Thứ Năm

Đánh NGƯỜI GIÀ đang dần bị Xã Hội hóa?

Lâu nay chúng ta vẫn nghe các cụ nói rằng “Kính trên nhường dưới, kính lão đắc thọ” nhưng xã hội hiện đại đang dần thay đổi, con người, lòng người đã trở nên bần hàn, ti tiện hơn, họ không cần mang trong mình sự kính trọng, lễ nghĩa nữa.

Mà thay vào đó là một số đông giới trẻ hiện đại mất kiểm soát cả về lý trí lẫn tâm hồn. Sự tha hóa đạo đức đang ngày càng báo động, khi mà những vụ hành hung người lớn tuổi thường xuyên xảy đến đưa lên các phương tiện truyền thông. Những điều ấy có lẽ khi xưa chẳng bao giờ chúng ta được nhìn thấy, được nghe thấy.

Hôm nay khi vừa mới bước sang ngày đầu làm việc của năm mới, nhà nhà người người đi lễ hội, thì ở đó (Chùa Hương), nơi mà những người trẻ tuổi, người già vv… đang mong cầu cho mình sự bình an, hạnh phúc, tiền tài xung túc cả năm lại xảy ra sự đáng tiếc đến đau lòng về nhận thức đạo đức của giới trẻ. Một bà già bị đánh đến ngất xỉu chỉ vì vô tình dẫm vào chân các thiếu nữ khi xen lấn trên đường đi lễ?

Một bà già bị đánh đến ngất xỉu chỉ vì vô tình dẫm vào chân các thiếu nữ khi xen lấn trên đường đi lễ?
Chuyện quả là nực cười có phải không các bạn, người có tâm lòng độc ác, vô cảm như những cô gái trẻ ấy lại có thể mong cầu cho mình sự bình an, hạnh phúc ở những nơi cửa phật thì xưa nay hiếm có.

Phật đã từng nói, “phật tại tâm, của ít lòng nhiều, nhất tâm hướng phật vv…” chứ không phải như một số bạn trẻ thiếu căn bản về đạo phật thường nghĩ, nay giết người mai đánh bố thì đi lễ chùa, cầu xin sẽ qua khỏi, được bình an và may mắn. Những tư duy ngược điên khùng này đang tồn tại trong xã hội hiện đại. Đây quả là sự thất bại nặng nề khi mà một bộ phận không nhỏ dân tộc Việt đang phải dựa vào Thánh Thần Mà Đi Lên.

Mất niềm tin và hành hung người bừa bãi đang dần bị Xã Hội Hóa

Đây là điều mà ai cũng có thể nhìn thấy thời gian gần đây, đó là những trận đánh đầy tính chủ quan thiếu suy sét như: ông thương binh truy đuổi kẻ cướp lại bị những người đi đường đánh hội đồng đến đau thương, hay ông giảng viên Bác Khoa bị đánh vô cớ khi đang đi tập thể dục, rồi người đi đường đưa nạn nhân vào viện bị người nhà đánh tím mặt vv...và rất nhiều sự việc vô cớ đến đáng sợ khác nữa.

Xin hỏi điều gì đã khiến cho con người ngày càng trở nên điên cuồng với bạo lực như vậy, họ sẵn lòng giết chết một anh ăn trộm chó chỉ vì ăn trộm quá nhiều mà không cần phải đưa ra phát luật phán xét. Họ sẵn lòng đánh đến lê lết một ai đó khi chê cười mình có gì đó bất ổn về câu chữa hay cười cợt của người chưa quen biết trên mạng xã hội facebook vv…Xin hỏi điều gì đã khiến họ như vậy?

David Nguyễn