Thứ Tư

Đọc sách, tích lũy trí thức, nhưng quan trọng nhất là phải HÀNH ĐỘNG

Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ thông tin, thông tin chúng ta thu nhận mỗi ngày nhiều hơn thế hệ trước thu nhận trong cả một năm, nhưng việc thu nhận thông tin nhiều như vậy không làm chúng ta thành công hơn, giàu có hơn, hạnh phúc hơn.

TỶ PHÚ JACK MA KHÔNG ĐỌC SÁCH

Jack ma có quá trình học, khởi nghiệp vô cùng tệ hại: Thi trượt trung học phổ thông 3 lần. Thi trượt đại học 2 lần, trong đó điểm thi Toán chỉ được 1 điểm. Nộp đơn vào đại học Mỹ 10 lần và bị từ chối cả 10 lần. Là ứng viên duy nhất bị bị loại trong số 24 ứng viên tuyển vào KFC. 30 lần bị từ chối liên tiếp khi nộp đơn xin việc vào 30 vị trí khác nhau.

Đọc sách, tích lũy trí thức, nhưng quan trọng nhất là phải HÀNH ĐỘNG
Jack Ma thấp bé, thể lực yếu, hình thức không ưa nhìn. Tóm lại Jack Ma đầy nhược điểm. Chưa hết tri thức của Jack Ma không nhiều, ông rất ít đọc sách. Jack Ma nói: "Đọc sách không giúp bạn thành công, không giúp bạn trở lên giầu có, thành công không liên quan đến đọc sách nhiều hay ít, nhưng khi bạn đã thành công rồi thì nhất định phải đọc sách".

Điều ấy có nghĩa rằng quan trọng nhất là bạn phải có tính thực tiễn, định hướng hiệu quả. Chỉ cần có tính thực tiễn, định hướng hiệu quả đã đủ giúp bạn thành công rồi. Đọc sách, tích luỹ tri thức chỉ giúp bạn tiếp tục thành công lớn hơn mà thôi.

TRI THỨC, HIỂU BIẾT VÀ KHÔN NGOAN

Theo kinh cựu ước, khi vua Solomon được vua cha David truyền ngôi, đức chúa trời xuất hiện và hỏi:

- Ngươi muốn ta ban cho ngươi điều gì?

- Xin đức chúa trời hãy ban cho con sự khôn ngoan và hiểu biết để con trị vì muôn dân.Vua Solomon đã không xin đức chúa trời vàng bạc, lụa là gấm vóc, thành quách lâu đài, công chúa xinh đẹp, mà chỉ xin sự khôn ngoan và hiểu biết, nhưng chính nhờ sự khôn ngoan và hiểu biết mà vua Solomon đã trở thành vị vua giàu có bậc nhất, danh vọng bậc nhất và được mệnh danh là "người giầu nhất thế gian".

Vua Solomon đã chỉ ra một nguyên lý rất quan trọng: Trí tuệ, trí thông minh, tri thức, kiến thức là rất quan trọng, nhưng sự hiểu biết và khôn ngoan còn quan trọng gấp bội phần.

Tôi xin giải thích rõ hơn:

Tri thức - Kiến thức: thực ra chỉ là sự thu nhận thông tin.

Hiểu biết: Dạy chúng ta phân biệt giữa thông tin xác thực và thông tin không xác thực, áp dụng kiến thức - tri thức vào thực tiễn.

Khôn ngoan: Giúp chúng ta thu nhận những sự thật có giá trị lớn nhất để áp dụng chính xác vào những tình huống cụ thể trong cuộc sống.

Sự hiểu biết và khôn ngoan mang cho chúng một nền móng vững chắc, giúp chúng ta phân biệt được đâu là sự thật, đánh giá được vấn đề nào quan trọng hơn, từ đó giúp chúng ta ra các quyết định đúng đắn, đặc biệt là tại những thời điểm quan trọng trong cuộc đời.

Thomas Edison, John Rockefeller, Henry Ford, Bill Gates, Steve Jobs, Jack Ma... không phải là những thiên tài về tri thức, nhưng vào những thời điểm quan trọng trong cuộc đời mình, họ đã đưa ra được những quyết định đúng đắn nhất, nhờ đó họ đạt được thành công phi thường.

THỰC TIỄN, HIỆU QUẢ QUAN TRỌNG HƠN TRÍ THÔNG MINH, TRÍ THỨC
Nhà thành công học John C, Maxwell đã đưa ra một thống kê đáng để chúng ta suy nghĩ:

[1] 50% doanh nhân triệu phú chưa tốt nghiệp đại học.

[2] 50% CEO của các công ty thuộc Fortune 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới) có kết quả học tập đại học hạng C.

[3] 65% Thượng nghị sĩ Mỹ xếp ở nửa dưới của lớp khi học bậc phổ thông.

[4] 75% Tổng thống Mỹ nằm trong số trung bình của trường học.

Con số 50% triệu phú chưa tốt nghiệp đại học, cộng với việc những tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới như Bill Gates, Larry Ellison, Steve Jobs, Michael Dell, Mark Zuckerberg đều là những người bỏ học đại học giữa chừng dễ làm cho nhiều người nghĩ rằng bỏ học là con đường nhanh nhất dẫn đến thành công. Điều đó không đúng, bởi cũng theo thống kê thì trong số 34 triệu sinh viên Mỹ bỏ học giữa chừng thì khả năng thất nghiệp, nghèo đói, sống trong nợ nần cao gấp 4 lần những người đã tốt nghiệp đại học.

Nhưng một điều không thể phủ nhận là trong số các doanh nhân triệu phú, các thượng nghị sĩ, tổng tống Mỹ thì đa số họ có điểm học tập ở phổ thông và đại học chỉ ở mức trung bình cả về điểm số lẫn thứ hạng trong lớp học.

Điều đó khẳng định rằng dường như có rất ít liên quan giữa trí thông minh và tri thức với thành công của mỗi cá nhân. Các nhà nghiên cứu thành công đã đúc kết rằng chỉ có tính thực tiễn, tính hiệu quả mới biến trí thông minh và tri thức thành kết quả, giúp họ thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Lý do để Bill Gates, Michael Dell, Mark Zuckerberg bỏ học đại học giữa chừng vì họ đang có những dự án, những kế hoạch kinh doanh rất hấp dẫn và họ muốn dành toàn bộ tâm trí, thời gian để thực hiện các dự án, các kế hoạch kinh doanh của mình, biến các kế hoạch kinh doanh thành hiện thực và thực tế họ đã biến trí thông minh và tri thức của mình thành những sản phẩm tuyệt vời là hệ điều hành DOS, Window, (Bill Gates), máy tính PC Dell (Michael Dell) và mạng xã hội Facebook (Mark Zuckerberg). Chính những sản phẩm tuyệt vời này khi trở thành sản phẩm được đông đảo khách hàng sử dụng đã là nhân tố chính giúp họ thành công, đưa họ trở thành những tỷ phú giàu có nhất thế giới.

Nói nôm na để cho dễ hiểu thì trí thông minh, trí tuệ, tri thức giống như kỹ thuật tốt, đá đẹp, đi bóng, ban chuyền đẹp, còn tính hiệu quả như ghi bàn và hiệu xuất trong bóng đá. Chỉ có ghi bàn thắng mới biến những đường ban, đường đi bóng đẹp thành kiệt tác và mang lại thắng lợi.

LỜI KẾT

Trí tuệ và tài năng là món quà tuyệt vời mà thượng đế ban tặng và đáng được tôn vinh. Thế nhưng trí tuệ và tài năng chỉ là điểm khởi đầu trong mọi việc, nó có thể giúp bạn có tri thức nếu bạn ham học hỏi. Thế nhưng muốn thành công bạn cần nỗ lực cao độ, tiếp tục làm cho tài năng đó làm việc, đưa trí tuệ và tài năng thành kết quả, thành sản phẩm có tính thực tiễn cao, được đông đảo người dùng chấp nhận.

Số tri thức, kiến thức bạn thu nhận được mỗi ngày nhiều hay ít thực ra không quan trọng lắm, quan trọng nhất là mỗi ngày bạn khám phá ra, ngộ ra một điểm, chiêm nghiệm nó, mang ra thực tế cuộc sống, công việc của bạn áp dụng và trải nghiệm.

Hãy ghi nhớ: tài năng lớn nhất của người thành công là khả năng hành động.

Hãy là người KHÔN NGOAN biết thu nhận những sự thật có giá trị lớn nhất để áp dụng chính xác vào những tình huống cụ thể trong cuộc sống.

Nguồn: Cao Bá Đỗ