Thứ Hai

12 điểm xuyên suốt chiều dài lịch sử nước ta từ cổ đại đến hiện đại

GIÚP BẠN NHỚ CÁC MỐC SỬ VIỆT TỪ CÁC BỘ PHIM ĐÌNH ĐÁM CỦA TRUNG QUỐC

" Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập.
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương."

(Bình Ngô Đại Cáo - Nguyễn Trãi)

1. Nếu bạn xem phim Xuân Thu Chiến Quốc, hoặc nghe về Binh Pháp Tôn Tử này kia.

Bạn cần biết giai đoạn đó diễn ra từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 2 TCN
Và giai đoạn này ở Việt Nam chính là thời Văn Lang của các vua Hùng.

12 điểm xuyên suốt chiều dài lịch sử nước ta từ cổ đại đến hiện đại 
2. Nếu xem phim về Tần Thủy Hoàng.

Bạn cần biết giai đoạn đó trùng với Âu Lạc An Dương Vương.

Năm 206TCN, nhà Tần sụp đổ, thì trước đó 2 năm, năm 208TCN, Triệu Đà cũng vừa chiến thắng An Dương Vương ở câu chuyện Mỵ Châu Trọng Thủy.

3. Nếu bạn xem phim về Hán Sở Tranh Hùng.

Bạn cần biết giai đoạn ấy bắt đầu 1000 năm Bắc Thuộc của Việt Nam ta.

Hai Bà Trưng đứng lên khởi nghĩa vào thời nhà Hán sau khi Lưu Bang thống nhất đất nước. Vị tướng được điều đi dẹp khởi nghĩa là Mã Viện, một vị tướng cực giỏi.

4. Nếu bạn xem phim về Tam Quốc Diễn Nghĩa

Bạn cần biết bà Triệu khởi nghĩa chống giặc Ngô ở Thanh Hóa, thì giặc Ngô đấy chính là Giang Đông Tôn Quyền. Vâng, là các anh Tôn Quyền, Chu Du đấy các bạn.

"Ru con con ngủ cho lành,
Để mẹ gánh nước rửa bành ông voi.
Muốn coi, lên núi mà coi,
Có bà Triệu tướng cưỡi voi, đánh cồng."

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa còn 2 chi tiết thú vị nữa:

- Mã Siêu, ngũ hổ tướng Lưu Bị chính là hậu duệ của Mã Viện tôi kể trên kia.
- Hồ Động Đình, điểm tập trận của Tào Tháo trước trận Xích Bích được truyền thuyết kể lại là nơi khởi tích của các tộc người Việt, hình thành từ năm 2879 TCN

5. Nếu bạn nghe về nhà Tùy
hay xem phim về Tùy Đường Diễn Nghĩa có các ông tên là Vũ Văn Hóa Cập, Vũ Văn Hóa Tập .... này kia, thì đây là nhà đã xóa bỏ nhà Lương - triều đại trước đã đàn áp 2 cuộc khởi nghĩa.

Một là của Lý Bí - Lý Nam Đế (nhà nước Vạn Xuân năm 544) và Triệu Quang Phục - Triệu Việt Vương (năm 548) .

6. Nếu bạn xem phim về thời Đường. Bạn nghe quen tai các bác như Lý Thế Dân hoặc mới đây có cô Phạm Băng Băng đóng Võ Tắc Thiên.

Bạn cần nhớ, 3 sự kiện:

- Chúng ta có 1 cuộc khởi nghĩa của vua đen họ Mai tức Mai Hắc Đế vào năm 722. Lý do là vì mấy tay vua nhà Đường bắt dân ta cống vải hàng năm. Bác Mai điên lên khởi nghĩa cho 1 chặp, dù thua trận nhưng sau đó nhà Đường chờn, không nói cống nạp nữa.

- Thêm 1 cuộc khởi nghĩa nữa là của Phùng Hưng vào năm 767.

Và điểm chung đều khởi nghĩa dưới thời của Đường Huyền Tông. Đồng chí này có cô vợ khá xinh tên là Dương Quý Phi (chắc có nghe)

- Và cuối cùng, cuối thời Đường cũng là lúc chúng ta tự chủ được nhờ dòng họ Khúc với hai người: Khúc Thừa Dụ, Khúc Hạo.. tạo điều kiện cho Ngô Quyền sau đó đánh bại Nam Hán trên sông Bạch Đằng, chấm dứt 1000 năm Bắc Thuộc.

7. Nếu tuổi thơ của bạn là Bao Thanh Thiên?

Hãy nhớ Bao Công, Triển Chiêu làm quan dưới thời nhà Tống.

Vâng, giai đoạn này trùng với giai đoạn của vua Lý Thánh Tông và Thái Úy Lý Thường Kiệt của chúng ta.

Sau khi ngài Bao Công tạ thế hơn chục năm thì quân Tống qua đánh nước ta và bị Lý Thường Kiệt vả lệch mồm trên sông Như Nguyệt.

Giai đoạn nhà Lý cũng trùng với giai đoạn của Tiêu Phong, Đoàn Dự và Thiên Long Bát Bộ mà anh em hay xem phim chưởng Tàu chắc biết.

8. Nếu bạn xem phim, đọc truyện về thời Mông Cổ, về Thành Cát Tư Hãn.

Không cần nói nữa, chắc chắn có mối liên quan đến chiến công kỳ vĩ nhất của dân tộc này: 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông thời nhà Trần với những cái tên vọng mãi ngàn thu như Trần Hưng Đạo, Trần Nhật Duật...

9. Nếu bạn nghe tên mấy ông này quen quen: Ỷ Thiên Đồ Long Ký của Kim Dung với Trương Vô Kỵ - Triệu Mẫn, hoặc xem phim về Chu Nguyên Chương hoặc sư tổ của phong thủy: Lưu Bá Ôn.

Bạn phải bóp chặt tay mà đau lòng. Bởi giai đoạn nhà Minh thịnh trị là giai đoạn họ đã cướp được nước ta sau khi đánh bại cha con Hồ Quý Ly. Gây nên một trường ly loạn

Rất may chúng ta có Lê Lợi và Nguyễn Trãi. Lam Sơn khởi nghĩa đã lấy lại tên cho dân tộc. Cảm ơn người !

Cũng trong năm 1400 khi Hồ Quý Ly cướp ngôi nhà Trần, cũng là lúc Quỳ Hoa Bảo Điển rơi vào tay Hồng Diệp thiền sư của Nam Thiếu Lâm, để tạo nên một trường đấu đá trong "tiếu ngạo giang hồ" của Kim Dung.

10. Đừng quên khi thấy trên phim có Tử Cấm Thành Bắc Kinh thì phải nhớ một phần công trình đó dưới thời Minh Thành Tổ do Kiến trúc sư Nguyễn An (một người sinh ra tại Hà Đông - Hà Nội), một hoạn quan, và là một người Việt đã xây dựng nên.

11. Nếu xem mấy bộ phim Xuyên Không dạo gần đây chẳng hạn Bộ Bộ Kinh Tâm, hoặc các phim xa hơn chút như Hoàn Châu Cách Cách, hay Khang Hy vi hành.

Bạn cần biết đó là thời nhà Thanh. Và bên nước ta có hàng tá sự kiện lớn đi cùng. Nào là Trịnh - Nguyễn phân tranh, rồi thì Nam triều Bắc Triều, rồi thì Vua Lê Chúa Trịnh, rồi thì Tây Sơn khởi nghĩa.

Cũng đừng quên Càn Long, cha của Tiểu Yến Tử đã đem quân Thanh qua đánh nước ta và bị Nguyễn Huệ dập cho 1 trận vào ngày mồng 5 Tết .

12. Nếu bạn xem phim điện ảnh Trung Quốc mà thấy Chung Tử Đơn hay Lý Tiểu Long đang đánh nhau với mấy anh Nhật Bổn. Chẳng hạn Diệp Vấn (soái ca gần đây), hoặc huyền thoại Trần Chân.

Ok. Bạn cần nhớ giai đoạn đó nước ta đang là thuộc địa của Thực Dân Pháp nhé. Và những Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Nguyễn Thái Học ... đang cố gắng từng ngày để đưa nước ta đến với độc lập. Điều sau này chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm được vào năm 1945.

P/S: Năm 1945, khi tuyên ngôn độc lập được đọc lên ở Ba Đình. Xin đừng quên, đó là năm chấm dứt thế chiến II, khi Hitler tự sát vào ngày 30/4/1945.

Rồi, tôi tổng hợp sơ sơ được 12 điểm xuyên suốt chiều dài lịch sử nước ta từ cổ đại đến hiện đại. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn khá nhiều. Tôi cũng mong rằng các bạn sẽ nhớ và nếu một ngày vô tình thấy người thân đang mở phim Trung Quốc lên. Bạn có thể đường đường chính chính mà chém gió qua Sử Việt cùng.

Tôi rất vui nếu đây là 1 sản phẩm tốt để dễ đến với mọi người hơn !

Nguồn: (Dũng Phan)/x.file.of.history