Chủ Nhật

Ảnh Hiếm: Cuộc sống Nhật Bản 150 năm trước, khiến bạn kinh ngạc

Nhiếp ảnh gia người Italia Felice Beato chụp những bức ảnh màu về cuộc sống ở Nhật Bản giai đoạn 1864-1867, cho thấy thế giới bí ẩn của samurai, geisha, và các tầng lớp xã hội khác.

Khi xem xong bộ ảnh này chắc hẳn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên về một Nhật Bản hoàn toàn khác so với hiện tại. Phát triển một cách thần kỳ về giáo dục, công nghiệp, khoa học kỹ thuật, đặc biệt là chiều cao của người Nhật hiện nay.

Những người thợ thủ công làm đèn lồng.
Hai người thợ cắt tóc cho khách. Cạo trọc trên đỉnh đầu rồi buộc lại là kiểu tóc đặc trưng của đàn ông Nhật Bản thời kỳ này. Ảnh chụp vào năm 1865.
Một võ sĩ đạo Nhật Bản với cây cung dài và một bó tên.
Nhiếp ảnh gia Felice Beato sinh năm 1832 ở Venice (Italy). Beato đã đi qua rất nhiều nơi như Hy Lạp, Jerusalem trước khi đưa tin về Chiến tranh Crimea. Năm 1858, ông đến Ấn Độ, Ai Cập và trải qua cuộc Chiến tranh Nha phiến lần thứ hai ở Trung Quốc. Trong ảnh là hình một phụ nữ Nhật Bản trang điểm trước gương, chụp năm 1865.
Beato đến Yokohama vào năm 1863. Phần lớn các bức ảnh của ông là chụp phong cảnh. Trong hình là một cửa hàng buôn bán đồ cổ.
Trước Beato, người nước ngoài bị hạn chế đến thăm Nhật Bản. Ông đã đến được những khu vực mà rất ít người phương Tây có thể đặt chân đến. Hình một cô gái Nhật Bản trong bộ trang phục mùa đông.
Beato cũng từng kinh doanh thảm, túi xách của phụ nữ cùng rất nhiều thứ khác tại Nhật Bản cho đến năm 1884.
Sau đó, Beato sống ở Miến Điện (nay là Myanmar) và được cho là đã chết ở đó vào năm 1905 hoặc 1906. Nhưng một tờ giấy chứng tử được phát hiện năm 2009 cho thấy Beato qua đời tại Florence (Italy) vào năm 1909.
Một người thợ tẩm quất làm việc tại cảng Tokyo.
Một nhóm phu khiêng kago, một loại kiệu nhỏ của Nhật Bản. Ảnh chụp năm 1865.
Thầy thuốc xem bệnh cho khách nữ. Thầy thuốc ở Nhật Bản thời kỳ này có quyền mang hai thanh kiếm và không cần bằng cấp để hành nghề.
Hình ảnh uy nghiêm của một vị quan (yakunin).
Một gian hàng giải khát với một bếp than nhỏ để pha trà và một ít đồ ăn.
Một phụ nữ ngồi trong kago và được samurai mang hai thanh kiếm tháp tùng. Ảnh chụp năm 1865.
Một nữ tu sĩ kiếm sống bằng cách khất thực.
Nhóm tướng lĩnh phục vụ cho một vị hoàng tử ở phía bắc Nhật Bản.
Vị quan trên lưng ngựa, ảnh chụp năm 1865.
Chính sách cô lập của Nhật Bản, gọi là Kaikin, cấm tiếp xúc với các nước bên ngoài, được thực thi từ năm 1641-1853 bởi chế độ Mạc phủ Tokugawa, nhưng vẫn có mối quan hệ thương mại và ngoại giao, tuy rất hạn chế với Trung Quốc, Triều Tiên, quần đảo Ryukyu (nay thuộc tỉnh Okinawa và Kagoshima) và Hà Lan.
Một ngư dân với gánh cá hồi khô và cá ngừ.
Một nhóm phụ nữ chơi các nhạc cụ truyền thống của Nhật Bản: Samisen, Tsudzumi và Taiko. Trong giai đoạn cô lập, văn hoá Nhật Bản phát triển mà không chịu sự tác động từ thế giới bên ngoài.
Người dân uống bia làm từ gạo nếp của một người bán rong.
Người hành hương lên núi Phú Sĩ trên đảo Honshu của Nhật Bản.
Các cô gái Nhật thuộc tầng lớp trung lưu.
Một phụ nữ Nhật đang mặc kimono, quấn quanh eo bằng thắt lưng obi dài.
Kết thúc bộ ảnh 150 năm trước của Nhật Bản chắc mọi người đã thể hình dung ra một đất nước Nhật một thời ra sao.

Nguồn: Trí thức trẻ