Thứ Hai

Putin: Có lẽ các nước phương Tây 'tự cho mình là vĩ đại,' song lại 'không hề có trách nhiệm'

Phương Tây không nên cố gắng áp đặt ràng buộc các nước khác phải chấp nhận máy móc những ý tưởng của Mỹ về dân chủ.

Đó là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bộ phim tài liệu "Trật tự thế giới" hôm 20/12. Ông nhấn mạnh: "Quý vị biết đấy, tôi đã giao tiếp với nhiều nhà lãnh đạo, cả châu Âu và Mỹ, trong nhiều năm nay. Và khi người ta bắt đầu những chiến dịch khác nhau ở Afghanistan hay Iraq hoặc Libya, tôi luôn giữ lập trường là cần hành động một cách cẩn trọng. Không thể mang các sơ đồ và ý niệm của riêng mình về cái thiện và cái ác - mà trong trường hợp này là về dân chủ - để áp đặt một cách máy móc đối với các nước và các dân tộc khác, các nền văn hóa khác, các tôn giáo khác, các truyền thống khác".

Có lẽ các nước phương Tây 'tự cho mình là vĩ đại,' song lại 'không hề có trách nhiệm'
Theo ông Putin, có lẽ các nước phương Tây "tự cho mình là vĩ đại," song lại "không hề có trách nhiệm".

Ông cho rằng vấn đề của châu Âu bao hàm ở chỗ không thực hiện chính sách đối ngoại độc lập tự chủ và về thực chất đã từ bỏ chính sách này cũng như chuyển giao một phần chủ quyền của mình cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ.

Để lấy ví dụ, ông đã trích dẫn việc quân đội Mỹ xâm nhập Iraq, đồng thời nhắc lại rằng khi đó Đức và Pháp từng phản đối, song người ta nói với họ rằng họ sai lầm.

Ông nhận xét: "Hóa ra cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac, người đã có quan hệ rất gần gũi với phần Sunni của Trung Đông, khi đó đã dự đoán được rằng chuyện sẽ dẫn đến đâu. Bây giờ thì đã rõ, điều đó dẫn đến sự hủy diệt quốc gia ở những đất nước này, dẫn đến thực tế là chủ nghĩa khủng bố phát triển mạnh, dẫn đến đòn tấn công vào Paris. Ông Chirac từ hồi đó đã nghĩ thế và ông ấy đã đúng. Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cũng từng nghĩ như vậy".

Đây không phải là lần đầu ông Putin bóc mẽ phương Tây. Còn nhớ, vào tháng 10/2015, tại Diễn đàn Valdai Sochi, người đứng đầu nước Nga đã lặp lại những phát biểu của ông ở Munich 8 năm trước. Khi đó, ông Putin đã chỉ trích gay gắt phương Tây, mà đứng đầu là Mỹ vì họ cố gắng áp đặt ý chí của mình dưới vỏ bọc các giá trị dân chủ, không đếm xỉa tới hệ tư tưởng và nền văn hóa, quan điểm và lợi ích của nhân dân các quốc gia, dân tộc khác.

Họ áp dụng đủ các biện pháp khác nhau, từ các biện pháp "dân chủ" theo kiểu Mỹ đến biện pháp bạo lực, ném bom, phóng tên lửa xuống các quốc gia độc lập để lật đổ bằng được những chính phủ không nghe theo mình.

Ông Putin cảnh báo rằng, thế giới đơn cực là không thể chấp nhận được, và những cố gắng xây dựng thế giới đơn cực chỉ có thể gây ra sự phản đối, mất tin cậy lẫn nhau và sự thù địch.

Thực tế, suốt 8 năm qua, kể từ khi ông Putin phát biểu ở Munich (2007) đến nay - khi ông lại phải nhắc lại những cảnh báo này, phương Tây đã không hưởng ứng lời kêu gọi của ông Putin thiết lập quan hệ đối tác công bằng. Các nước phương Tây vẫn tiếp tục chiến lược mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình, với những cuộc “thử nghiệm dân chủ” ở Nam Tư, Afghanistan, Iraq, cũng như đưa NATO sát gần biên giới của Nga.

An Nhiên/ Baodatviet.vn