Thứ Bảy

Cách mạng công nghiệp lần 4 sẽ là 1 vụ tự sát tập thể của 7.5 tỷ con người

Có thể dạy khỉ đánh máy chữ và nhốt 1 triệu con khỉ với 1 triệu máy đánh chữ.
Xác suất để lũ khỉ này viết được Chiến tranh và Hoà bình trong 100 năm sẽ là zero.

Tôi không quan tâm lắm đến cái gọi là cách mạng công nghệ lần 4. Nhiều người hỏi nên tôi nghĩ nhanh thế này

Cách mạng công nghiệp 1 - Máy hơi nước
Thay cho sức người, lừa ngựa trâu bò. Năng suất lao động tăng lên gấp 100 lần. Xoá bỏ chế độ nô lệ. Đồn rằng trên đường ra đảo đi đày, thấy một tàu hơi nước đi ngang qua, Napoleon bách thắng đã than rằng - nếu ta làm tàu hơi nước thì đã không thua.
Cách mạng công nghiệp lần 4 sẽ là 1 vụ tự sát tập thể của 7.5 tỷ con người
Cách mạng công nghiệp 2 - Điện năng

Công cụ lao động trở nên tinh vi và đa dạng hơn gấp 100 lần. Thay cho sự khéo léo của bàn tay con người.

Tự động hoá thay thế hầu hết lao động thủ công của con người.

Cách mạng công nghiệp 3 - Máy tính cá nhân, internet và điện thoại di động

Thay đổi triệt để phương thức giao tiếp giữa người với người. Đơn giản là mỗi cá nhân có thể dễ dàng tương tác trực tiếp với hàng trăm triệu người.
Obama trẻ trung đã thắng Mc Cain bằng Twitter.Cách mạng công nghiệp 4

Dựa trên nền các công cụ cách mạng công nghệ 3 nhưng mạnh gấp ngàn lần.

Nếu người ta hiểu Cách mạng công nghệ 4 là các con chíp với tốc độ xử lí cực nhanh, kích thước cực nhỏ với kho dữ liệu khổng lồ cùng những thuật toán thông minh sẽ làm hết mọi thứ kể cả việc suy nghĩ và ra quyết định của một người, của một nhóm người.

Kiểu như:

Khi bạn bước chân vào nhà hàng để ăn tối thì máy quét đã xác định chính xác bạn là ai do con chíp gắn dưới da đã khai báo tỉ mỉ định dạng của bạn và từ kho dữ liệu khổng lồ về khẩu vị, thói quen và hành vi, máy tính đã đưa ra thực đơn chính xác cho bữa tối hôm nay của bạn.

Nếu bạn có ý định thay đổi thực đơn thì Siri sẽ dịu dàng nhắc bạn rằng bác sĩ ( thực ra cũng là 1 siêu máy tính ) khuyên nên ăn như thế. Nếu bạn ngoan cố chống cự thì Siri sẽ tự động nối điện thoại video với mẹ hoặc vợ hoặc con gái bạn hoặc cả 3 để ép bạn theo đúng thực đơn mà máy tính đã chọn.

Tệ hơn nữa là trước ngày bầu cử 1 tuần thì siêu máy tính đã cho biết ai sẽ là TT tiếp theo của nước Mỹ. Chính xác tuyệt đối. Đồn rằng Trump đắc cử vì đã nhờ đến sự trợ giúp của big data và quảng cáo hướng đối tượng. Hoàn toàn có thể.

Nếu quả thực như vậy thì CMCN 4 sẽ là 1 vụ tự sát tập thể của 7.5 tỷ con người. Họ sẽ chỉ còn là những con robot được lập trình để hành động theo chỉ dẫn của 1 siêu máy tính nằm ở Nam cực.

Trái đất này sẽ là của vài ông người - chủ của mớ máy tính đó mà thôi.

Nguồn: Minh Chiết