Thứ Ba

Cảnh báo: Ứng dụng Pitu ghép ảnh cổ trang có thể đang theo dõi hoạt động của bạn

Cảnh báo ứng dụng Pitu ghép ảnh cổ trang Trung Quốc đang bí mật theo dõi hoạt động cá nhân của người dùng.

Trong mấy ngày gần đây cộng đồng mạng đang rộ lên trào lưu mới đó là hóa thân thành các nhân vật cổ trang hư cấu trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung như, Dương Quá, Tiểu Long Nữ, Quách Tĩnh vv... những hình ảnh đẹp mông lung là điều khiến cho mọi người ham hố đến quyên mất bảo mật riêng tư cá nhân của mình.

Theo một blogger Tịnh Nguyễn có nói thì đây là ứng dụng yêu cầu quá nhiều quyền truy cập vào máy điện thoại của người dùng. Không giống như những ứng dụng đơn thuần khác của Trung Quốc, ứng dụng này đã đi quá giới hạn cho phép. Cụ thể là nó can thiệp vào cả đống quyền không liên quan gì đến chỉnh sửa ảnh của người dùng.

Pitu – công cụ thu thập mới của tình báo Trung Quốc
Quyền mà Pitu yêu cầu:

- Thông tin về hoạt động trên thiết bị, ứng dụng đang chạy, lịch sử duyệt web và dấu trang.
- Cho phép ứng dụng xác định số điện thoại và ID thiết bị, cuộc gọi có hiện hoạt hay không vào số từ xa được gọi đến, kết nối mạng...
- đóng ứng dụng khác
- đọc cài đặt Màn hình trang chủ và lối tắt
- ghi cài đặt Màn hình trang chủ và lối tắt
- đọc cài đặt Màn hình chính và lối tắt
- ghi cài đặt Màn hình chính và lối tắt

Cùng so sánh với những ứng dụng nổi tiếng khác trên thế giới với yêu cầu tương tác ngang hàng như Adobe Photoshop Express, đây là phần mềm có thể xem cùng chủng loại với Pitu nhưng yêu cầu khi cài đặt và xâm nhập vào dữ liệu cá nhân gần như hoàn toàn không có nhắc đến.
So sánh quyền yêu cầu truy cập khi cài từ hai nhà phát triển
Quyền mà Adobe Photoshop Express yêu cầu:

- Quyền truy cập vào ảnh và album, xem wifi có kết nối không vv...
Nói chung là rất ít và cũng không hề động chạm gì đến quyền riêng tư hoặc thu thập dữ liệu gì của người dùng cả.

Từ những quyền hạn trên bạn rễ ràng nhận ra sự khác lạ trong yêu cầu truy cập từ ứng dụng Pitu là quá mức cho phép, rất có thể những thông tin về người dùng, dữ liệu cá nhân của bạn sẽ bị rò rỉ ra ngoài, hoặc những bị mật riêng tư của bạn sẽ được thu thập dùng cho mục đích khác như quảng cáo, tiếp thị bán vv... vì vậy hãy cẩn trọng khi sử dụng ứng dụng Pitu đang hot này.

Tạp chí Forbes từng tiết lộ, ngày sau khi được bầu làm Tổng Bí thư ĐCS Trung Quốc, ngày 14.12.2012 ông Tập Cận Bình đã đến thăm Tencent và có bài phát biểu dài 40 phút, nhấn mạnh vai trò quan trọng của Internet và khẳng định Đảng, Nhà nước Trung Quốc sẽ đầu tư và ủng hộ cho những công ty CNTT, Internet như Tencent phát triển. Đồng thời, ông Tập Cận Bình còn yêu cầu các đơn vị này phải nỗ lực tuyên truyền về chủ quyền, chính sách của Trung Quốc thông qua các sản phẩm đã đạt ngưỡng toàn cầu hóa như WeChat, Pitu.
Khi tung sản phẩm vào Việt Nam, Tencent đưa vào rất nhiều điều khoản yêu cầu người dùng xác nhận. Một trong những điểm đó là đồng ý mọi thông tin trên WeChat là đúng sự thật!

Nguồn: Tịnh Nguyễn