Thứ Tư

Những phát biểu ĐỂ ĐỜI của ông Nguyễn Bá Thanh khi xưa

1. "Vẫn biết là không đúng quy định nhưng cái gì có lợi cho dân thì kiên quyết làm!". Ông giải thích thêm : "Bác Hồ nói một câu rất đơn giản là cái gì có lợi cho dân thì kiên quyết làm, còn cái gì có hại cho dân thì kiên quyết tránh. Anh cứ vận dụng vô là trúng hết", ông Nguyễn Bá Thanh đã nói.

2. Khi trả lời chất vấn câu hỏi : “Vì sao Đà Nẵng không có đua xe”. Nguyễn Bá Thanh đã trả lời rằng : “Bởi vì đua thì bị tịch thu xe, bán lấy tiền xây nhà cho người nghèo. Tôi còn "trông" cho nó đua bằng xe ô tô đắt tiền để tịch thu, bán lấy tiền cho nhiều”, Bí thư Đà Nẵng nói.
Những phát biểu Bất Hủ của ông Nguyễn Bá Thanh khi xưa
3. Về vấn đề tội phạm , ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng: "Những cướp giật, ma tuý, đòi nợ thuê, băng nhóm đánh nhau bằng hung khí... phải xử lý đến nơi đến chốn. Nhất là từ nơi khác đến đây gây án thì càng phải trị mạnh tay, không nhân nhượng. Tất nhiên là phải huy động toàn dân, cả hệ thống chính trị hỗ trợ, phát hiện tội phạm nhưng nòng cốt vẫn là công an".

4. Sau khi "mời" Giám đốc Công an TP nhìn sang Singapore, Malaysia, Thái Lan..., ông Nguyễn Bá Thanh đặt câu hỏi: "Họ đâu có suốt ngày kêu "hệ thống chính trị phải vào cuộc" như mình mà sao họ làm tốt hơn mình?". Và rồi ông lại trả lời: "Bởi vì cảnh sát của người ta làm mạnh tay lắm, luật pháp của người ta nghiêm lắm. Còn mình cứ làm mà sợ dư, thừa nên tội phạm cứ lớn dần lên. Không thể chấp nhận được! Phải bảo vệ cuộc sống của người dân. Chính quyền phải có trách nhiệm cái đó chứ đừng đổ cho ai nữa hết".
5. Ông đặc biệt bức xúc khi nhắc lại chuyện cô gái trẻ bị bọn cướp chặt tay cướp xe máy vừa xảy ra ở TP.HCM: "Xấu hổ thật! Một bộ máy khổng lồ, một hệ thống chính trị quá hùng hậu mà không bảo vệ được cuộc sống của người dân là quá kém. Không thể chấp nhận được!".

- Và : "Tội cỡ đó chưa đến mức tử hình nhưng cái gan của tôi là quất cái án chung thân, kiếm hòn đảo cho ra vĩnh viễn ngoài đó, đừng lưu luyến gì hết. Tôi mà có quyền để làm thì tôi đảm bảo những loại đó đừng hòng lởn vởn ở xã hội này. Cách ly khỏi xã hội, vẫn cho sống, vẫn cho đá bóng... nhưng đi chỗ khác chứ đừng ở chung, đi chỗ khác cho xã hội bình yên, trật tự. Quá đáng như thế mà xử mấy năm tù, rồi ân xá, đặc xá... để rồi lại quay ra gây hại cho xã hội!" - ông Nguyễn Bá Thanh nói gay gắt.

6. "Tôi ở trong Quốc hội, sau này có lẽ cũng phải đấu tranh, nghiên cứu sửa đổi lại luật lệ như thế nào. Cướp mà có vũ khí chống trả là có quyền bắn hạ. Phải làm như hồi mới giải phóng, ăn cướp nhan nhản, phải thành lập các đội săn bắt cướp, tiêu diệt để giữ bình yên cho dân. Chừ nhờn dần rồi!".

7. Về vấn đề chịu trách nhiệm cá nhân khi để xảy ra nạn trộm cướp giật, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của công dân, Ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: "Vấn đề là phải có người chịu trách nhiệm cá nhân chứ không thể cuối cùng rồi hoà cả làng. Ở các nước nếu xảy ra cướp giật nhiều như thế thì tư lệnh cảnh sát phải từ chức. Không từ chức không xong với các nghị sĩ đâu. Không có chuyện đổ lung tung, cứ từ họ Nguyễn, họ Lê chuyển sang... họ Đỗ hết!".

8. Từ chuyện mổ ruột thừa, ông Nguyễn Bá Thanh nói về y đức :


Không nước nào như nước mình hết, đi thăm đau bỏ phong bì. Ngó rứa chứ người năm trăm, triệu bạc, sơ sơ dồn lại cũng bộn chứ không chơi đâu. Lớn đó chứ không giỡn đâu. Làm một cú rứa cũng khá đó. Mình cứ bảo trong bụng, trông sao cho BV này 10 năm tới chất lượng phục vụ chỉ cần bằng 50% chất lượng phục vụ mình cho dân nhờ!" - Lần này thì hầu không còn nghe thấy tiếng cười sau câu nói của ông Nguyễn Bá Thanh nữa.

"Tôi nói nhiều lần với cán bộ y tế rồi, làm ngành y đừng có mơ làm giàu. Làm ngành y là để phước đức lại cho con cháu. Làm ngành y cố gắng kiếm đủ sống, kha khá là được rồi, chứ còn biết bao nhiêu cho đủ? Hồi đi cái xe đạp cà tàng thì sao? Bữa ni lên tới xe con rồi mà cũng còn thế này, thế khác. Không biết bao nhiêu cho đủ. Phải luôn nhớ làm ngành y là làm phước để trị bệnh cứu người!" - ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Nguồn: WEGREEN VIETNAM.