Thứ Tư

Ung thư đại tràng nguy hiểm ra sao?

Ung thư đại tràng quen thuộc với người Việt Nam, vì đây là một căn bệnh ung thư trong hệ tiêu hóa, một trong những bộ phận dễ mắc bệnh nhất của người Việt. Ung thư đại tràng phát triển âm thầm và biến chứng có thể lấy đi sinh mạng của bệnh nhân nên đây là căn bệnh rất nguy hiểm.

Ung thư đại tràng – Âm thầm trong đường ruột

Ung thư đại tràng hình thành ở ruột già, là phần cuối cùng của ống tiêu hóa (hay còn gọi là ruột kết). Hầu hết khi khởi phát, ung thư đại tràng không có các dấu hiệu rõ ràng, thường bắt đầu từ các tế bào lành tính. Khi nhiễm khuẩn, hoặc tác động khác thì các tế bào này chuyển biến ung thư hóa hóa thành khối u ác tính.

Ung thư đại tràng nguy hiểm ra sao?
Do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu điều độ của đại đa số người Việt nên ung thư đại tràng có thể gặp phải ở bất kì ai. Chủ yếu người mắc phải căn bệnh này là nam giới với độ tuổi từ 30 trở lên.

Dấu hiệu nhận biết ung thư đại tràng

Một số biểu hiện đi kèm sẽ dễ bị nhầm lẫn với nhiều căn bệnh khác của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, những người bị ung thư đại tràng thường có những đặc điểm chung như sau:

Rối loạn tiêu hóa: Các triệu chứng táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, tiêu hóa kèm, phân kèm nhầy và máu,… là những triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường thấy và dễ bị bỏ qua. Nhưng không nên xem thường chúng vì đây có thể là dấu hiệu khởi phát của một cục u trong đại tràng. Do khối u này kích thước bất thường chèn ép vào đường ruột nên mới gây ra các hiện tượng này trong thời gian dài.Chán ăn: Khi hệ tiêu hóa bị đình trệ, khó đại tiện thì sẽ xuất hiện sự chán ăn ở người bệnh. Ăn sẽ không ngon miệng, thậm chí cân nặng cũng sụt theo một cách bất thường.

Đại tiện ra phân đen, lẫn máu: Đi ngoài phân đen, lẫn máu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, và trong đó cũng có thể là do ung thư đại tràng.

Mệt mỏi và suy nhược: Cơ thể mệt mỏi và kiệt sức, không có sức sống nếu không phải do hoạt động quá sức thì có thể là do bệnh tật đem lại. Trong đó ung thư đại tràng cũng có thể góp phần vì đây là loại ung thư nằm ở hệ tiêu hóa, hệ thống hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể.

Các giai đoạn ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng được chia làm 5 giai đoạn khác nhau, từ nhẹ nhất tới lúc căn bệnh đã di căn. Thông thường tùy vào giai đoạn của ung thư mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp chữa trị phù hợp và hiệu quả. Trong nhiều trường hợp, do phát triển quá âm thầm, nên khi phát hiện ra thì ung thư đại tràng đã phát triển đến các giai đoạn cuối.

Các giai đoạn ung thư đại tràng như sau:

Giai đoạn 0:
Ung thư trong giai đoạn sớm nhất. Nó không phát triển vượt ra ngoài lớp niêm mạc của đại tràng hoặc trực tràng. Giai đoạn này của bệnh ung thư cũng có thể được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ.

Giai đoạn 1: Ung thư đã phát triển ra ngoài niêm mạc, nhưng không tràn ra khỏi thành đại tràng và trực tràng.

Giai đoạn 2: Ung thư đã phát triển qua thành của đại tràng hoặc trực tràng nhưng không lây lan đến các hạch bạch huyết gần đó.

Giai đoạn 3:
Ung thư đã tới các hạch bạch huyết gần đó nhưng không ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể.

Giai đoạn 4: Ung thư đã lây lan đến các cơ quan ở xa, chẳng hạn như các cơ quan khác, ví dụ như đến gan hoặc phổi.

Ở các giai đoạn 3 và giai đoạn 4 thì việc sau khi điều trị bị tái phát là nguy cơ cao hơn cả. Vì vậy khi thấy các dấu hiệu của ung thư đại tràng thì nên đi thăm khám để chắc chắn hơn về nguy cơ bệnh tật trong cơ thể của chính mình.

Phương pháp điều trị ung thư đại tràng

Phương pháp phẫu thuật

Nếu khối u còn nhỏ, được phát hiện sớm và chưa có hiện tượng xâm lấn sang các bộ phận khác thì bác sĩ có thể đề nghị cho bệnh nhân phương pháp phẫu thuật ngoại khoa. Thông thường, biện pháp này chỉ để bóc tách khối u và các tế bào xung quanh để loại bỏ ung thư và khả năng tái phát.

Hóa trị


Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư. Hóa trị thường được kết hợp sau khi phẫu thuật để tận diệt nốt các tế bào ung thư còn lại trong cơ thể, hạn chế khả năng tái phát. Tuy nhiên, hóa trị thường có những tác dụng phụ như rụng tóc, da dẻ bị nứt nẻ, mắt thâm,…

Xạ trị

Xạ trị là sử dụng các tia năng lượng tần số cao để tiêu diệt tế bào ung thư, giữ lại các tế bào khỏe mạnh thông thường. Xạ trị cũng thường xuyên được dùng kết hợp với các phương pháp khác để tăng hiệu quả điều trị, gia tăng khả năng tiêu trừ hoàn toàn tế bào ung thư.

Ung thư đại tràng là một căn bệnh nguy hiểm vô cùng nhưng nhận được sự thờ ơ, không kiêng kị. Vì vậy, các bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình để có thể phòng tránh được căn bệnh này nhé!

Nguồn: Tapchibenhungthu.com