Thứ Hai

Nga và Châu Âu nơi nào đáng sống hơn?

Bài viết của một người Nga sống ở châu Âu so sánh về giá cả duy trì cuộc sống và tiện ích xã hội của Nga để đánh giá chất lượng cuộc sống một cách công bằng hơn.

Tôi thực sự choáng váng vì mấy đứa lắm chuyện suốt ngày chửi nước Nga, gọi nó là Rashka (cách nói miệt thị nước Nga) và lảm nhảm đổ lỗi cả ngày.

Tôi đã sống xa nước Nga nửa năm, thăm khá nhiều nơi, ở đây tôi không muốn nói xấu một nơi nào mà chỉ muốn so sánh chút chút về mức chi tiêu ở nước ngoài với Moskva. Ví dụ như ở Anh, một chuyến tầu đi giữa hai thành phố có thể tốn đến 12.000 rúp hay tại Mỹ, nơi gói cước điện thoại tương đương loại 1-2 đô/ tháng ở Moskva có thể tốn đến 150 đô.

Nga và Châu Âu nơi nào đáng sống hơn?
Hoặc đảo Síp, nơi có thể coi là một trong những quốc gia có mức chi tiêu rẻ nhất châu Âu, có giá bánh mì gấp 6 lần Moskva, thịt gà gấp 8 lần, xe bus 100 rúp/ lượt và xăng 80 rúp/l. Xe cấp cứu nhà nước sẽ thịt của bạn 250 Euro một lượt, và dù cho bạn tự đến bệnh viện đi chăng nữa thì bạn vẫn sẽ phải bỏ ra 700 rúp đăng ký và đợi xếp hàng có khi đến 10 tiếng. Nếu bạn muốn đăng ký một gói cước di động, bạn sẽ phải đăng ký gói cước cho ít nhất nửa năm và đặt cọc 15.000 rúp. Tiền điện 1 tháng sẽ tốn đến 7000 rúp, 2000 rúp cho internet và số tương đương cho truyền hình cáp. Ngay cả việc gửi một bức thư cũng tốn đến 500 rúp.Không, tôi không phàn nàn gì cả. Cá nhân tôi thấy vui với tất cả mọi thứ, ngoài việc thời tiết rất tuyệt ra thì tôi có thể cho phép mình mua và sở hữu rất nhiều thứ... thế nhưng, vấn đề là tôi phải nghiến răng nhiều gấp 5 lần khi chi trả cho bất cứ thứ gì nhiều hơn so với hồi tôi ở Moskva, một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Buồn cười hơn khi phải nghe đến những thứ gì đại loại như "Khởi nghiệp, mở công ty" gì đó ở đây, vì riêng tiền thuê nhân viên quét dọn đã tốn đến 800 Euro 1 tháng + các gói hỗ trợ xã hội với ngày làm việc cố định đảm bảo có thời gian nghỉ đến 3 tiếng đồng hồ.

Và tôi nhắc lại, tôi hài lòng với tất cả mọi thứ, tôi chỉ khó chịu khi nghe mấy thằng (Nga/ ở nhà) lắm mồm than vãn khi chúng nó bò đến cơ quan lúc 12 giờ trưa, lèo nhèo với ly cà phê latte vani ở trong quán Starbuck, vừa chửi chính phủ, vừa vẽ ra một thiên đường châu Âu này nọ - ví dụ như Thụy Sĩ chẳng hạn, nơi mà bạn sẽ phải trả 100.000 rúp để mua gói trị liệu 1 năm tại bệnh viên công.

Và hơn nữa, ở châu Âu có khi lại dễ sống hơn khi bị ghét, sống dưới danh nghĩa người tị nạn, sống bằng trợ cấp xã hội này nọ. Nhưng một khi bạn muốn đạt được một cái gì đó đáng giá, bạn sẽ thấy tất cả chỉ là bánh vẽ và sẽ khổ sở đến thế nào với những thứ mình phải trả. Ví dụ như ở Paris, bạn thấy những đứa trẻ chạy lăng xăng với khay cà phê trên tay, không phải vì đó là "quán cafe gia truyền" gì đó, mà vì nếu bạn thuê một người phục vụ, bạn sẽ phải trả thêm 1 đống chi phí xã hội, mà phần lớn số tiền đó sẽ dùng để nuôi một thằng nhập cư Ả rập nào đó, với toàn bộ gia đình nó, đến đất nước này để sống bằng trợ cấp xã hội.

Nguồn: daladno.me