Thứ Ba

Vùng đất nào nhiều tài năng nhất...

Từ hiện tượng tỷ phú Hoàng Kiều, người Việt giầu có nhất thế giới với tổng tài sản ước tính 3,8 tỷ USD, xuất thân từ một cậu bé con nhà nghèo ở Triệu Phong, Quảng Trị, đã thôi thúc tôi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: "Tại sao không phải là vùng đất nào khác mà lại là vùng đất Quảng Trị, miền Trung gió Lào cát trắng?".

Mở rộng hơn tôi muốn tìm hiểu xem "vùng đất nào của Việt Nam sản sinh ra nhiều người tài năng nhất".

Lịch sử của Việt Nam có quá nhiều thăng trầm, mất đất phía bắc, mở mang bờ cõi về phía Nam. Theo thăng trầm của lịch sử người Việt cũng di chuyển nơi cư trú về phía Nam. Vì vậy tôi chỉ xem xét nguồn gốc của những người Việt ưu tú nhất bắt đầu từ giai đoạn Nước Việt có bản đồ hình chữ S gần ổn định như ngày nay, tức là từ thời kỳ cuối thế kỷ 19 (khi này người Việt đã sinh sống tương đối ổn định ở các vùng đất, vùng quê).

Vùng đất nào nhiều tài năng nhất...
Theo con số thống kê thì có một sự thật là những người tài năng nhất trong các lĩnh vực chính trị, quân sự, kinh tế của Việt Nam hầu hết đều sinh ra ở các tỉnh miền Trung, cụ thể hơn là các tỉnh bắc Trung Bộ: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.

[1] CHÍNH TRỊ
Trong lĩnh vực chính trị theo cá nhân tôi những người tài năng nhất là: Hai chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh; Cụ Nguyễn Ái Quốc (chủ tịch Hồ Chí Minh); Ba tổng bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Đông Dương Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập; Hai anh em cụ Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu (tổng thống đầu tiên của VNCH).

[2] QUÂN SỰ
Trong lĩnh vực Quân sự theo cá nhân tôi những tướng lĩnh tài ba nhất là 2 vị đại tướng đầu tiên của quân đội nhân dân Việt Nam là Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Chí Thanh.

[3] KINH TẾ
Trong lĩnh vực Kinh tế, Việt Nam có 2 tỷ phú được Forbes công nhận là Hoàng Kiều (3,1-3,8 tỷ USD) và Phạm Nhật Vượng (1,2-2,2 tỷ USD). Riêng tỷ phú Chính Chu, chồng của ca sĩ Hà Phương, em gái ca sĩ Cẩm Ly được tạp chí The Richest ước tính giá trị tài sản là 1.1 tỷ USD, nhưng trong danh sách tỷ phủ của Forbes không thấy.

Trong số những người kiệt xuất về chính trị, quân sự và kinh tế kể trên thì tất cả đều có quê gốc các tỉnh bắc miền Trung:

(1) Nghệ An: Cụ Phan Bội Châu, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lê Hồng Phong
(2) Hà Tĩnh: Trần Phú, Hà Huy Tập, Phạm Nhật Vượng
(3) Quảng Bình: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu
(4) Quảng Trị: Hoàng Kiều
(5) Thừa thiên Huế: Nguyễn Chí Thanh
(6) Quảng Nam: Phan Chu Trinh

Như vậy có thể nói gần như toàn bộ những người Việt tài năng nhất trong lĩnh vực chính trị, quân sự, kinh tế (làm giầu) đều xuất thân từ các tỉnh bắc Trung bộ từ Nghệ An đến Quảng Nam. Tất nhiên nếu mở rộng danh sách ra đông hơn thì sẽ có những người Việt tài năng ở các vùng đất khác.
Vậy lý do nào mà mảnh đất miền Trung gió Lào cát trắng lại sản sinh ra nhiều tài năng xuất chúng vượt trội so với các vùng quê khác?

Nếu xét về trí tuệ thì tôi cho rằng không có sự khác biệt lớn giữa các vùng miền. Khác biệt lớn nhất chính là điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt gió Lào cát trắng, thiên tai bão, lũ, lụt liên miên. Từ bé người miền Trung đã phải gánh gồng bao mất mát, bất hạnh, quá trình sinh tồn, chiến thắng thiên tai, địch hoạ, vượt lên nghịch cảnh đã tôi rèn cho họ một bản lĩnh không chịu khuất phục trước bất cứ khó khăn gian khổ nào. Nói theo ngôn ngữ khoa học chính là chỉ số vươt khó AQ (Adversity Quotient).

Các bạn nào có hứng thú với chủ đề này xin vào góp vui, nhất là các bạn quê, gốc gác miền Trung.

Nguồn: Cao Ba Do