Thứ Bảy

21 Điều khắc cốt ghi tâm để sống không hối tiếc...

Không ai muốn thừa nhận rằng ngày nào đó mình sẽ ra đi đến một thế giới khác. Vậy mà chúng ta nhiều khi không trân trọng những phút giây hiện tại, để rồi bỏ lỡ, quên đi mục đích sống của mình và hối tiếc những điều quan trọng, ý nghĩa với ta. Dưới đây là 21 điều mà con người thường hối tiếc nhiều nhất trong đời. Xem nó là những điều gì bạn nhé:

1. Không theo đuổi ước mơ

Hầu hết chúng ta đều có những ước mơ vĩ đại khi còn trẻ. Khi lớn lên, thực tế phũ phàng đã làm lu mờ những giấc mơ non trẻ đó. Hãy nghĩ về điều này: có rất nhiều, rất nhiều người trên thế giới đang biến ước mơ của họ thành sự thật. Họ có thể, nghĩa là bạn cũng vậy. Vậy tại sao ta lại không làm điều đó để có cuộc sống có ý nghĩa hơn? Hãy là một trong số họ.

21 Điều khắc cốt ghi tâm để sống không hối tiếc...
2. Để những lời viện cớ và người khác phá hỏng mục đích sống của mình

Đừng để bản thân nghĩ ra những lời “viện cớ”. Viện cớ không phải là lý do. Có sự khác biệt giữa chúng. Lý do thì hợp lý và vững chắc, viện cớ thì không. Và bạn cũng đừng nghe lời tiêu cực từ bất kỳ ai khác. Hãy tự suy nghĩ đưa ra quyết định của chính mình, tận hưởng cuộc sống vì cuộc đời này là của bạn.

3. Chờ đợi thời điểm “hoàn hảo”

Có rất nhiều người trong chúng ta cứ chờ đến thời điểm nào đó hoàn hảo rồi mới bắt đầu làm việc mà ta muốn. Khi thời điểm ấy không tới, ta bỏ lỡ luôn việc cần làm.

Thật ra, thời điểm “hoàn hảo” là một điều viễn vông! Tất nhiên cũng có những lúc thời cơ thật sự không thuận lợi – ví dụ như bạn không thể cứ liều đi vòng quanh thế giới khi gánh trên mình một khoản nợ rất to chẳng hạn. Nhưng nói chung, hiện tại là tất cả những gì chúng ta đang có. Vì thế hãy thực hiện mục tiêu phát triển bản thân ngay bây giờ. Đừng tiếp tục trì hoãn những gì cần làm vì nghĩ rằng “chắc hôm nay chưa phải lúc”. Bắt đầu từ từng bước nhỏ, hãy thực hiện mục đích sống của mình ngay bây giờ.

4. Không coi trọng sức khỏe của bạn

Chắc chắn là nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là các bạn trẻ, không bao giờ quan tâm đến sức khoẻ của mình cho đến khi nằm rên hừ hừ trên giường bệnh. Có đúng vậy không? Sức khoẻ luôn là vốn quý nhất mà bạn có. Ngay lúc này đây, hãy biết ơn và tôn trọng cơ thể của bạn, giữ tinh thần thoải thoải mái để luôn khỏe mạnh bạn nhé.

5. Không giúp đỡ người khác

Thật dễ để trở nên ích kỷ. Đáng buồn thay, thế giới chúng ta đang sống lại quá vật chất đến độ dường như đang cổ vũ cho tính ích kỷ của con người. Nhưng bạn thử hình dung xem một hành động tốt đẹp của bạn, dù nhỏ thôi, có thể ảnh hưởng đến người khác như thế nào? Đừng ngần ngại, xem như giúp đỡ người khác là mục đích sống của mình. Có nhân sẽ có quả. Khi bạn nhiệt tình giúp đỡ người khác, đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ khi cần thiết.

6. Không dám liều lĩnh

Hầu hết chúng ta đều ngần ngại với các thử thách. Liều lĩnh là một điều khó khăn với rất nhiều người, chính vì vậy mà ai dám mạo hiểm, người ấy sẽ đạt được những lợi ích lớn lao (câu nói “liều ăn nhiều” xuất phát từ đó). Bạn hãy tính toán cho thật kỹ, nghĩ về những lợi ích bạn sẽ có được, kể cả những cái giá bạn chấp nhận trả cho hành động liều lĩnh của mình, rồi đưa ra quyết định thật sáng suốt cho bản thân bạn nhé.

7. Không làm cho những người thân yêu của bạn cười vui vẻ

Chúng ta thường bị cuốn vào công việc nhiều quá, mà bỏ quên đi cuộc sống an vui bên cạnh gia đình, những người thân thương của bạn.

Hãy gần gũi với gia đình của bạn nhiều hơn nữa, cười với họ thật nhiều hơn nữa và sống có ích hơn nữa. Hãy cùng gia đình tạo dựng niềm vui và kỷ niệm khi còn có thể. Vì họ chính là những người quan trọng nhất với bạn trên thế giới này.

8. Bỏ cuộc trước khi thành công

Andrew Matthew nói “Muốn thật sự giỏi về cái gì đó, có khi bạn phải dành cả đời mình để tập luyện nó, hoặc 10 năm, hoặc ít nhất là 6 tháng”.

Tất cả chúng ta đều mong đợi được thành công, mong tìm ra mục đích sống, nhưng lại quá thiếu sự bền bỉ. Thực tế, thành công không dễ dàng. Nếu bạn chăm chỉ, cố gắng hết sức, nhưng lại không đủ kiên nhẫn, thì bạn có thể bỏ lỡ cơ hội đạt được điều mình muốn. Hãy bền bỉ theo đuổi mục đích sống của mình, thành công sẽ đến. Quan trọng là bạn đừng bỏ cuộc trước khi nhìn thấy nó.

9. Không dành đủ thời gian với những người lạc quan, tích cực

Kết bạn với những bi quan và hay than vãn, năng lượng thể chất và tinh thần của bạn sẽ rất dễ bị ảnh hưởng, bạn dễ yếu đuối và suy sụp hơn. Vậy nên, hãy gặp gỡ chuyện trò với những người vui vẻ tích cực. Họ sẽ biết cách truyền tinh thần nhiệt huyết cho bạn. Bạn sẽ thấy cuộc sống thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn mỗi ngày.

10. Sống vội vã đến mức không coi trọng những việc nhỏ

Bận rộn, bận rộn và bận rộn. Đó là điều thế giới ngày nay cuốn bạn theo. Chúng ta có thể say mê với công việc, điều này tốt. Nhưng đừng vì thế mà bỏ qua những điều quan trọng trong cuộc sống – gia đình và bạn bè của bạn chẳng hạn. Như châm ngôn đã nói “hãy dừng lại để thưởng thức hương hoa hồng” – có nghĩa là đừng nên làm việc quá vất vả, hãy nghỉ ngơi tận hưởng cuộc sống.

11. Không ngắm nhìn thế giới với tất cả vẻ rực rỡ của nó khi bạn còn trẻ và có sức khoẻ

“Nếu được quay trở lại tuổi 22, bất kể tham vọng sự nghiệp của tôi là gì, tôi sẽ trì hoãn những kế hoạch tương lai lại một chút và xách ba lô lên đường”, Alan Joyce – CEO của Qantas Airways từng nói vậy.

Còn bạn thì sao? Hãy dành dụm tiền, tạo cơ hội để mình được đi du lịch. Hãy đi và ngắm nhìn thế giới ngay bây giờ. Có nhiều điều rất đẹp trải ra trước mỗi cung đường bạn đi, những nền văn hóa tuyệt vời để khám phá. Hãy thêm vào mục đích sống những chuyến đi bạn sẽ thấy cuộc đời này tuyệt vời như thế nào. Vì thế, hãy đi và trải nghiệm.

12. Lo lắng quá nhiều và trân trọng quá ít

“Chìa khóa thành công là tập trung lý trí của chúng ta vào những điều chúng ta muốn chứ không phải những điều chúng ta sợ” (Brian Tracy). Âu lo sẽ tạo nên nguồn năng lượng tiêu cực cho bạn, bạn không còn động lực thực hiện tiếp mục đi. Thay vì cứ suy nghĩ đến những chuyện khiến bạn sợ hãi mất tinh thần, hãy tập trung vào mục đích sống của  bạn và những điều bạn phải làm.

13. Không lập kế hoạch cho tương lai

Một số người cứ lang thang không có mục đích sống và xuôi theo dòng đời. Cũng có thể vui đấy nhưng sống như vậy không làm cho bạn đạt được mục tiêu mà bạn đã chọn. Hãy tìm ra điều bạn muốn và làm những việc cần thiết để đạt được điều đó.

14. Không học hỏi từ những sai lầm

Không ai muốn thừa nhận sai lầm của mình. Nhưng chính những sai lầm đó lại là những cơ hội để học hỏi. Hãy đảm bảo là bạn có thể rút ra được những bài học quý giá cho mình. Nếu không, bạn sẽ chỉ lặp đi lặp lại một sai lầm và không thể thay đổi cuộc sống của mình được.

15. Làm việc quá nhiều

Nếu bạn cứ dành quá nhiều thời gian cho công việc và bỏ bê những người bạn yêu thương, một ngày nào đó bạn sẽ cảm thấy hối tiếc về điều này. Cho dù bạn yêu công việc của mình đến thế nào chăng nữa, gia đình và bạn bè mới là những người sẽ ở bên bạn đến cuối cuộc đời. Hãy luôn trân trọng họ nhé!

16. Không chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình

Cuộc sống của bạn hôm nay là kết quả của tất cả những lựa chọn của bạn trong quá khứ. Đừng đổ lỗi cho người khác. Đỗ lỗi cho người khác là bạn tự đánh mất cơ hội làm chủ cuộc đời mình. Hãy tự điều khiển chiếc xe cuộc đời của chính bạn.

17. Lắng nghe ý kiến của người khác và bỏ qua tiếng lòng của chính mình

Nghe lời người khác thì quá dễ rồi. Nhưng tiếng nói trong trái tim và bản năng của bạn mới là điều quyết định. Nếu bạn cố tình bỏ qua chúng, bạn sẽ hối hận đấy!

18. Không ở bên con của mình

Sau này, khi bạn có con, bạn sẽ nhận ra rằng thời gian như tên bắn. Chẳng mấy chốc con của bạn sẽ trưởng thành và rời xa bạn, giống như bạn đang rời xa bố mẹ vậy. Trong tương lai, hãy luôn ở bên con bạn khi chúng còn thơ bé nhé!

19. Không đặt niềm tin đúng chỗ

Kỹ năng đặt niềm tin này cần phải được luyện tập qua nhiều năm. Bạn càng sớm nhận ra những người bạn có thể tin tưởng, bạn càng sớm được hạnh phúc trong cuộc sống.

20. Không nói những điều bạn muốn nói

Bạn đã nói với những người bạn yêu thương biết tình cảm bạn dành cho họ chưa? Bạn có nói với họ bạn trân trọng họ bao nhiêu không? Bạn còn chờ gì nữa? Thời gian không đứng yên và tương lai thì không có gì đảm bảo được. Làm ngay đi!

21. Không làm những điều bạn muốn làm

Dù là bất cứ việc gì bạn muốn làm: Học thêm một ngoại ngữ, một kỹ năng nào đấy, quen một người bạn mới,… hãy nhớ thời điểm hoàn hảo nhất để bạn thực hiện nó là NGAY BÂY GIỜ. Nếu bạn không làm ngay bây giờ, chắc chắn bạn sẽ hối hận đấy!

** “Qua thời gian, những thất vọng về điều ta làm sai có thể nguôi ngoai, nhưng sự day dứt về những gì ta đã không làm thì luôn còn mãi”. Vậy nên hãy cứ luôn tự nhủ với bản thân: Không sợ hãi, không hối tiếc. Cứ tự tin làm những điều bạn muốn làm. Sống cuộc sống thật trọn vẹn cho chính mình và cho những người thân thương bạn nhé.

Sưu tầm và biên soạn từ www.tindich.com