Chủ Nhật

Trấn Thành, chắc chắn lần này cậu sai rồi!

Trước câu nói của Trấn Thành: “Khán giả không thích thì có thể tắt ti vi hoặc chuyển kênh khác?”. Nhiều khán giả đã khá tức giận. Ý kiến trong bài cho rằng những câu nói của anh đầy thô thiển và trịch thượng.
Thú thật là tôi rất thích hài, nên ngoài đọc các loại truyện tiếu lâm, tôi cũng hay xem những chương trình giải trí, mang yếu tố hài hước trên truyền hình, nhất là chương trình trên sóng VTV.

Do xem nhiều, đọc nhiều, nên tôi nhận thấy, các chương trình hài hiện nay khá nhạt. Những gương mặt hài, các “danh hài” thực thụ ngày càng hiếm. Quanh đi quẩn lại chỉ có khoảng gần chục gương mặt xuất hiện lặp đi lặp lại trên các chương trình, kênh sóng.

Trấn Thành, chắc chắn lần này cậu sai rồi!
Biết là nhạt vậy nhưng tôi vẫn hay xem, vì hiểu rằng, thị hiếu của khán giả ngày càng cao hơn, sự bùng nổ các game show, các chương trình giải trí khiến một số ít gương mặt hài được khán giả yêu mến, quen mặt đặt tên phải “chạy sô”. Do vậy, nhiều nghệ sĩ sẽ khó mà đào sâu, tìm tòi, đầu tư nghiêm túc, chất lượng được. Cái “vốn” chỉ có vậy, cứ bóc mãi, không bồi đắp, tránh sao khỏi mòn, khỏi nhàm, khỏi nhạt.

Thông cảm là vậy, nên khi thấy các chương trình giải trí, dù có chỗ, có nhân vật diễn khá nhạt nhẽo, nhưng tôi cũng kiên nhẫn, cố xem hết, với hi vọng tìm được chút ít thôi những tình huống hài hước, gây cười tinh tế, sâu sắc. Nói vậy để thấy, tôi cũng hiểu và thông cảm cho những nghệ sĩ hài của ta lắm lắm.

Ấy vậy nhưng, hôm rồi, sau khi đọc bài trả lời phỏng vấn của “danh hài”, MC Trấn Thành trên một tờ báo, tôi không khỏi buồn, đúng hơn là bức xúc. Khi được một phóng viên hỏi mình rằng, có nhiều khán giả cho rằng game show hài ngày một nhạt nhẽo, “rẻ tiền”, Trấn Thành đã không ngần ngại tuyên bố, đại loại: “ Nếu thấy chúng tôi diễn hài nhảm, hãy tắt ti vi”.

Ngoài ra, cậu ta còn có một số phát ngôn “gây sốc”, với ngụ ý như: Khán giả có thể chọn không xem khi thấy các game show vô bổ thay vì phán xét nghệ sĩ!?

Nghe các câu trên, thú thực tôi phát hoảng trước giọng điệu táo tợn, coi thường khán giả của Trấn Thành. Trong câu trả lời đó không hề có sự hài hước, dí dỏm hay thâm thúy, sâu sắc nào. Đó chỉ là những câu “thẳng ruột ngựa” đầy thô thiển và trịch thượng.

Ẩn chứa trong câu trả lời đó, tôi cảm thấy, Trấn Thành muốn tuyên ngôn với độc giả hai điều, với ngụ ý rằng: “Tôi chỉ có vậy thôi, các người có quyền gì mà đòi hỏi?!?”. Và “ Mọi người không xem thì thôi, tôi vẫn sống tốt. Không có bạn thì tôi vẫn là “danh hài” tên tuổi!?!”.

Nếu cảm nhận của tôi là đúng, thì đây thực sự là nỗi thất vọng rất lớn mang tên Trấn Thành. Là người “phát tiết” khá sớm, ở tuổi 30 mà đã xuất hiện liên tục trên màn ảnh, sân khấu, dưới nhiều vai trò khác nhau, từ danh hài, đến MC của biết bao chương trình giải trí, trên hàng chục kênh sóng, có thể nói, Trấn Thành là một tài năng sân khấu, là người của công chúng.

Tôi cũng biết, số lượng người hâm mộ Trấn Thành không hề nhỏ. Nhiều MC đã cố học, bắt chước phong cách biểu diễn sân khấu, cách làm chủ kịch bản, chương trình của anh, và cả sự háo noạt, vui nhộn, hài hước nữa. Nhưng, không có nghĩa, ở chương trình nào Trấn Thành cũng xuất sắc, thể hiện được đúng chất của mình.

Có lẽ do mải miết chạy sô nên nhiều chương trình, người ta thấy Trấn Thành nhạt nhẽo, nhàm chán. Cá biệt, có một số chương trình, Trấn Thành có lẽ do quá tự tin về tài năng của mình nên thiếu sự thận trọng cần thiết, cậu tha hồ tung hứng, trở nên thô thiển, lỗ mãng.

Những lời góp ý cho Trấn Thành đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Nhưng, tôi nghĩ, khi khán giả còn muốn góp ý cho cậu ta, là còn yêu mến và đặt niềm tin vào Trấn Thành. Vậy mà, cách Trấn Thành phản ứng lại trước đòi hỏi, sự góp ý của khán giả thật khiến những người từng yêu mến Trấn Thành không khỏi chạnh lòng, tự ái.

Cá nhân tôi, chưa từng hâm mộ, nhưng cũng có cảm tình, sau câu nói ấy, bỗng thấy hụt hẫng, thất vọng. Trấn Thành là ai? Trấn Thành là gì mà dám tuyên bố “khán giả không thích thì có thể tắt ti vi hoặc chuyển kênh khác?”. Trấn Thành đứng sân khấu cả chục năm trời, mà không hiểu rằng, sân khấu ấy, màn hình ti vi ấy không phải của cậu ta!

Đến thời điểm này, các kênh sóng của VTV hầu hết đã chuyển sang truyền hình trả tiền, khán giả đều phải đóng tiền định kỳ để xem các chương trình, trong đó có những chương trình mà Trấn Thành xuất hiện. Vì vậy, cậu ta nên hiểu rằng, mình phải có trách nhiệm phục vụ, đền đáp lại những chi phí mà khán giả đã bỏ ra. Không thể suy nghĩ theo kiểu: Tôi chỉ có vậy, xem thì xem, không xem thì thôi, như thể “bố thí” cho khán giả như vậy được.

Hơn nữa, nhiều người họ xem vì thích cái ý nghĩa của chương trình, nên ngoài Trấn Thành ra, vẫn còn những bạn diễn khác, vẫn còn những giá trị khác. Không thể nói chỉ vì một mình cậu dở mà khuyên khán giả phải bỏ cả chương trình. Như thế là Trấn Thành đã vô tình xúc phạm người sản xuất, bạn diễn, đồng nghiệp.

Tại sao không phải là cố gắng hơn, đầu tư công phu, bài bản hơn trong tất cả các khâu để đáp ứng kỳ vọng của khán giả, mà lại là một cách lựa chọn cực đoan, khuyên khán giả chọn kênh khác?

Khi nói câu đó, Trấn Thành có phải đang nghĩ mình là “Siêu sao”, nếu không xem cậu ta thì cũng chẳng có gì hay ho để xem hay không? Hay cậu nghĩ mình đang nhiều “fan”, nên có bớt đi cũng chẳng sao cả, cậu vẫn nổi tiếng và kiếm tiền rủng rỉnh?

Hoặc có khi nào, vì được ưu ái cho xuất hiện trên truyền hình quá nhiều, nên Trấn Thành đang nghĩ sân khấu, màn hình vô tuyến là của “riêng mình”? Và cậu ta được quyền ban phát cho khán giả những điều mình thích, còn khán giả chỉ được phép chấp nhận, nếu không, sẽ đành chấp nhận…không được xem nữa?

Trấn Thành à, cậu là một nghệ sĩ rất thông minh, tài năng, giàu triển vọng. Nhưng lần này, chắc chắn cậu đã sai rồi. Sự lộng ngôn trong những tuyên ngôn của cậu khiến không chỉ tôi đâu, mà chắc chắn sẽ còn rất nhiều người khác bức xúc, khó lòng chấp nhận.

Dù không đến mức phải tắt ti vi đi, hoặc chuyển kênh (vì thực ra cũng đâu cần phải làm thế), nhưng chắc chắn, khi nhìn thấy cậu xuất hiện, cảm tình mà nhiều khán giả trước đây dành cho cậu đã không còn như trước. Các cụ dạy: Lời nói không mất tiền mua! Là người sống bằng “nghề nói”, lẽ nào cậu không thuộc điều đó?!

Đại Kê
Theo Đời sống Plus