Thứ Bảy

Những sai lầm khi viết CV, Cover Letter khiến bạn bị loại ngày từ vòng để xe

Qua nhiều đợt recruitement đọc những hồ sơ gửi về để tham dự phỏng vấn, blog cảm xúc xin đưa ra những lỗi thường gặp của các ứng viên dẫn đến tình trạng bị loại hồ sơ ngay từ vòng xét duyệt. Vì vậy những ai tham gia nộp hồ sơ phỏng vấn xin việc cần phải quan tâm chặt chẽ đến những yếu tố sau: Những hồ sơ sau tôi sẽ loại ngay:

1. Copy & Paste: rất dễ nhận ra hồ sơ mà ng ứng cử chỉ dùng 1 template cho tất cả các job,  cho dù ho ko mắc những sai lầm cơ bản như "dear lộn người" thì họ cũng không đề cập đến hiểu biết của vị trí & công ty ứng cử mà chỉ nói về mình.

Những sai lầm khi viết CV, Cover Letter khiến bạn  bị loại ngày từ vòng để xe
2. No "Job fit" information: Họ chả nói vì sao mình PHÙ HỢP với công việc này. Họ và phải hiểu bản chất công việc và những kỹ năng, tính cách cần có. Thường phần personality/attitude các bạn ai cũng ghi như nhau. Ví dụ, nếu bạn nộp cho vị trí junior accountant, những yếu tố như creative/innovative etc sẽ "phản tác dụng", họ cần người cẩn thận, trung thực và có đạo đức nghề nghiệp cao.

3. Too positve: Những cover letter "tự đề cao" quá nhiều thường gây phản cảm, nhất là khi CV của bạn không  thể hiện điều đó. Nên mặc cho mình 1 cái áo vừa vặn và trung thực (trước hết với bản thân), một cái áo quá màu mè & quá rộng sẽ biến bạn thành anh hề

4. Poor language: nếu cứ theo các mẫu trên mạng, bạn sẽ "sản xuất" ra những CV có ngôn ngữ na ná nhau, nghèo nàn, thậm chí sai cả ngữ pháp. Việc dùng 1 số từ phức tạp và "hoa mỹ" 1 chút nhưng thể hiện đúng thuật ngữ chuyên môn, dàn bạn gọn gàng nhưng sáng tạo là cần thiết. Cách đơn giản để học những kỹ năng này là xem phần profile của những ng senior trên Linkedin, xem phần biography của các tác giả/chuyên gia trong ngành v.v...

5. "Nothing special": Thường mọi người nghĩ phần "ăn thua" nằm trong kinh nghiệm làm việc của CV, ko phải, nó bắt đầu ngay từ cover letter. Phải luôn có 1 yếu tố thú vị gì đó khơi gọi sự tò mò, thách thức người đọc tìm hiểu thêm. Như 1 cuốn sách nếu phần mở đề đã nhàm chán, chắc bạn sẽ vứt nó vào xó mà không thèm lật đến trang sau. Nên nhớ mỗi NTD phải đọc hàng chục, hàng trăm hồ sơ và thường tỷ lệ "chọi" là 1/10, 1/100... do đó nếu bạn cứ "bình bình", bạn sẽ chả bảo giờ vượt qua vòng "sơ loại". Đừng bảo rằng thực ra bạn chẳng có gì "đặc biệt" cả, tất cả chúng ta đều có, vấn đề là chúng ta không "khai thác" mà thôi! Lấy 1 ví dụ nhỏ, 1 đoạn sau trong cover letter là đủ để lại "ấn tượng" nhất định trong người đọc "...là chị cả trong 1 gia đình 5 anh chị em, tôi tự học cách làm việc độc lập, quán xuyến và hỗ trợ người khác đồng thơi cân bằng giữa học tập - công việc - và gia đình từ rất sớm...."

Source: Anphabe