Thứ Sáu

Vài lời cuối về xe Buýt nhanh...

Xe buýt nhanh, đây là phương tiện văn minh, tất cả phương tiện công cộng đều văn minh và phù hợp với thị dân, bọn phản đối 100% là dân thiếu hiểu biết đâu đó ngoài vành đai 5, bú cuốc lủi, ăn sáng cháo lòng và đi tổ ong size 44.

Tất cả các đô thị lớn đều tắc đường, kể cả cơ sở hạ tầng có gấp 10 lần Hanoi. Nói buýt nhanh giảm tắc đường cũng kém hiểu biết, đây là tội của mấy anh PR cho dự án. Xe buýt nhanh không chống được tắc đường, mà nó đảm bảo dù đường có tắc thì hệ thống giao thông công cộng chiếm đa số và phục vụ những đối tượng thị dân công sở, học sinh, các lao động khác làm theo giờ hành chính vẫn có thể liu thông bình thường ở làn đường iu tiên. Còn đội nhà giàu như tôi đây, cưỡi Mercedes đi đánh gôn, uống cafe hay đội lao động tự do như hoạ sĩ, nhạc sĩ, vũ công... không làm theo giờ hành chính, thì những đối tượng này thường chẳng mấy khi ra đường vào giờ cao điểm, họ sẽ tự biết sắp xếp thời gian để không phải đâm thêm vào chỗ tắc.

Ngự tỉ mới ở trong Thạch-Động chui ra.
Các anh chị cho rằng vẽ ra dự án 55 triệu đô để ăn tiền, tôi nói đây là tư duy ngu học, kém hiểu biết. Nếu cần tiền, thì phải iu tiên phát triển xe máy và cấm phương tiện công cộng mới đúng, thuế phí thu từ xăng dầu, từ hoạt động sản xuất, buôn bán xe máy, đăng ký đăng kiểm... chưa kể các chi phí gầm bàn khác mới là tiền tỉ đô và thu đều như vắt chanh hàng năm, chứ ba đồng lẻ ăn một lần từ hoa hồng mua mấy cái xe buýt nhanh thì ăn thua gì hỡi ôi.

Nên nhớ Tứ đại ka 4 nhà sản xuất xe máy lớn nhất Đông Nam Á gồm Honda, Yamaha, Suzuki và Piaggio mới là đơn vị đóng nhiều tiền cho ngân sách. Khi xác định hạn chế xe máy bằng cách phát triển buýt nhanh, chính quyền đã chấp nhận tự xẻo bớt thịt mình vì sự phát triển chung của đất nước, ấy là tôi khen.

Giờ, các anh chị hãy vào HeroWorld, quăng quả bóng bowling vào 1 lane, quan sát sự di chuyển mượt mà thẳng thớm của quả bóng và hình dung đó chính là xe bus, đại diện cho sự văn minh. Xong cũng tại đó, thay quả bóng bằng một vốc bi ve và so sánh thử, vốc bi ve chính là nền giao thông xe máy, đại diện cho sự trì trệ khốn cùng.

Các anh chị chửi không có tầm nhìn, cũng được. Nhưng hãy chửi cho đúng, đó là:

Hãy chửi, rằng tại sao vẫn chưa có 100 hệ thống buýt nhanh như hệ thống mới đưa vào vận hành ở Hanoi trên khắp mọi miền đất nước? Hãy chửi, rằng tại sao Metro xây mãi vẫn không xong...
Soái ca vừa từ trên Ngân-Hà rớt xuống.
Và hãy chửi, tại sao không có chế tài khắt khe với đội lấn làn BRT, như cho đi lao động công ích vớt bùn, bẩn ở cống, mương, khai thông kênh thủy lợi 1 vài ngày, chẳng hạn. Chính sự thiếu hiểu biết của đội ý thức lùn chui từ rừng ra này, mới là nguyên nhân gây ra tắc đường, họ phải chịu trách nhiệm cho sự khốn khổ, đau thương của 10 triệu thị dân thủ đô.

Hãy mạnh tay, hỡi các bác thi hành luật của tôi, vì một thủ đô, thành phố, đất nước văn minh không còn bóng dáng của đội quân thiếu ý thức như hiện nay, và vì một Việt nam thịnh cường trong tương lai. Phải mạnh tay cho kỳ được dù cái giá phải trả là đắt đỏ...

Bonus nguyên nhân tắc đường below:
Ảnh 1: Ngự tỉ mới ở trong Thạch-Động chui ra.
Ảnh 2: Soái ca vừa từ trên Ngân-Hà rớt xuống.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Nguồn: congdan.phoco