Thứ Bảy

TUỔI TRẺ đáng giá bao nhiêu 'NẾU TÔI CÒN HAI MƯƠI'

NẾU TÔI CÒN HAI MƯƠI

Những thói quen tốt ta hình thành khi còn trẻ
Không tạo nên khác biệt nhỏ nào
đúng hơn chúng tạo ra tất cả khác biệt

Không biết bao nhiêu lần tôi nghe những người trẻ quanh mình than buồn, chán không biết gì để làm. Và rồi không biết làm gì nên ta giết thời giờ với những thú vui nhỏ nhặt, rong chơi cho qua ngày đoạn tháng, ngủ vùi lười biếng hoặc chìm đắm yêu đương.
Nhưng khi đã đi qua gần hết thời đôi mười, ngấp nghé thời ba mươi nhìn lại tôi mới thấy tiếc nuối. Thấy bây giờ có quá nhiều cơ hội, nhiều điều phải làm, nhiều thứ để học, mà mình lại không có đủ thời gian cho ngần ấy thứ. Nghĩ nến mà mình biết những điều này khi còn đi học, khi mình còn trẻ tuổi, chắc hẳn cuộc sống của mình sẽ khác, chắc mình sẽ bớt đi nhiều vật vã gian nan.

TUỔI TRẺ đáng giá bao nhiêu 'NẾU TÔI CÒN HAI MƯƠI'
Ai có trải qua rồi mới hiểu tuổi trẻ ngắn ngủi biết bao nhiêu thời gian một đi không trở lại. Điều đáng quý nhất tuổi trẻ có được là thời gian, nhưng rất nhiều người trẻ không biết làm gì có ích với thời gian của họ. Trên thực tế có rất nhiều điều để làm khi người ta còn trẻ, nếu có thể quay ngược lại quá khứ, trở lại thời mười tám, đôi mươi tôi sẽ có thời gian để:

1. Đầu tư cho sức khỏe

Chạy bộ, đi bơi, đánh bóng bàn, tập yoga, học võ. Luyện tập thể dục thể thao không nhất thiết phải mua một đôi giày hàng hiệu giá hai, ba triệu, mua bộ đồ giá mấy trăm nghìn, hay đăng ký thẻ thành viên trung tâm thể hình sang trọng phí vài chục triệu một năm. Giày việt nam chất lượng cao là đủ để chạy, vài chục nghìn đồng là có cái kính bơi, chạy bộ trong công viên không tốn tiền, đi bơi chỉ mười mấy nghìn đồng một vé, các lớp học võ ở trung tâm thể thao ở các quận huyện khoảng một hai trăm nghìn một tháng, chịu khó tìm kiếm thi quanh bạn sẽ không khó tìm kiếm những câu lạc bộ sức khỏe miễn phí.

Luyện tập thể lực trước hết là đem lại sức khỏe tốt, giúp cơ thể hưng phấn, đào thải ô nhiễm, thực phẩm độc hại vv.. một cơ thể lành mạnh là điều kiện tiên quyết để có cuộc sống tốt.

2. Đọc sách

Phần lớn chi thức nhân loại đều nằm trong sách, còn báo, tạp chí đều chỉ chứa thông tin, chưa kể báo mạng và mạng xã hội hiện nay đa phần là tin rác. Vậy mà ngày nay người ta đọc báo nhiều hơn đọc sách. Sự thật là sách giúp con người ta thay đổi cuộc đời, những lúc tinh thần đi xuống không muốn làm gì tốt nhất là đọc sách. Vì sách không những nâng cao kiến thức mà còn tạo động lực thúc đẩy ta hành động tốt hơn. Chỉ cần một tuần đọc một quyển sách, một năm nhìn lại kiến thức ấy của mình đã dày hơn vài phần.

3. Làm hướng dẫn viên du lịch

Với người trẻ yêu thích trải nghiệm du lịch muốn thử sức trong ngành du lịch, có thể thử làm hướng dẫn viên. Bạn không cần phải có bằng cấp về du lịch hay phải tốt nghiệp ra trường mới làm được. Sinh viên vẫn có thể làm. Vừa rèn luyện kỹ năng giao tiếp và khả năng nói tiếng Anh, vừa có thêm trỉa nghiệm thú vị, vừa có thêm kinh nghiệm và một tí thu nhập trang trải cuộc sống.
Hiện nay có khá nhiều trang web, câu lạc bộ, tổ chức du lịch bạn có thể đăng ký làm thừ: Ví dụ như www.triip.me, một trang web với hững tour văn hóa, ẩm thực độc đáo do người bản địa tự thiết kế giúp du khách có những trải nghiệm hong phú hơn, chủ yếu hướng dẫn viên là sinh viên. Một số tổ chức tương tự là XO Tours, back of the Bike Tours, Vietnam vespa adventures day tours, saigon on bike, Hanoi kids tours Hanoi street food tour... ngoài ra bạn có thể làm hướng dẫn viên tình nguyện, cho du khách nước ngoài qua các câu lạc bộ saigon lovers, Saigon Hotpot, Hanoi kids clubm hoặc Hanoi free tour guides.

4. Làm thêm

Cùng với việc làm thiện nguyện, việc làm thêm trong những năm hai mươi có thể giúp ích người trẻ rất hiều trong con đường sự nghiệp. Hãy chọn làm thêm hoặc xin thực tập trong những ngành nghề mà mình hứng thú để giúp ích cho CV của mình. Nếu thích viết lách có thể viết bài cộng tác cho các tờ báo dành cho tuổi trẻ. Sinh viên Việt nam, hoa học trò, tuổi trẻ, thanh niên ... rất nhiều tờ báo cộng tác với học sinh sinh viên vì sự tinh nhạy với xu hướng chuyển động mới của thị trường, thời gian linh động, khả năng sáng tác nhanh và nhiều của các bạn trẻ. Nếu thích kinh doanh có thể bắt đầu bằng làm nhân viên bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ. Làm phục vụ tại các quán cà phê tuy đơn giản nhưng cugx giúp ta tiếp xúc với nhiều người hơn, làm quen với việc tương tác khách hàng và tạo dựng mối quan hệ công việc vv... và rất nhiều công việc khác bạn có thể làm khi còn trẻ.

Người ta nói trẻ thì muốn làm mà không biết làm gì, già thì biết mà không muốn làm Tuổi trẻ còn dám thử dám làm, tận dugj thời gian này để trau dồi kiến thức và mà giũa kỹ năng sẽ giúp ích cho người trẻ rất nhiều trong tương lai. Nếu chịu khó rèn luyện bản thân, ta sẽ tự tin vững bước ra biển lớn, hòa nhập cùng thế giới và bạn bè năm châu. Người trẻ hiểu biets thì dân trí sẽ nâng cao. Dân trí nâng cao thì chính quyền cải tiến. Chính quyền cải tiến thì đất nước đi lên. Đất nước đi lên thì đời sau phát triển. Do vậy, học tập và rèn luyện không chỉ là cho bản thân, gia đình, mà còn cho xã hội, đất nước, và cho cả các thế hệ mai sau.

Rosie Nguyen