việt Nam phần lớn còn xài tiền giấy, dân Châu Âu còn dùng Credit Card, dân Trung Quốc đã đi trước thời đại, thanh toán qua điện thoại với sự trợ giúp của Alipay và WeChat.

Tài khoảng WeChat/Alipay có thể tạo dễ dàng trong 5 phút. Bạn mất thêm 5p nữa để link tài khoản này với thẻ ngân hàng. Thế là xong, ra đường không cần mang ví, thẻ hay tiền mặt gì cả. Quá trình thanh toán với Alipay cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm 3 bước:

Chuyện bên Trung Quốc ăn lề đường và kiểu thanh toán bá đạo
  1. Scan barcode của cửa hàng
  2. Chọn số tiền
  3. Nhập mã PIN và bấm Pay
Khác với thẻ tín dụng, Alipay và WeChat có mật độ bao phủ vô cùng rộng. Từ siêu thị, nhà hàng sang chảnh cho tới quán cóc ven đường, quán trà sữa, xe đẩy bán hàng rong, ăn xin ai ai cũng dùng Alipay.

Nhanh chóng và tiện lợi

Ngoài ra, bạn có thể dùng Alipay để thanh toán những thứ sau đây:
  • Chuyển tiền cho bạn bè, người thân
  • Mua hàng từ taobao, alibaba và các trang e-commerce khác
  • Nạp tiền điện thoại di động
  • Trả tiền điện, tiền nước, tiền mạng
  • Nạp tiền vào thẻ học sinh
  • Nạp tiền vào thẻ xe buýt
Đối thủ của Alipay – WeChat cũng tích hợp nhiều chức năng rất hay. Bạn có thể dùng WeChat để đặt lịch khám bệnh, mua vé tàu, vé máy bay, vé xe buýt. Do Alipay và WeChat đang cạnh tranh lẫn nhau nên lúc thanh toán đôi khi bạn còn được giảm giá 1,2 tệ nữa cơ.
Người ăn xin Trung Quốc cũng dùng QR Code để ăn xin tại Tế Nam. Ảnh: chinatt.news
Nếu có nhiều tiền, các bạc có thể dùng WeChat để truy cập Tencent Charity để … làm từ thiện. Chỉ cần 3 cú click, các bạn có thể nhanh chóng góp tiền cho đối tượng hiểm nghèo. Số tiền này sẽ được chuyển trực tiếp cho người nghèo chứ không bị ăn bớt như mấy trò nhắn tin tổng đài xỏ lá đâu nhé.

Tạo sao WeChat và Alipay lại thông dụng đến như vậy?

Dưới góc nhìn của một lập trình viên, mình sẽ thử giải thích lý do cho sự thông dụng của WeChat và Alipay.

1. Lý do đầu tiên: Thiết lập địa điểm thanh toán vô cùng nhanh chóng và tiện lợi

Theo tìm hiểu của mình, nếu muốn nhận thanh toán bằng Visa/Master Card, bạn cần trả qua khá nhiều công đoạn lằng nhằng như sau (Nguồn):
  1. Ra ngân hàng đăng kí account của merchant (Nhà phân phối) hoặc liên hệ với acquirer.
  2. Chờ vài ngày để mở account, kí hợp đồng với acquirer.
  3. Mua cái máy đọc thẻ và hệ thống thanh toán, đồng thời phải lắp đặt mấy cái máy này.
  4. Nếu bán hàng qua web online thì phải tìm cách tích hợp API vào.
  5. Trả phí hàng tháng hoặc mất % cho ngân hàng mỗi khi khách hàng thanh toán.

Ngược lại, với Alipay hoặc WeChat, mọi việc rất dễ dàng và nhanh chóng. Bạn cũng không cần chạy ngược chạy xuôi kí hợp đồng hay mua móc đọc thẻ gì cả. Toàn bộ qui trình chưa tới 15p như sau:
  1. Đăng kí account WeChat/Alipay (5 phút).
  2. Link tài khoản với thẻ ngân hàng (Thẻ gì cũng được, 5 phút nữa).
  3. Vào mục pay, lấy QR code. In QR code ra dán lên đâu đó. Nếu bán hàng online thì đăng ảnh QR code lên.
  4. Xong, giờ khách hàng của bạn đã có thể dùng WeChat/Alipay và scan QR code để thanh toán cho bạn.
Lý do thứ hai: UX, functionality và bảo mật vô cùng tốt

Hãy tưởng tượng, bạn có một thằng bạn cờ hó tên Nhật Hoàng học FPT. Một hôm nọ, khi đang âu yếm gấu trong nhà nghỉ thì bạn bỗng nghe thằng bạn kêu cứu “Tao đi mát xa không mang đủ tiền, còn thiếu 300k, đang bị bảo vệ giữ lại, mày qua cứu tao với!”.

Bạn sẽ làm gì, ở lại với gấu hay phi thân qua cứu bạn? Với Alipay, mọi chuyện trở nên rất dễ dàng. Chỉ việc bấm transfer, chọn tên thằng bạn, nhập 300k và chuyển. Thằng Hoàng cờ hó kia chỉ việc quét barcode, trả tiền và … chuồn. Quá tiện phải không nào!

Việc dùng Alipay để thanh toán rất nhanh gọn: Quét Barcode, nhập số tiền, thanh toán. Để đề phòng trường hợp bị kẻ gian lợi dụng khi mất điện thoại, bạn cần nhập thêm mã PIN trước khi thanh toán. Alipay gần đây cũng hỗ trợ bảo mật bằng nhận diện khuôn mặt hoặc vân tay, đã an toàn nay càng an toàn hơn.

Lý do thứ ba: Người dùng đông và hung hãn

Hãy đặt mình vào vị trí người bán hàng. Giả sử bạn mở tiệm xoài lắc, bánh tráng trộn, thu nhập chẳng bao nhiêu thì liệu bạn có đi đăng kí visa để thuận tiện cho người dùng không? Dĩ nhiên là không! Với Alipay, việc đăng kí rất nhanh chóng và dễ dàng, các tiệm ăn, hàng quán nhỏ cũng có thể làm được.

Với Credit Card, bạn chỉ có thể dùng khi đi shopping, nhà hàng sang chảnh. Với Alipay, bạn còn có thể trả tiền ở các quán lề đường, tiệm trà sữa, các món ăn vặt (Gần như 99% các địa điểm ăn uống, vui chơi giải trí). Tiện lợi thế thì tại sao không dùng nhỉ.

Trông người lại nghĩ đến ta

Như mình đã nói, Alipay và WeChat làm cho việc thanh toán online lẫn offline trở nên tiện lợi hơn rất nhiều. Thanh toán tiện lợi sẽ làm người dùng chi nhiều tiền hơn cho mua sắm, gián tiếp kích cầu nền kinh tế.

Mình cũng thấy Việt Nam có nhiều startup rất hay nhưng bị vướng bởi khâu thanh toán (Khó tích hợp, chi phí cao). Cả WeChat lẫn Alipay đều dễ tích hợp và gần như miễn phí với người dùng vừa và nhỏ (Chỉ ăn % với các đối tác lớn). Phải chi ở Việt Nam có một nền tảng thanh toán nào như vậy thì các startup sẽ dễ thở hơn nhiều.

Source: toidicodedao.com