Thứ Tư

Những người phụ nữ cuối cùng của tục bó chân

Nếu như cách đây khoảng 100 năm ở Việt Nam phổ biến với tục nhuộm cho hàm răng thành màu đen, thì ở Trung Quốc phổ biến tục bó chân, tức là bó cứng bàn chân lại cho nó nhất có thể. Lúc đó người ta quan niệm nếu người nữ trưởng thành có bàn chân dài 7-8cm là đạt tỷ lệ vàng, đạt 10cm là tỷ lệ bạc. Bạn còn nhớ bà mẹ kế của Lọ Lem bắt 2 đứa con gọt gót chân để ướm chiếc giày của Lọ Lem chứ? Với kích thước bàn chân như thế này thì dư sức ướm cả 2 chân cùng lúc vô chiếc giày chứ đừng nói là chỉ 1 chân.

Những người phụ nữ cuối cùng của tục bó chân
Dưới đây là hình ảnh bàn chân bị bó từ lúc nhỏ của bà Zhou Guizhen, năm nay 86 tuổi, sống ở làng Liuyi, tỉnh Vân Nam

Được biết, tục bó chân xuất hiện tại một số vùng ở Trung Quốc khoảng 1000 năm trước, mãi đến năm 1911 mới bị chính quyền cấm bởi hậu quả mà nó để lại cho bàn chân của người phụ nữ. Người xưa cho rằng bàn chân nhỏ là biểu tượng của sự quý phái, chân càng nhỏ sẽ càng đi đứng gọn gàng uyển chuyển và dễ gả về nhà giàu có, vì vậy mà nữ giới phải đạt được điều này.

Có vẻ như bàn chân nhỏ gọn như vầy thì rất hợp với môn múa ba lê nhỉ? Trong ảnh là nhóm trẻ em nữ đang tập múa ở Bắc Kinh năm 1934.

Một số giải thuyết khác cho rằng khi bó chân, tiết diện bàn chân nhỏ hơn bình thường sẽ khiến người phụ nữ phải sử dụng nhiều lực ở đùi hơn để giữ thăng bằng và di chuyển. Lâu ngày sẽ làm vùng mông và chậu khỏe hơn, giúp chồng có khoái cảm hơn khi "ấy ấy".
Những ngón chân bị bẻ gãy cho quặp vô lòng bàn chân​
Khi đứa bé gái lên 4 lên 5, ba mẹ của chúng sẽ thực hiện việc bó chân. Bàn chân của đứa bé sẽ bị bẻ gãy cho các ngón chân quặp vô nhau, thậm chí là gấp đôi lại như tờ giấy, các ngón chân gập xuống lòng bàn chân.

Khi lớn lên, bàn chân của đứa trẻ vẫn phát triển, có lúc người ta phải cắt bớt những mẫu thịt dôi ra để cho bàn chân được gọn gàng. Vì phải luôn bó chân để hạn chế tối đa sự phát triển của bàn chân mà tình trạng phổ biến là chân của đứa bé nào cũng bị nhiễm trùng và mưng mủ. Nhưng mỗi tuần chỉ được tháo băng ra 1-2 lần để rửa chân mà thôi.
Bàn chân bình thường và bàn chân bị bó
Hình chụp X-quang của bàn chân bị bó​
Một người bạn nói với mình rằng: 
Tục bó chân kết thúc ở Trung Quốc
Nhưng tại Việt Nam thì những người phụ nữ con của những người Trung di cư
Vẫn còn tục này nhé.
Mẹ của bạn ấy cũng là người lúc nhỏ bị bó chân, Những nhà người Hoa bạn ấy biết cũng có
Bó chân của người Việt đỡ nặng nề hơn, là một hình thức giữ nền văn hoá

Cũng dùng vải bó nhưng chỉ giúp bàn chân phụ nữ nhỏ gọn hơn bình thường thôi chứ không hà khắc như bên TQ

Source: Tinhte.vn