Thứ Ba

Campuchia giận dữ vì Mỹ đòi nợ 500 triệu usd tài trợ cho chiến tranh!

CAMPUCHIA GIẬN DỮ VÌ MỸ ĐÒI NỢ 500 TRIỆU USD

Các quan chức Campuchia và các nhà bình luận đã phản ứng giận dữ trước việc chính phủ Hoa Kỳ thông qua đại sứ của mình tại thủ đô Phnom Penh để đòi món nợ mà Washington gọi là "nợ chiến tranh", tức số tiền Hoa Kỳ hậu thuẫn cho chế độ Khmer Cộng hòa của tướng Lon Nol từ năm 1970 đến 1975.

Tổng số, Mỹ đã tài trợ 274 triệu $ cho Cộng hoà Khmer, một đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa cộng sản ở Đông Nam Á tại thời điểm đó.
Campuchia giận dữ vì Mỹ đòi nợ 500 triệu usd
Việc viện trợ được thực hiện để nhằm ngăn chặn các cuộc nổi dậy ở Campuchia và dập tắt các cuộc bạo loạn do nạn đói bắt đầu vào đầu năm 1972. Tình hình lương thực tuyệt vọng của năm 1973 khiến tình trạng suy dinh dưỡng xảy ra phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là ở các thành phố.

Nhưng cùng lúc đó, quân đội Mỹ lại tiến hành ném bom Campuchia trong một nỗ lực phá vỡ các tuyến đường cung cấp của cộng sản Việt Nam và quân kháng chiến Campuchia. Người ta ước tính rằng B-52 Mỹ đã rải hơn 500.000 tấn chất nổ trên đất Campuchia, riêng năm 1973 đã chiếm một nửa trong số đó.

Các phi công bay ở độ cao lớn nên không có khả năng phân biệt giữa một ngôi làng Campuchia và các mục tiêu. Hơn nửa triệu người Campuchia đã chết vì các vụ đánh bom tại thời điểm đó.
Vậy mà mới đây, Đại sứ Mỹ tại Campuchia William Heidt đã tuyên bố rằng Campuchia còn nợ Mỹ 500 triệu $ "hỗ trợ" cho chính phủ Lon Nol trong chiến tranh, số tiền gồm các khoản vay cộng với lãi suất sau hơn bốn thập kỷ.

Phát ngôn viên của Chính phủ Campuchia cho biết "không hài lòng" bởi những ý kiến của Heidt.

"Họ đã phá hủy đất nước chúng tôi và yêu cầu chúng tôi phải trả nợ cho điều đó", phát ngôn viên Sok Eysan nói.

Hồ sơ các khoản vay bị đóng lại sau khi Khmer đỏ lên nắm quyền vào năm 1975, và sau khi đất nước được hồi sinh nhờ Việt Nam, năm 1993 Quốc hội Campuchia đã tuyên bố Cộng hòa Khmer là một chính phủ bất hợp pháp.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng Phnom Penh không có nghĩa vụ phải trả tiền.

"Mỹ đã tạo ra các vấn đề cho đất nước của tôi và lại đòi tiền từ chúng tôi", ông nói thêm rằng "chúng tôi cũng không đòi hỏi Mỹ phải bồi thường cho những thiệt hại và tàn phá bởi chiến tranh. Chúng tôi chỉ muốn Mỹ phải chịu trách nhiệm về vấn đề nợ".

Hun Sen đã vận động cả hai đời Tổng thống Mỹ Barack Obama và Donald Trump để xóa hết nợ, nhưng Washington cho biết họ không thể thực hiện bởi vượt quá quyền hạn của Tổng thống, điều này phải do Quốc hội Mỹ quyết định.

Cựu phóng viên chiến trường James Pringle, người đứng đầu văn phòng Reuters tại thành phố Hồ Chí Minh trong những năm 1970, giai đoạn xảy ra các cuộc xâm lược của Mỹ vào Campuchia và Việt Nam, trong một bình luận ngày 8/3 đã tức giận nói rằng Hoa Kỳ cần phải quên đi khoản nợ này.

"Campuchia không nợ thậm chí chỉ một đồng của Mỹ để được giúp đỡ trong việc tiêu diệt con người, động vật hoang dã, những đồng lúa và những cánh rừng của mình" - ông viết, một cách hoa mĩ để hỏi - "Họ đã đem lại những gì? Họ sẽ hồi sinh các trẻ em và những người đã chết một cách khủng khiếp bởi bom dạn Mỹ ném xuống từ không trung trong những năm đó?".

Hun Sen đã tố cáo rằng hiện các miệng hố bom vẫn còn rải rác ở nông thôn Campuchia và dân làng vẫn đào phải bom, buộc phải sơ tán hàng loạt cho đến khi chúng có thể được xử lý.

"Có rất nhiều bom đạn còn sót lại. Đó là lý do tại sao trẻ em Campuchia bị giết bởi vì họ không biết rằng chúng là vật liệu chưa nổ" - ông nói - "Và ai đã gây ra điều đó? Đó Mỹ và bom đạn của họ".

Ồ, cần trả tiền để được ném bom? các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chính các vụ ném bom của Mỹ đã góp phần tạo ra chính quyền Pol Pot khi chúng dễ dàng tập hợp những người sống sót đã mất hết khả năng nhận thức bước ra khỏi các hố bom như những xác sống.

CHXHCN Việt Nam cũng đã bị đòi, và với sự quân tử đàn anh đã trả sòng phẳng cả gốc và lãi cho Mỹ khoản nợ của VNCH (gần 200 triệu $) trước khi bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Khme Cộng hòa với Việt Nam Cộng hòa, những thân phận tay sai giống nhau với tên gọi giống nhau. Trớ trêu một điều là ngày đó anh Nguyễn Văn Thiệu xin khắp nơi viện trợ cho "ngọc hành Viễn Đông", cả chính phủ ngụy Campuchia và ngụy Lào ngày đó đang đói anh ấy cũng không tha!

Để hiểu thêm về vấn đề nợ, cần biết là Nga đã xóa hầu hết nợ cho nhiều quốc gia, trong đó Việt Nam là trên dưới 10 tỷ $.

Đúng là Nga..ngố, không tinh khôn trong nghề buôn máu như Mỹ!