Thứ Tư

Bạn chính là người có ý chí mạnh mẽ nếu không bao giờ làm 13 điều sau!

Sức mạnh tinh thần không chỉ phản ánh qua những gì bạn làm, mà còn được thể hiện qua những gì bạn không làm.

Trong cuốn sách “13 điều người có tinh thần mạnh mẽ không bao giờ làm”, tác giả Amy Morin viết rằng, sức mạnh tinh thần có thể phát triển theo 3 hướng tiếp cận. Đó là kiểm soát suy nghĩ, hành vi và cảm xúc của bạn.

Dưới đây là 13 điều mà người có tinh thần mạnh mẽ không bao giờ làm:

1. Lãng phí thời gian hối tiếc về bản thân

“Cảm thấy hối tiếc là tự hủy hoại chính mình”, Morin viết. “Tự cuốn mình vào sự thương hại sẽ cản trở bạn có được cuộc sống trọn vẹn”.

Bạn chính là người có ý chí mạnh mẽ nếu không bao giờ làm 13 điều sau!
Việc lãng phí thời gian cho sự hối tiếc sẽ tạo ra nhiều cảm xúc tiêu cực và làm tổn thương các mối quan hệ của bạn. Hãy khẳng định những điều tốt đẹp trong cuộc sống, khi đó, bạn sẽ đánh giá cao những gì mình đang có.

2. Từ bỏ sức mạnh của mình

Morin lấy Oprah Winfrey làm ví dụ điển hình về một người luôn nắm giữ sức mạnh của mình. Winfrey từng đoạt giải Emmy dành cho người Mỹ gốc Phi và được tạp chí Forbes bình chọn là người thứ 14 trong 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới (2206).

Winfrey lớn lên trong tình trạng nghèo đói và bị lạm dụng tình dục nhưng “bà đã lựa chọn trở thành người mà bà muốn bằng cách không từ bỏ sức mạnh của mình”.

3. Ngại thay đổi

Morin chia sẻ, có 5 giai đoạn thay đổi: tiền suy nghĩ, suy nghĩ, chuẩn bị, hành động và duy trì.

Vượt qua từng bước trong 5 bước này là vô cùng quan trọng. Việc thay đổi có thể là đáng sợ nhưng nếu ngần ngại, bạn sẽ không thể phát triển được.

“Bạn càng chờ đợi, sẽ càng khó khăn hơn”, Morin nói. “Những người khác sẽ vượt qua bạn”.

4. Tập trung vào những thứ không thể kiểm soát

“Thật an toàn khi kiểm soát được tất cả mọi thứ nhưng ý nghĩ chúng ta có thể kiểm soát mọi thứ sẽ trở thành một vấn đề lớn”, Morin viết. Cố gắng kiểm soát tất cả mọi thứ giống như một phản ứng của sự lo lắng.

“Thay vì tập trung vào sự lo lắng, bạn hãy thử kiểm soát môi trường của mình”, cô nói. Chuyển trọng tâm khỏi những thứ bạn không thể kiểm soát sẽ giúp bạn gia tăng hạnh phúc, giảm bớt căng thẳng, từ đó cải thiện mối quan hệ, tạo ra những cơ hội, thành công mới.

5. Lo lắng về việc làm hài lòng tất cả mọi người

Chúng ta hay đánh giá bản thân bằng cách xem xét cách mọi người nghĩ về mình, đó là điều trái ngược với một tinh thần mạnh mẽ.

Morin đã liệt kê 4 sự thật liên quan đến việc cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người đó là:

- Lãng phí thời gian.

- Những người cố gắng làm hài lòng người khác sẽ dễ bị sai khiến.

- Người khác cảm thấy tức giận hay thất vọng là chuyện bình thường.

- Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người được.

Loại bỏ suy nghĩ cần làm hài lòng tất cả mọi người sẽ giúp bạn mạnh mẽ và tự tin hơn.

6. Sợ rủi ro

Mọi người thường sợ phải chấp nhận rủi ro, cho dù đó là về tài chính, thể chất, tình cảm, xã hội hay những việc liên quan đến kinh doanh. Nguyên nhân gây ra chúng chính là kiến thức. Morin viết: “Việc thiếu kiến thức để tính toán trước được sự rủi ro làm gia tăng nỗi sợ hãi”.

Để phân tích rủi ro tốt hơn, bạn hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

- Chi phí tiềm năng là gì?

- Lợi ích tiềm năng là gì?

- Làm thế nào để tôi đạt được mục tiêu?

- Các lựa chọn thay thế là gì?

- Nếu trường hợp tốt nhất xảy ra, kết quả sẽ như thế nào?

- Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì, làm thế nào để giảm nguy cơ này?

- Nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, kết quả sẽ như thế nào?

- Quyết định này sẽ ra sao trong vòng 5 năm tới?

7. Bám víu vào quá khứ

Quá khứ chỉ là quá khứ. Không có cách nào để thay đổi những điều đã xảy ra và giữ mãi quá khứ là tự hủy hoại bản thân, ngăn cản bạn tận hưởng hiện tại và hướng tới tương lai. Nó không giải quyết được bất cứ điều gì và còn có thể dẫn đến trầm cảm.

Mặc dù vậy, việc suy nghĩ về quá khứ cũng đem lại lợi ích. Tuy nhiên, bạn nên rút ra kinh nghiệm, xem xét các sự kiện chứ không phải cảm xúc và nhìn nhận tình huống trên góc độ mới để đem lại lợi ích.

8. Lặp lại sai lầm

Nhìn nhận lại có thể giúp bạn không lặp lại sai lầm. Điều quan trọng là bạn cần phải nhận ra bạn sai cái gì, sai ở đâu, cần làm gì để tốt hơn trong lần tới và tạo nên sự khác biệt.

Những người có tinh thần mạnh mẽ sẽ nhận trách nhiệm về sai lầm của mình và tạo ra một kế hoạch chu đáo để tránh lặp lại những sai lầm tương tự trong tương lai.

9. Ghen tỵ với thành công của người khác

Ghen tỵ giống như sự tức giận bị ẩn giấu và nén lại, Morin viết.

Việc tập trung vào thành công của người khác sẽ chỉ làm bạn xao lãng con đường của mình. Ngay cả khi bạn thành công, bạn cũng không bao giờ hài lòng nếu cứ ghen tỵ với người khác. Khi đó, bạn có thể lãng quên tài năng, bỏ lỡ những giá trị và mối quan hệ của mình.

10. Bỏ cuộc sau thất bại đầu tiên

Thành công không bao giờ đến ngay lập tức và thất bại là điều bạn luôn luôn phải vượt qua. Theodor Giesel (hay còn gọi là Tiến sĩ Seuss) từng bị 20 nhà xuất bản từ chối cuốn sách đầu tiên. Thế nhưng hiện nay, ông trở nên vô cùng nổi tiếng.

Người có tinh thần mạnh mẽ không bao giờ suy nghĩ thất bại là không thể chấp nhận hoặc cho rằng bạn không đủ tốt. Thực tế, “thất bại khiến cho bạn mạnh mẽ hơn”, Morin nói.

11. Sợ cô đơn

“Dành thời gian ở một mình với những suy nghĩ của bạn có thể là một trải nghiệm mạnh mẽ và quan trọng giúp bạn đạt được mục tiêu của mình”, Morin viết. Muốn có được tinh thần mạnh mẽ đòi hỏi bạn phải dành thời gian hàng ngày trong cuộc sống bận rộn để tập trung vào sự phát triển.

Dưới đây là lợi ích của sự cô đơn mà Morin nói trong cuốn sách của cô:

- Một mình tại văn phòng có thể làm tăng năng suất.

- Thời gian cô đơn có thể làm tăng sự thấu hiểu của bạn.

- Thời gian một mình tạo nên sự sáng tạo.

- Những kỹ năng khi sống một mình tốt cho sức khỏe tinh thần.

- Cô đơn giúp bạn phục hồi.

12. Cảm thấy thế giới nợ mình điều gì

Thật dễ cảm thấy tức giận với thế giới khi bạn thất bại, nhưng sự thật không ai được cho không thứ gì, ai cũng phải nỗ lực để có được.

“Cuộc sống không có nghĩa là công bằng”, Morin nói. Nếu một người cảm thấy hạnh phúc hoặc thành công hơn người khác, thì đó chính là cuộc sống, nếu bạn rơi vào hoàn cảnh bất lợi thì cũng không có nghĩa là ai đó nợ bạn gì cả.

Điều quan trọng là tập trung vào những nỗ lực của bạn, chấp nhận chỉ trích và thừa nhận sai sót. So sánh bản thân với người khác sẽ chỉ khiến bạn thất vọng mà chẳng nhận lại được gì.

13. Mong chờ kết quả ngay lập tức

“Sẵn sàng cho những kỳ vọng thực tế và hiểu rằng thành công không xảy ra sau một đêm là điều cần thiết nếu bạn muốn khám phá toàn bộ tiềm năng của mình”, Morin viết.

Những người có tinh thần yếu đuối thường thiếu kiên nhẫn. Họ đánh giá cao khả năng của mình và mong đợi kết quả ngay lập tức.

Điều quan trọng là bạn phải giữ vững tinh thần và không ngừng nỗ lực hướng đến mục tiêu của mình. Sẽ có nhiều thất bại trên đường đi, nhưng khi biết đánh giá tiến bộ và nhìn vào bức tranh toàn cảnh, thành công sẽ đến với bạn.

Khánh Hằng (Trí thức trẻ)