Chủ Nhật

Những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng những năm gần đây: Số người chết vì ung thư vòm họng đang gia tăng nhanh chóng mà không hề có dấu hiệu dừng lại hay thuyên giảm. Đặc biệt, căn bệnh quái ác này càng trở nên nguy hiểm khi cho đến nay, chưa có một phương pháp phòng ngừa hiệu quả nào. Đồng thời, dấu hiệu nhận biết bệnh không rõ ràng, trong khi thời gian phát bệnh đến giai đoạn cuối lại rất ngắn làm nhiều người hoang mang, lo lắng. Vậy, bạn đã biết những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư vòm họng?

Những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư vòm họng
Nếu những dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng khá mờ nhạt thì nguyên nhân dẫn đến bệnh cũng chưa được khẳng định một cách rõ ràng. Đó là một trong những lý do đáng buồn khiến căn bệnh quái ác này ngày càng gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu của các chuyên gia y tế, ung thư vòm họng xảy ra chủ yếu do các nguyên nhân chính sau:

1.Epstein Barr Virus (Virus EBV)

Đây được coi là kẻ thù nguy hiểm nhất dẫn đến bệnh ung thư vòm họng mà bạn phải hết sức đề phòng. Mặc dù, Virus EBV có thể xâm nhập vào cơ thể mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người do không gây ra bất cứ xáo trộn gì. Nhưng, khi sử dụng các loại thực phẩm có chứa chất nitrosamine, chúng có thể làm kích hoạt virus này dẫn đến ung thư vòm họng. Theo nghiên cứu, nitrosamine có rất nhiều trong cá muối khô, chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn loại thực phẩm này nếu muốn phòng ngừa bệnh.

2.Các yếu tố từ môi trường

Làm việc trong môi trường không đảm bảo, thường xuyên phải tiếp xúc với các loại hóa chất nguy hiểm, khói bụi cũng khiến cho hệ hô hấp của bạn bị ảnh hưởng nặng nề và là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư vòm họng. Bởi vậy, nếu bắt buộc phải tiếp xúc, hãy sử dụng các loại khẩu trang chuyên dụng để hạn chế tối đa ảnh hưởng của môi trường đến tai, mũi, họng.

3.Yếu tố di truyền

Nếu trong gia đình có tiền sử bị ung thư vòm họng, bạn cần đặc biệt lưu ý đề phòng căn bệnh này. Di truyền được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng bởi lẽ có sự liên quan về mất gen ức chế u giữa những người mắc bệnh này.

4.Chế độ dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá có thể gây ra những tác hại nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến ung thư vòm họng. Chính bởi vậy, tỉ lệ nam giới mắc bệnh này cao hơn nữ giới gấp 2,5 lần. Và tất nhiên, nam giới có chế độ sinh hoạt lành mạnh hiếm khi trở thành nạn nhân của căn bệnh quái ác này.

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì tuổi tác cũng liên quan trực tiếp đến bệnh khi những thống kê chỉ ra rằng, 70% người bệnh ở độ tuổi 30-55. Đây được đánh giá là độ tuổi khá trẻ, khi bệnh nhân còn có khả năng lao động tốt. Bởi vậy, để tránh những điều đáng tiếc nhất xảy ra, hãy duy trì một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, làm việc trong môi trường an toàn và tầm soát sức khỏe định kỳ, để ung thư vòm họng không còn rình rập bạn nữa.

Nguồn: Tapchibenhungthu.com