Thứ Tư

Bảo mẫu Thiên Lý: Mong cộng đồng tha thứ cho cô ấy một con đường làm lại từ đầu

Năm 2013 rất nhiều người từng hoảng hốt với clip bảo mẫu Thiên Lý với chiếc áo thun xanh, mái tóc cột cao, một tay cầm chén cơm, tay kia đánh liên tục vào lưng đứa trẻ là hình ảnh của “bảo mẫu” Thiên Lý trong clip nhiều người đã theo dõi suốt mấy năm qua và giờ vẫn còn trên mạng.

Thế nhưng sau từng ấy sóng gió, 4 năm trời cộng đồng mạng có lẽ cũng đã dần quên câu chuyện bảo mẫu từng khiến mình căm giận. Mọi thứ đều có thể, được hàn gắn bằng vòng xoáy của thời gian. Và hôm nay Thiên Lý đã lấy chồng đã có cho mình một gia đình ấm cúng.

"Có hai việc làm tôi thấy sợ: làm bảo mẫu và bình luận trên mạng..." - Ảnh: Tự Trung tuoitre
Lý đã từng trả lời bài phỏng vấn trên báo tuổi trẻ với tiêu đề ('Bảo mẫu' Thiên Lý: vấp ngã tuổi 19, trưởng thành tuổi 23) như sau:

Tôi khi ấy 19 tuổi, mới vào làm được vài tháng, không đủ kinh nghiệm và kiên nhẫn để chịu đựng được áp lực của việc nấu ăn ngày ba bữa, dọn dẹp từ sáng tới tối, đút ăn cho hàng chục đứa trẻ.

Trẻ con lúc ngoan thì quá thương, lúc bướng, nghịch, không nghe lời thì quá bực mình. Áp lực đã khiến tôi không kiềm chế được, xử sự sai lầm, không đúng với bản chất con người mình, không đúng với tình thương mà tôi đã gắn bó với mấy đứa trẻ.
Khi bị bắt, được cho xem đoạn clip, tôi cũng không hiểu sao mình lại như vậy. Vì sự giận dữ của mình, tôi đã phải đối mặt với sự giận dữ của các phụ huynh, của mọi người và biết mình đáng bị trừng phạt...

- Với sự cố của cuộc đời mình, tôi đã phải rất cố gắng để đứng vững, để có thể quay lại với thời gian sớm nhất. Quay lại và tôi lại tiếp tục cố gắng để sống giữa mọi người

Tôi không biết được người tôi gặp hôm nay có phải là người đã từng bức xúc buông lời nguyền rủa tôi ngày đó hay không.

Nếu có, tôi mong họ biết rằng tôi đã từng cam chịu để nhìn nhận lại con người tôi một cách khác...
Tôi sắp làm mẹ, tôi sẽ phải là một người mẹ tốt. Nếu tôi có thêm được sự khoan dung rộng mở của mọi người, dù quen hay không quen, tôi sẽ còn phải cố gắng để tốt hơn. Điều đó đáng để bận tâm hơn...

Hay như nhà báo Mạnh Quân từng chia sẻ: Đôi khi đọc các bài về bảo mẫu đánh trẻ, mình cứ nghĩ là có khi có những cô bình thường tính cũng không đến nỗi xấu và ác, chẳng qua họ làm không đúng nghề, vì họ không có đủ sự kiên nhẫn nên có lúc đá đít, tạt tai, đánh trẻ...Và bài này quả là một câu trả lời. Làm báo, đôi khi đi được vào những ngóc ngách con người như vậy, là thú vị.

Con người ai cũng có những lúc sai lầm, và người dám đối diện với sai lầm để sửa đổi ấy mới là những con người đáng khâm phục. Hôm nay Thiên Lý đã khác với cô bảo mẫu năm nào, người đã dám nhận lỗi của mình với mức án tuyên phạt cao nhất 3 năm tù giam. Đấy là bài học cho không ít con người, hay những bảo mẫu khác.

Có lẽ rất nhiều người đã phải thừa nhận rằng, đằng sau những vấp ngã không có sự chở che, bao bọc của gia đình, người mình thân yêu thì những vết trượt có thể trượt mãi, lăn dài trên con đường sai trái ấy.
Thật may cho Lý, những người thân yêu nhất của Lý đã luôn ở bên, và đâu đó trong xã hội vẫn có người chấp nhận tha thứ cho Lý, tôi cũng vậy, một người từng có chút giận Lý, có chút thắc mắc với Lý rằng, thì, là tại sao em lại làm như vậy với những đứa trẻ, rằng em ác quá, rằng em phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật vv...thế nhưng bây giờ tôi đã khác, tôi cũng đã quên đi quá khứ của Lý, và mong em làm lại từ đầu.
"May mắn của tôi là trong cơn bão ấy, tôi đã không bị gia đình, người yêu, bạn bè bỏ rơi" - Ảnh: Tự Trung tuoitre
Trong tất cả những người bên Lý tôi thực sự cảm phục người Lý lấy làm chồng, người đã yêu Lý trước khi vụ việc xảy đến với Lý, anh ấy đã không bỏ Lý lại một mình, anh ấy cũng đã dũng cảm đối đầu với những lời chỉ trích của cộng đồng, dũng cảm bên Lý suốt những tháng ngày bão giông của dư luận.

Một người đáng mặt anh hào mà tôi từng gặp trong thời hiện đại vòng xoáy bạc tiền. Ở thời này cứ tưởng chúng ta, họ, hay ai đó mà bạn nhìn nhận chỉ sống bằng tiền và quyền lực vẫn còn một đấng nam nhi đứng đó đương đầu với bão giông cuộc đời cùng người anh ấy yêu đi đến tận cùng của dư luận. Quả thật là hiếm thấy!

4 năm thời gian không phải quá dài với cuộc sống đương đại, nhưng nó là cả những đêm dài thế kỷ, mất ngủ, vắt tay lên chán suy nghĩ về mình và cuộc đời, tương lai phía trước của Lý, người yêu lý. 4 năm không phải ngắn, nó đủ để đôi bạn trẻ chứng minh được tình yêu cao thượng, đủ để chứng minh được Lý đã chọn đúng người để trao gửi cả cuộc đời này.

Và tôi mong rằng, Lý hãy trân trọng điều ấy, xã hội hiếm lắm những con người như chồng Lý hiện tại. Người đã không bỏ rơi Lý, chờ đợi Lý ở tương lai khi hoàn tất bản án của đời Lý để cưới Lý làm vợ.

Tất cả những hình ảnh xấu của Lý khi xưa nó vẫn còn tràn đầy trên mạng, nhưng có lẽ cũng đã là quá khứ. Giờ mọi thứ đã dĩ hòa vi quý, bởi Lý đã trưởng thành, đã dám quay đầu làm lại cuộc đời. Dù đúng hay sai tất cả chúng ta nên để nó chôn vùi trong quá khứ, bởi hiện tại vẫn luôn luôn tiếp diễn, chỉ có ở hiện tại chúng ta mới hiểu rõ được bản chất của chính mình.

Mọi việc rồi cũng qua! Cuộc sống còn rất nhiều điều tốt đẹp chờ đợi Lý, tôi và các bạn ở phía trước! Xin hãy mở một con đường, sự tha thứ cho Lý bắt đầu một cuộc sống mới được không?

Xin chia sẻ với em sự tha thứ, hãy làm lại cuộc đời thật tốt em nhé!

Nguyen Truong