Chủ Nhật

Tầm quan trọng của giấc ngủ

Tại Trung Quốc, 1 nữ tiến sĩ tên Vu Quyên đang ở đỉnh cao sự nghiệp, tuổi đời còn rất trẻ (sn 1978) bị mắc bệnh ung thư và chết vì không thể xạ trị, nguyên nhân cô không thể xạ trị được là do gan quá yếu bởi thói quen ngủ rất muộn. Tuổi đời còn trẻ, sự nghiệp thăng hoa, gia đình hạnh phúc lại phải rời bỏ thế gian, bỏ lại người thân chỉ vì thói quen hầu hết ai cũng mắc phải: NGỦ MUỘN, nhất là những người trẻ, những người luôn nghĩ mình còn quỹ thời gian rất dài, rất dài.

1. Khoảng thời gian trong giấc ngủ sâu giúp các cơ quan được phục hồi:


+ Từ 21-23h là quãng thời gian hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) bài độc (đào thải chất độc), lúc này thái yên tĩnh hoặc nghe âm nhạc thư giãn.

+ Từ 23h – 1h sáng là quãng thời gian bài độc của gan, cần tiến hành trong khi ngủ say.

+ Từ 1h – 3h sáng là thời gian bài độc của mật, cũng cần thực hiện trong giấc ngủ say.

Tầm quan trọng của giấc ngủ
+ Từ 3h – 5h sáng là thời gian bài độc của phổi. Cũng chính là lý do tại sao mà người đang mắc bệnh ho lại hay ho dữ dội vào lúc này, bởi hoạt động bài độc đã chạy đến phổi. Vì thế, không nên dùng thuốc chống ho để tránh gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã trong người vào lúc này.

2. Về cơ chế thì như thế, vậy nếu con người không tuân theo thì thế nào?
+ Tổn thương da:

Trong khi bạn ngủ, da sẽ được bảo trì và tái tạo. Nếu bạn thức đêm, các tuyến nội tiết dễ bị rối loạn, từ đó gây ra tình trạng khô da, giảm đàn hồi, xỉn màu, thâm sạm da, nổi mụn trứng cá, tàn nhang, bọng nước và các vết nhăn lão hóa.+ Tăng nguy cơ béo phì và ung thư gấp 3 lần:

Thức khuya hay ngủ ít có thể dẫn tới nguy cơ tăng cân theo chiều hướng tiêu cực, có thể gây thêm các tác dụng khác là nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp… Bên cạnh đó thức khuya trong thời gian dài dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người không thức khuya (và nếu gan chịu quá nhiều tổn thương thì không thể xạ trị được, đồng nghĩa với chết).

+ Giảm trí nhớ:

Khi bạn thức khuya, hệ thần kinh giao cảm sẽ duy trì trạng thái hưng phấn để tỉnh táo. Tuy nhiên, điều này làm ngày hôm sau của bạn dễ rơi vào trạng thái làm việc quá sức, cạn kiệt. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác chóng mặt, giảm trí nhớ, thiếu tập trung. Đây là những dầu hiệu đầu tiên cho chứng mất ngủ và các bệnh suy nhược thần kinh khác.

+ Bệnh tim:

Thức khuya khiến cơ thể không phân giải được leptin gây ra các bệnh đường huyết, béo phì. Cùng với đó, các cơ quan nội tạng không được phục hồi, chất lượng máu giảm sút. Lâu dần dẫn đến các bệnh về tim mạch, huyết áp.

+ Bệnh dạ dày:

Nhân tế bào biểu mô dạ dày tái thiết 2 - 3 ngày/lần và diễn ra vào ban đêm. Việc thức khuya đi kèm với thói quen ăn đêm sẽ tạo ra gánh nặng cho đường tiêu hóa, làm quá trình chuyển hóa thức ăn trong dạ dày bị trì trệ, thúc đẩy tiết dịch dạ dày bất thường, từ đó gây ra kích ứng dạ dày, viêm loét và các bệnh tiêu hóa khác.

+ Viêm gan:

Từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng là thời gian cao điểm để gan làm việc và bài tiết độc tố. Nếu bạn không ngủ sâu giấc trong giai đoạn này thì dễ gây ra thiếu hụt lượng máu trong gan, gan không đủ điều kiện làm việc, chất độc hại không được loại bỏ, các tế bào tổn thương không được khắc phục. Là bộ phận quan trọng của cơ thể, nếu gan bị viêm, ngay lập tức sức khỏe tổng thể của bạn sẽ bị đe dọa.

+ ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƠI THỂ THAO:
Đau mỏi cơ, có thể thỉnh thoảng bị chuột rút. Giảm khả năng phục hồi và phát triển của cơ bắp; Trung khu thần kinh uể oải thì thần kinh vị giác cũng trì trệ, dẫn tới ăn uống không ngon miệng. Đây là lí do vì sao một số bạn tập hoài nhưng không to lên được.

3. Những cách để có giấc ngủ đúng và say:

1. Tạo thói quen đi ngủ sớm nhất có thể, nếu bạn phải thường xuyên làm việc khuya hãy chú trọng đến dinh dưỡng, ăn nhiều cà rốt, cá, dầu cá, thịt đỏ, củ cải đường, trà xanh, các loại rau họ cải, đậu hạt, ngũ cốc, chuối,... Hãy dừng tất cả mọi việc như cày phim, nhắn tin cho người yêu, lê la các club này club nọ sau 23h đêm, không gì quan trọng bằng sức khỏe, không có sức khỏe tất cả đều về không.

2. Ăn vừa đủ, không quá no và không nên ăn nhiều đồ gia vị, ăn các thức ăn nặng trong bữa cơm chiều. Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành 5 - 6 bữa.

3. Tránh thuốc lá và các thức uống có chứa chất cafein vào buổi chiều.

4. Sau bữa ăn nên vận động nhẹ để giúp cho tuần hoàn của cơ thể, như đi tản bộ, vừa đốt calo vừa nhẹ bụng. Tối uống một ly sữa ấm trước ngủ.

5. Tránh suy nghĩ, thư giãn tinh thần, thư giãn thể chất cơ bắp sau một ngày làm việc mệt mỏi. Không mang sách vở, tài liệu nghiên cứu vào đọc trước khi ngủ. Không tập thể dục gần trứơc giờ đi ngủ.

6. Bớt sân si, ganh ghét, đố kị người khác, lòng thanh thản sẽ dễ ngủ hơn. Đây cũng là lí do những đứa ác rất hay xấu.