Thứ Ba

Muốn làm Marketing giỏi người thực hiện phải cần có những gì?

Để trở thành một người làm Marketing giỏi người thực hiện phải cần những điều gì, kiến thức gì là câu hỏi mà không ít những người làm Marketing online luôn muốn biết. Nhưng để làm được điều đó lại không hề đơn giản như mọi người vẫn nghĩ, vẫn thấy trên các bài viết chia sẻ về thủ thuật Marketing trên các diễn đàn. Vậy Marketing giỏi cần những điều gì chúng ta cùng đi tìm hiểu:

1. Làm marketing giỏi cần phải có kiến thức xâu rộng

Để trở thành người làm marketing giỏi thì người làm marketing phải là những người có kiến thức xâu rộng, không chỉ ở vấn để triển khai các công cụ tốt, chọn lọc đối tượng tốt, mà còn phải là người có kiến thức am hiểu về ngành, dịch vụ của mình tốt (ngành dịch vụ của mình ở đây không phải là marketing online mà là ngành dịch vụ quảng cáo mà người làm sẽ thực hiện)

Muốn làm Marketing giỏi người thực hiện phải cần có những gì?
Mỗi một ngành dịch vụ có một đặc thù riêng, vì vậy kiến thức uyên thâm về ngành dịch vụ sẽ là điều tiên quyết để người làm Marketing đưa ra được xu hướng, mục tiêu, nội dung phù hợp nhất tới đối tượng khách hàng của mình.
Một người làm marketing chỉ dựa và công cụ, dựa vào tiền set quảng cảo thì lợi tức mang về đa số ở mức hòa hoặc lỗ, chưa nói đến việc doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi những chương trình quảng cáo, marketing kém hiệu qua gây ra hiệu ức ngược (ác cảm) với sản phẩm sau này.

2. Người làm Marketing online cần hiểu rõ bản chất của các công cụ hỗ trợ marketing của mình

Làm một nhà marketing lâu năm, tôi có đúc kết được một vài kinh nghiệm với các công cụ thực hiện bổ trợ cho Marketing online như: adwword, facebook ads, Analytics, Liên kết, SEO, Design vv...

Mỗi một công cụ sẽ cung cấp cho ta vô vàn các kiến thức khác nhau, không chỉ là kiến thức cơ bản bề mặt, bởi chỉ hiểu đơn giản về chúng như vậy người làm marketing sẽ rất lúng túng khi đi vào thực hiện. Không những vậy còn đi đến vướng mắc, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc của các đơn vị cung cấp, dấn đến Block các tài khoản, dịch vụ đang triển khai của đơn vị thực hiện. Vì vậy để làm được marketing tốt thì người thực hiện phải thực sự hiểu rõ về các công cụ mình đang dùng.

3. Đảm bảo các nguyên tắc tương tác bổ trợ giữa các công cụ với nhau

Mỗi chiến dịch Marketing phải được lên kịch bản cẩn thận, hoặc được mường tượng chi tiết rõ ràng trước khi thực hiện, điều này đảm bảo các chiến dịch được bổ trợ chặt chẽ với nhau, từ đó đưa khách hàng đến với mục tiêu cuối cùng chúng ta nhắm tới. Người thực hiện tốt các công cụ sẽ giúp được đơn vị dịch vụ giảm thiểu tối đa chi phí marketing, và tăng doanh thu lên cao nhất có thể.
Một khi các chiến dịch được kết hợp nhuần nhuyễn thì việc hướng khách hàng đến trọng tâm của đơn vị, dịch vụ cần quảng bá sẽ đơn giản hơn rất nhiều.
Nếu đơn vị nào làm marketing chỉ cam kết sử dụng một công cụ nhất định mà vẫn đảm bảo thành công như mong đợi thì thật vô lý, bạn nên cân nhắc điều này trước khi ký kết hợp đồng với đơn vị làm marketing đấy.

4. Người làm Marketing giỏi phải là phù thủy của content

Đây là điều mấu chốt quan trọng nhất trong các chiến dịch marketing, bởi nếu bạn có nhuần nhuyễn các công cụ bổ trợ nhưng xây dựng nội dung, chiến lược tồi thì mọi công sức đều đổ sông đổ bể. Vì vậy để tìm được một đơn vị làm marketing tốt chúng ta phải cực kỳ quan tâm đến yếu tố nội dung của từng chiến dịch. Vì các chiến dịch này sẽ giúp doanh nghiệp giảm tối đa chi phí quảng cáo, tăng tối đa lợi nhuận doanh nghiệp đồng thời gây ấn tượng lâu dài với người tiếp cận giúp tăng sức mua sau này cho doanh nghiệp, dịch vụ.

5. Không ép khách khàng mua ngay sản phẩm của mình

Điều này tưởng chừng như vô lý nhưng lại rất quan trọng, vì hiện tại rất nhiều đơn vị làm marketing chỉ chú trọng đến bán sản phẩm mà không chú ý đến việc tạo dựng thương hiệu cho mình. Việc tạo dựng thương hiệu sẽ giúp khách hàng quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của chúng ta hơn, đồng thời tạo niềm tin vững bền với dịch vụ, sản phẩm trong tương lai, người kế tiếp. Một đơn vị làm marketing tốt là một đơn vị có thê tránh được tối đa các rủi ro có thể gặp phải từ truyền thông, đồng thời phát huy tối đa được thương hiệu công ty trong các chiến dịch quảng bá, chạy ads.

Việc không nài ép khách hàng chốt đơn trong các chiến dịch quảng cáo tưởng như vô lý nhưng thực ra lại khiến khách hàng tin tưởng hơn nhiều vào dịch vụ, sản phẩm mà đơn vị phân phối. Niềm tin vào sản phẩm sẽ quyết định hành vi mua bán trong tương lai, hoặc địa điểm gần nơi khách hàng sinh sống. Chính yếu tố tâm lý mắt thấy tai nghe sẽ giúp đơn vị quảng bá sản phẩm bán được hàng nhiều nhất, cũng chính từ yếu tốt tâm lý quan trọng này mà đơn vị sản xuất, phân phổi phải kết hợp chặt chẽ với bộ phận kinh doanh nhằm đưa ra các phương thức phân phối sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng.

6. Làm marketing phải có tâm

Đây là điều cuối cùng tôi muốn nhắc đến, nó không liên quan gì đến các yếu tố bên trên khi tôi đưa ra, nhưng lại rất quan trọng với các đơn vị dịch vụ thuê chúng ta. Người làm Marketing có tâm sẽ không đưa ra các chương trình marketing xuồng xã vỗ bổ, mà họ sẽ đầu tư trí lực của mình vào từng giai đoạn quảng báo, thương hiệu sản phẩm,dịch vụ. Từ sự tâm huyết mà họ dành cho đơn vị sẽ giúp sản phẩm có sức sống ổn định, bền bỉ nhất, đồng thời sẽ tạo ra doanh thu tốt nhất cho đơn vị.

Vì vậy làm gì cũng cần phản có tâm, không có tâm thì mọi thứ đều chỉ là khách qua đường, người sau muốn nhảy vào cũng rất khó vì những mớ bòng bong mà người trước đã để lại.

Nếu bạn muốn làm marketing online có thể liên hệ với tôi để thực hiện.

Tên: Nguyễn Trường
Email: truongkings@gmail.com or blogcamxuc.net@gmail.com

Nguyễn Trường là người làm marketing online lâu năm trong nghề, từng làm cho các đơn vị lớn như Internet Rocket đơn vị sở hữu Zalora, Lazada, foodpanda khi xưa. Hiện nay tôi đang là đơn vị quản lý chính cho 2 công ty Nhật Bản mảng marketing, xây dựng thương hiệu.

Nếu tin thưởng thì hãy mail cho tôi....