Thứ Ba

Yêu cầu chính quyền Hà Tĩnh dẹp loạn

Với tư cách là một công dân, chúng tối yêu cầu chính quyền Hà Tĩnh phải thực thi pháp luật nghiêm túc. Phải trừng trị những kẻ gây rối, cản trở giao thông và tấn công chiếm đoạt trụ sở của nhà nước.


Đã 2 hôm nay, giáo dân các xứ Trung Nghĩa thuộc các xã ven biển Thạch Kim, Thạch Bằng đã lũ lượt kéo nhau lên Quốc lộ 1 A và UBND huyện gây rối, biểu tình dưới danh nghĩa đòi Formosa đền bù vì sự cố môi trường biển. 

Hành động trên của các giáo dân là vi phạm pháp luật, gây mất trự tự công cộng, cản trở giao thông. Việc tụ tập đông người và có hành vi gây cản trở, ách tắc giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1A là hành vi vi phạm điểm C, khoản 2 điều 245 Bộ luật Hình sự.
Giáo dân ngang nhiên gỡ lá cờ tổ quốc xuống để treo cờ Vatican lên?
Sự việc xảy ra được xác định là do các linh mục phản động giáo phận Vinh và những kẻ chống phá đất nước kích động. Thiệt hại là không thể đo đếm do ách tắc giao thông, việc vận tải hàng hóa bị đình trệ, các giáo dân bị kích động đã đánh trọng thương 2 chiến sĩ công an huyện Lộc Hà bị trọng thương mà không cho đi viện cấp cứu. Kỷ cương, phép nước đang bị coi thường, pháp luật đang bị chà đạp và thách thức. 

Đã đến lúc không thể nhân nhượng, bởi càng nhân nhượng, lũ quỷ áo đen lợi dụng tôn giáo và đám lưu manh chính trị tiếp tục lấn tới. Chúng tôi có quyền đòi hỏi chính quyền Hà Tĩnh phải kiên quyết hơn để bảo vệ lợi ích của cả cộng đồng, bảo vệ lợi ích của dân tộc. Hãy thẳng tay trừng trị những kẻ cầm đầu, kích động giáo dân chống phá đất nước. Chúng tôi không chấp nhận sự nhu nhược, nhân nhượng, chúng tôi đòi hỏi pháp luật phải được thực thi nghiêm túc.
1. Thành phần gây rối chủ yếu là giáo dân Hà Tĩnh (lần trước là Quỳnh Lưu, Nghệ An). Trong đám đông hỗn độn ấy, chỉ một bộ phận nhỏ là ý thức được việc mình làm, còn đại đa số đều bị dắt mũi giật dây như những con rối, tham gia trò chơi chính trị tôn giáo. Tất nhiên, như mọi khi, kẻ đứng sau kích động là các linh mục Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam, Trần Đình Lai cùng nhóm núp chân tu khác dưới quyền của Giám mục Nguyễn Thái Hợp... và đám tay sai của Việt Tân, như Bạch Hồng Quyền mà ta nhìn thấy trên các clip phản ánh vụ việc.  Khẳng định ngay, vụ việc được tổ chức khá bài bản, chặt chẽ.

2. Vụ gây rối hoàn toàn không có mối liên hệ nào với câu chuyện Formosa. Điều này rất dễ thấy qua các thông tin trên mạng xã hội và báo chính thống. Tuy nhiên, chiêu bài Formosa là rất ấn tượng và sẽ còn giá trị lợi dụng để tiến hành các hoạt động tương tự.
Những chia sẻ và bình luận của thành phần chống phá
3. Mục tiêu của vụ gây rối nhằm tới: (1) Tập dượt cho lần tụ tập biểu tình, gây rối, chống chính quyền có màu sắc bạo loạn lật đổ ở quy mô lớn, kéo dài vào lần sau (dự kiến là ngày xảy ra sự cố Formosa) và (2) nhằm giải ngân số tiền mà các tổ chức phản động trong và ngoài nước đang "tài trợ". Những hành động trên là "Hóa đơn", "chứng từ" để chứng minh với quan thầy hải ngoại rằng, hãy tin chúng tôi, chung tôi có thể làm được điều các ông muốn.  

Từ góc nhìn khác, hãy quan sát những gì giáo dân mang theo, ngoài sự hung hãn lỳ lợm, vô cảm được hun đúc bởi đức tin là băng rôn, khẩu hiệu, loa đài, máy ghi hình làm clip, dây thừng, lưới đánh cá và gậy gộc (không loại trừ có hung khí sát thương)...Tất cả những thứ ấy đều được chuẩn bị chu đáo theo diễn tiến sự việc có kịch bản. Ở Quốc lộ 1A thì băng rôn nào, vât dụng nào; vào trụ sở UBND huyện thì khẩu hiệu loại nào và khi chiếm xong trụ sở thì khẩu hiệu khác sẽ có nội dung phù hợp ngay lập tức.
4. Hành động của giáo dân trong hai ngày qua, từ 2/4 đến 3/4/17 chỉ là tiếp nối các vụ việc xuất hiện lẻ tẻ trước đó. Tinh ý một chút sẽ thấy, tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng và manh động, đã xuất hiện "thông điệp thách thức chính quyền", quy mô của các vụ việc ngày càng lớn, ngày càng kéo dài. 
Việc tập dượt được tiến hành lần lượt tại các giáo xứ khác nhau trong giáo phận Vinh, và tất nhiên không thể thiếu sự "hiệp thông" từ các giáo phận khác với hệ thống truyền thông khổng lồ.  Hãy hình dung, đến một thời điểm nhất định, các mảnh ghép tưởng chừng rời rạc ấy sẽ được ghép lại, các bạn sẽ thấy mức độ nguy hiểm của nó đối với sự tồn vong của chế độ như thế nào. 

5. Việc tụ tập đông người và có hành vi gây cản trở, ách tắc giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1A và tấn công chiếm đoạt trụ sở UBND Huyện đã vi phạm điểm C, khoản 2 điều 245 Bộ luật Hình sự và có thể khởi tố vụ án hình sự và có thể khởi tố nhiều bị can. 

Đây là hành vi leo thang chống phá chính quyền của đám linh mục giáo phận Vinh câu kết với đám phản động Việt Tân, đồng thời là phép thử phản ứng của chính quyền, cũng như của toàn xã hội đối với những hành vi chống phá của chúng.  Đây được coi là chiêu ném đá dò đường, để thử thái độ của chính quyền, việc tấn công chiếm giữ trụ sở UBND huyện là một bước leo thang mới. Nếu chính quyền im lặng, chúng sẽ lấn thêm một bước. 

6. Thực tế, kỷ cương, phép nước đang bị coi thường, pháp luật đang bị chà đạp và thách thức nghiêm trọng. Rất tiếc, chính quyền đang tỏ ra lúng túng và chưa có giải pháp giải quyết tận gốc rễ vấn đề.  Hôm qua, lần đầu tiên, cờ tổ quốc đang tung bay tại trụ sở UBND huyện Lộc Hà đã bị ngang nhiên hạ xuống và thay thế bẳng cờ ngũ sắc, đại diện cho giáo hội Thiên chúa. Các thế lực thù địch đã tiến thêm một bước mới cực kỳ nguy hiểm. Bài học từ vụ bạo loạn Tây Nguyên vẫn còn nguyên giá trị khi xác định mâu thuẫn đối kháng hay không đối kháng, từ đó có quyết sách đúng đắn. Cái khó của lãnh đạo Hà Tĩnh có vẻ như nằm ở 2 từ "dân" và "giáo dân", song ai cũng hiểu "dân" và "giáo dân" là cái vỏ bọc cho mưu đồ thế tục hóa của đám chủ chăn bất lương. Nắm và giải quyết các vụ việc kiểu này không anh nào hơn được công an.
Có thể nói từ âm mưu, đến các hành động tổ chức gây rối, tất tần tật đều không qua được mắt công an. Tuy nhiên, xử lý vấn đề lại do lãnh đạo chính quyền quyết định. Chính quyền giỏi, lãnh đạo tài ba, kinh nghiệm... sẽ có quyết sách đúng. Việc chính quyền im lặng, nhân nhượng một cách thái quá có thể là bước đi khôn ngoan trong chính trị (tránh đối đầu với một lực lượng gọi là "dân") như một số người nói, song nó vô tình đẩy anh em công an vào thế cực khó khi thực thi chức trách nhiệm vụ của mình.  

7. Lãnh đạo Hà Tĩnh có thể chưa có kinh nghiệm xử lý, thì rất nên nghe báo cáo và tư vấn từ công an, đồng thời nhờ sự hỗ trợ của Trung ương và các tỉnh bạn.  Sự việc sẽ không thể giải quyết một sớm một chiều, song xác định đúng đối tượng cần nhắm tới, xác định đúng lực lượng cần huy động sẽ giải quyết được phần lớn vấn đề. Tôi tin, chủ trương đúng thì người dân (not giáo dân bị chăn dắt) sẽ tham gia ủng hộ - đây là lực lượng sẽ bảo vệ chế độ. 

Ở đây, câu chuyện phương pháp cách mạng, xác định lực lượng cách mạng và đối tượng đấu tranh trước mắt và chủ yếu cần được Hà Tĩnh lưu tâm hơn nữa. Sức mạnh của Hà Tĩnh nằm ở chỗ biết kết hợp sức mạnh tổng hợp, từ chính trị, tư tưởng, tổ chức, ngoại giao, dân vận và không loại trừ cả vũ lực. Hà Tĩnh hãy tỉnh táo xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và lâu dài để tập trung giải quyết. Vụ giáo dân tập dượt làm loạn mà không giải quyết được thì các nhiệm vụ khác coi như vứt đi.

Note: 
Đây rõ ràng là hành động cướp chính quyền của người công giáo Hà Tĩnh. Họ ngang nhiên tháo cả cờ Tổ Quốc (lá cờ thắm đẫm biết bao xương máu của người Việt) để giương biểu tượng của Vatican lên!
Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng đã lộ rõ dã tâm lợi dụng sự kiện môi trường ở miền Trung để kích động lật đổ chính quyền.

Chúng đã bước qua lằn ranh đỏ...nếu chính quyền còn nhân nhượng nữa thì tương lai chúng sẽ cắm cờ Vatican ở Quảng trường Ba Đình.

Lâm Trực/trelangblog.com