Thứ Sáu

Thịt chó Việt Trì, những món ngon chế biến từ thịt chó ở Việt Trì bạn nên thử

Người Việt Trì tự hào về thú ẩm thực, các món ăn đặc sản Phú Thọ rất dân dã của đất mình và chắc chắn đến đây một lần bạn sẽ được những tấm lòng hiếu khách khoản đãi món Thịt chó Việt Trì rất nổi tiếng.

Phố thịt chó Việt Trì

Phố Đoàn Kết là trung tâm của thịt chó với gần 20 cửa hàng lớn nhỏ, mang vẻ bình dị, dân dã vốn có. Theo những chủ cửa hàng ở đây thì phòng ốc bóng nhoáng, bàn ghế sang trọng sẽ không còn là thịt chó Việt Trì..
Thịt chó Việt Trì, những món ngon chế biến từ thịt chó ở Việt Trì bạn nên biết
Thịt chó Việt Trì thường được chế biến thành các món: thịt luộc (biến thể là hấp hoặc phay); dồi nướng; lòng hấp; thịt nướng (biến thể là quay, chả chìa); nhựa mận (biến thể là xào lăn); xáo măng (biến thể là lẩu). Các gia vị chính để chế biến món thịt chó là: xả, riềng, mẻ, mắm tôm. Các đồ ăn và rau thơm đi kèm: bánh đa, húng chó, hành sống, mơ tam thể, củ sả, v.v.

Cũng vẫn là bảy món đặc trưng như mọi nơi nhưng món ăn đặc sản Phú Thọ này lại có sức hấp dẫn rất riêng bởi hương vị đậm đà và khả năng chế biến đạt đến độ chuyên nghiệp, được du khách gần xa ưa thích, từ lâu đã trở thành đặc sản của Phú Thọ nức tiếng gần xa.

Bí quyết chế biến thịt chó Việt Trì

Chọn nguyên liệu chế biến thịt chó Việt Trì được coi là khâu mấu chốt quyết định, không sử dụng những loại chó nuôi tăng trọng là đặc điểm quan trọng của món ăn, đặc biệt chó nuôi gầm nhà sàn của các vùng dân tộc miền núi đã được trưng dụng và được thực khách sành ăn rất ưa chuộng, kế đến là khâu chế biến được coi là bí quyết gia truyền… Với cảm nhận của người thưởng thức, có thể đưa ra một vài nhận xét như sau: Thịt mềm, thơm, không sẫm màu như một số vùng khác. Đặc biệt những món như dồi, món nướng không bị khô. Món chân chó tẩm hấp lại mang đến một dư vị đậm đà khó tả với màu vàng ngậy và độ mềm, thơm vừa tới. Món xương hầm đu đủ mang đến một cảm nhận khác về sản vật vùng trung du miền núi….

Thịt chó Việt Trì món luộc (biến thể là hấp): Đỏ tuơi, bì vàng, màu da đồng, thịt ngầy ngậy béo béo thơm ngọt. Thịt nạc bao quanh miêng da mỏng đều, kèm gan luộc kèm theo đó là chén mắm tôm với nhiều hương liệu pha chế như sả ớt băm, đường cát trắng, chanh và nửa muỗng café rượu trắng loại ngon, để đánh cho sủi bọt màu trắng. Kèm theo nữa là sả cây, vài lát riềng, lá mơ, lá ngò cưa, lá quế, rau ôm, chuối cây xắt mỏng,… nhiều nơi còn “chơi cả” củ tỏi, trái ớt, khế, chuối chát và bất kì rau gì ăn sống được, như đinh lăng, đọt xoài, rau thơm. Ăn kèm rau hung chó, riềng, chấm muối tiêu chanh, kèm ớt xanh, thịt luộc xắt thành miếng mỏng cả thịt, mỡ và da chấm với muối tiêu chanh hay mắm tôm. Thịt chó luộc phải ăn với húng chó (húng giổi) của làng Láng cùng vài lát riềng. Thịt chó vốn nóng, húng vừa thơm vừa điều chỉnh vị thịt chó làm cho dịu lại. Có khi dùng cả củ sả, lá mơ tam thể cho thêm phần long trọng.
Thịt chó Việt Trì nuớng (còn goị là chả chó):Thịt nuớng thái mỏng, có mỡ có nạc độ 2, 3 đốt ngón tay, ăn nóng ăn kèm với giềng thái thật mỏng, lá mơ, mắm tôm.

Lấy một đùi sau và một đùi trước, thái từng miếng nhỏ, cho vào thau và tra các gia vị sau :
– ½ bát riềng đã giã nát
– ½ bát mẻ đã nghiền nát
– 3 thìa mắm tôm
– 1 thìa nước mắm
– 3 cây sả đập dập và thái nhỏ
– 1 chút húng lìu
Chả chìa : Riềng già giã cho thật kỹ, đấu với mẻ, gia thêm vào đủ mắm tôm, để đấy cho ba thứ cấu kết với nhau thành một khối chặt chẽ, rồi mới bóp vào với những miếng thịt thái không to không nhỏ, cứ độ vào một đốt ngón tay cái là vừa. Đừng lấy ra ngay. Hãy ướp tất cả chừng vài tiếng đồng hồ rồi hãy lấy ra xếp vào một cái cặp chả, đặt lên trên than hồng mà nướng.
Xáo măng Lẩu chó : ăn thêm cải xanh nấu bằng xuơng chó, hoặc chân chó. Món xáo chó hay xáo ninh nấu bằng xương chó như nấu xúp, có thể cho thêm măng tươi hay khô, thường ăn với bún. Món này tuy rẻ tiền nhưng rất ngon và phổ thông như chúng ta thường nghe ca tụng “ngon như xáo chó”.

Rựa mận : (biến thể là xào lăn) Màu hoa sim, nấu với củ chuối xanh thái hình con bài, nuớc phải quánh mới ngon, gia vị gồm có mắm tôm riếng mẻ, them hành, muối uớp vào thịt bóp cho kỹ, để khoảng 1 tiếng, rồi mới lấy ra ninh nhừ, không cho thêm nuớc, nêm thêm bằng tiết chó. Xúc với bánh đa, ăn kèm them bún.
Dồi chó (chiên hay hấp) miếng trắng, miếng hồng, miếng tím lợt, điềm màu xanh cuả hành lá, hành tỏi, làm bằng đậu xanh, tiêt chó, sụn, lá thơm, ruột phải chèn kỹ nhân cho da dổi mỏng dính, chiên cho da dòn. Món dồi chó tương tự như dồi heo, làm bằng ruột non,“lộn lèo” để rửa sạch sẽ bằng muối. Nhân dồi gồm những gia vị lá mơ, đậu xanh rang chín giã nát, mắm tôm, mẻ, riềng. Một miếng dồi chó “đúng chuẩn” phải hội được vị lá mơ, cái bùi bùi của đậu xanh, thoang thoảng mùi mẻ, riềng, mắm tôm, cái béo dịu dàng của mỡ chó. Nhưng để đậu xanh không bị bở mất hương vị, dồi phải được nướng hay chiên chớ không thể luộc như dồi heo.

Nhân dồi có những gia vị sau :
– 2 nắm lá mơ
– 100 gr đậu xanh rang chín, giã nát
– 1 thìa mắm tôm
– 1 thìa mẻ
– 1 chút riềng
– 1 thìa nước mắm
– 1 lít mỡ lợn sống và mỡ chó

Món chả sườn: Sườn được rọc từng 2 khúc xương một, chặt từng miếng ngắn bằng đốt rưỡi ngón tay. Tra mắm tôm, riềng, mẻ, 1 thìa mỡ lợn, trộn đều cho vào nồi nhỏ đặt lên bếp đun cho khô, đổ vài ba muôi nước luộc thịt, khi nào thấy sền sệt là được.
Sườn còn dùng để làm món khác nữa, món chả chìa. Món này thay vì xào thì đem nướng, ướp thêm sả, mỗi miêng chả chìa dài bằng cả 1 ngón tay út.

Lòng xào: Lấy khúc ruột già, một đoạn ruột non, phổi, 1/3 buồng gan. Tra riềng, mẻ, mắm tôm đem xào khô, vớt ra.
Dùng một củ chuối non, thái từng mảng mỏng rồi xắt từng miếng dài to bằng sợi bún, xắt đến đâu ngâm ngay vào chậu nước, nước này được pha vào một thìa mẻ, giữ cho củ chuối được trắng.
Sau khi rửa sạch, cho vào chảo xào chín, đổ vào bát nước luộc thịt. Tra thêm nước mắm, muối, mẻ. Trước khi bắc chảo khỏi bếp, đổ lòng vào trộn đều, đun ít phút nữa.

Món tái áp chảo: Thịt ở hai bên ngực (nằm trên 2 bộ sườn) được lóc ra để nguyên mảnh thịt như hình chữ nhật. Đặt lên mặt thớt, lấy một chiếc đũa tre vót nhọn, xâm vào khắp mảnh thịt, lấy nước riềng, nước mẻ, nước mắm tôm rưới vào mảnh thịt cho thấm, thái húng quế sát trên thịt, sau đó đem ướp độ 1 giờ sau thì áp chảo. Đặc biệt món tái áp chảo này phải dùng chảo đất. Phải cho to lửa, khi chảo đã nóng, đặt từng mảnh thịt vào chảo. Lật ngửa lật úp chừng 3 phút là chín tái.
Để nguội, gần đến giờ ăn hãy thái từng miếng nhỏ, mỏng, dài độ 4 cm. Trộn với vừng rang giã dập.

Xáo ninh: Bộ xương sống được chặt rời từng đốt và các xương ống chân chặt từng khúc. Món này cũng được tra gia vị riềng mẻ, mắm tôm, nước mắm, muối.
Xử dụng nồi luộc thịt, sau khi xào xương xong, đổ vào nồi. Ninh chừng 2 tiếng thì thịt nhừ. Tuỳ theo sở thích từng nơi, có thể nấu thêm với măng tươi hoặc măng khô.

Món này cũng để chan bún. Khi múc xáo vào bát, nhớ múc luôn cả những đốt xương sống. Các khúc xương này thịt nhừ và có tuỷ, ăn rất ngon, bùi và ngọt. Món này ăn nóng về cuối bữa tiệc.

Nếu một lần ghé thăm Việt Trì, bạn đừng quên thưởng thức món ăn thịt chó Việt Trì – đặc sản Phú Thọ nổi tiếng này. Chỉ một lần thử qua hương vị sẽ làm bạn nhờ mãi, để cho dù bạn ở nơi nào trên đất nước Việt Nam cũng mong ngày trở lại quê hương Phú Thọ thắm đượm tình người.

Nguồn Việt trì