Thứ Năm

Cảm phục người trồng Dứa ở Mường Khương, thà bỏ chứ không bán khi không biết họ sẽ làm gì

Mấy hôm nay tôi được xem một video do VTV chuyển động 24h thực hiện nói về hàng trăm heta dứa của bà con xã Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai bị thối, hòng nghiêm trọng gây thất thu hàng tỉ đồng.
Thực lòng thiệt hại như vậy tôi rất thương bà con, bao công lao chăm bón, tâm huyết của cả gia đình đều dành vào đó, tiền của bỗng chốc tan theo mây khói, giờ không biết phải làm thế nào?
Tôi thiết nghĩ, bà con sẽ chấp nhận bán bằng mọi giá để kiếm được đồng nào hay đồng ấy, giống như tư duy bao lâu nay của người dân Việt nam mình vậy.

Nhưng ôi không! họ không còn tư duy tiền bạc, lạc hậu tiểu nông ấy nữa, họ đã biết chấp nhận lỗ, biết chấp nhận vì người tiêu dùng mà bỏ đi chứ không chấp nhận bán cho chủ doanh nghiệp thu mua dứa thối khi không biết rồi công ty này sẽ sử dụng chúng vào mục đích gì. Quả thực đây là tư duy cấp tiến của người nông dân vùng quê nghèo xa xôi chứ không phải chuyện thường của xã hội này nữa Đáng để cho toàn bộ xã hội này học tập lắm.

Cảm phục người trồng Dứa ở Mường Khương, thà bỏ chứ không bán khi không biết họ sẽ làm gì
Ai ở xã hội hiện đại này, những ai đủ bản lĩnh như họ có thể và chắc chắn họ là những người giàu có, họ có thể không giàu có bằng tiền bạc thì họ có thể là những người giàu nhân cách, nghĩa khí luôn được bạn bè tôn trọng trong mọi cuộc chơi.

Đây là điều khiến tôi bội phục họ nhiều lắm, cà trăm heta dứa bị thối chứ đâu phải ít. Bao lâu nay chúng ta nghe đài báo, video trên mạng xã hội, hàng trăm, nghìn chiêu trò của những con buôn, nông dân vụ lợi sẵn sàng giết chết đồng loại, con cháu, giống nòi của mình bằng các mánh khóe, thuốc độc, thực phẩm bẩn. Những con buôn vụ lợi chấp nhận tiêm thuốc bảo quản trực tiếp vào thực phẩm, chấp nhận ướp thuốc trừ sâu vào rau cỏ, chấp nhận tiêm thuốc kích thích chín, tăng trưởng, thuốc làm hồng hào thịt lợn, thịt gà, biến thịt lợn nái thành thịt bò vv... tất cả chỉ trong vài nốt nhạc, những con buôn giết người này không từ một thủ đoạn, hành vi nào để chấp nhận đem lại nguồn tiền cho mình. (bao lâu này rồi nó đang xảy ra)

Thế mà hôm nay, điều tôi nghe thấy đã hoàn toàn khác, ý thức con người có thể đang dần thay đổi bởi truyền thông, báo trí, hoặc những bài viết có tình có lý trên cộng đồng hoặc những thông điệp xã hội được truyền tải mạnh mẽ. Điều ấy thật là đáng quý biết bao nhiều, bởi một dân tộc mạnh là dân tộc biết chấp nhận kỷ luật, biết chấp nhận sự đúng đắng của pháp luật, biết chấp nhận vì người khác mà từ bỏ, mà hy sinh những điều gây tổn thương tới họ.

Một dân tộc mạnh là dân tộc có bộ óc phát triển, có bộ ghen khỏe mạnh được lưu truyền từ đời này sang đời khác, nếu và chỉ nếu những con buôn, những người nông dân vì tham tiền mà giết đi những bọ ghen quí giá của dân tộc mình một cách từ từ thì quả là đáng báo động biệt bao nhiêu. Và nếu điều đó liên tục tiếp diễn thì chỉ 10 hoặc 30 năm nữa cái chúng ta nhìn thấy ở con cháu mình có lẽ chỉ là một dân tộc bạc nhược, một dân tộc bệnh tật, một dân tộc, cận thị, viễn thị, loạn thị, đao, béo phì, ung thư vv....Tất cả những thứ ấy đều có thể xảy đến trong 10 hoặc 30 năm nữa khi ý thức của chúng ta, của những con buôn, những người làm sản xuất chỉ vì đồng tiền mà bán rẻ con cháu đồng loại của mình.

Thật may, điều tôi lo sợ đã đang dần được thay đổi, bắt đầu từ một vài người, một vài tấm gương tốt, dần dần chúng ta sẽ có một thôn xóm, một làng xã, rồi một tỉnh, thành phố, và rồi xa hơn nữa là cả một dân tộc ý thức, hùng cường, dám đương đầu với những điều xấu, ác trong xã hội, dám nói không với thực phẩm bẩn như những bà con ở Mường Khương, Lào Cai đã làm.


Đã có doanh nghiệp thu mua hàng trăm tấn dứa thối bất thường của bà con
Người đăng: Báo điện tử VTV vào 20 Tháng 3 2017

Và nếu được xin mọi người rộng tay chia sẻ điều quý giá ấy, bở trong xã hội này, nhất là người nông dân, họ đã là người nghèo nhất của xã hội mà họ dám bỏ đi miếng cơm manh áo của chính mình vì người khác, vì sức khỏe cộng đồng chứ nhất quyết không bán đi thực phẩm bẩn cho những công ty không rõ mục đích sử dụng.

Và cuối cùng, xin cảm ơn những người dân tại xã Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai, anh chị đã cho tôi bài học lớn, một bài học nhân cách mà bao lâu nay tôi cứ ngỡ mình chẳng bao giờ được học lại một lần nữa.

Xin chia sẻ và gửi lời cảm ơn tới các anh chị Bản Lầu

Nguyen Truong