Thứ Bảy

Mối nguy hiểm cận kề khi ăn quá nhiều cá rô phi

Dù là một thực phẩm rất thơm ngon nhưng bạn cũng cần thật sự cẩn trọng khi ăn cá rô phi để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Cá là một loại thực phẩm bổ dưỡng và là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể. So với thịt bò và thịt lợn, cá có tỷ lệ chất béo, cholesterol và calo thấp hơn. Đồng thời, loại thực phẩm này có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất cũng như axit béo thiết yếu và có lợi cho sức khỏe con người.

Mối nguy hiểm cận kề khi ăn quá nhiều cá rô phi
Thật không may, không phải tất cả các loại cá đều bổ dưỡng như nhau. Cá rô phi là một trong những loại cá được nuôi phổ biến nhất và được nhiều người yêu thích bởi giá thành rẻ cũng như hương vị thơm ngon. Đây là loại thủy sản được tiêu thụ nhiều thứ 4 tại Mỹ. Tuy nhiên, nó cũng có chứa những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Bạn có thể bị viêm nhiễm

Các loại cá thường là nguồn cung cấp Omega 3 rất quan trọng cho cơ thể. Omega 3 có lợi cho sức khỏe bằng cách giảm huyết áp, giảm cholesterol trong máu, tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng ngăn ngừa được viêm khớp, trầm cảm, bệnh tim và thậm chí là cả ung thư.
Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Wake Forest (Mỹ) vào năm 2008 thì cá rô phi chứa nhiều Omega 6 hơn Omega 3 theo tỷ lệ 11/1. Theo các nhà khoa học thì mặc dù Omega 6 cũng cần thiết cho cơ thể nhưng tỷ lệ của nó và Omega 3 thích hợp nên là 2/4. Tỷ lệ Omega 6 và Omega 3 trong cá nếu lớn hơn 6/1 có thể sẽ tăng nguy cơ gia tăng bệnh suyễn, viêm khớp và các bệnh viêm khác trong cơ thể.

Bạn có nguy cơ mắc ung thư

Đã có rất nhiều báo cáo cho rằng cá rô phi có nguồn gốc không rõ ràng được nuôi bằng phân động vật. Chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư gấp 10 lần so với cá được đánh bắt trong tự nhiên.

Năm 2009, các nghiên cứu kinh tế của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã kiểm tra thủy sản nuôi nhập khẩu từ Trung Quốc và tiết lộ rằng nhiều nông trại cũng như nhà máy chế biến thực phẩm tại Trung Quốc đang nằm trong khu vực công nghiệp nơi không khí, nước, đất bị ô nhiễm.

Bạn có thể ăn phải thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu và hóa chất

Cá rô phi trong thời gian gần đây dễ bị bệnh hơn. Nhiều chủ trang trại đã cung cấp cho cá thuốc kháng sinh để giúp chúng tránh khỏi bệnh tật. Những hóa chất này có hiệu quả trong việc giúp cá rô phi khỏe mạnh nhưng vẫn có hại cho sức khỏe con người khi ăn phải.

Dibutylin - một chất hóa học được sử dụng trong việc tạo ra nhựa PVC cũng có thể được tìm thấy trong cá rô phi nuôi ở trang trại. Hóa chất độc hại này được biết đến với khả năng gây ra viêm nhiễm và làm suy yếu hệ miễn dịch. Nó cũng làm tăng nguy cơ dị ứng, hen suyễn, béo phì và các rối loạn chuyển hóa.

Một hóa chất độc hại khác từng được tìm thấy trong cá rô phi nuôi là dioxin. Đây là chất có liên quan đến sự khởi phát và tiến triển của bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Đồng thời, nếu ăn phải thực phẩm có chứa dioxin, cơ thể phải mất từ 7 - 11 năm để đưa chất này ra ngoài.

Nguồn: http://www.baomoi.com/moi-nguy-hiem-can-ke-khi-an-qua-nhieu-ca-ro-phi/c/18225147.epi