Thứ Hai

Viral Marketing, Social Media là gì? Tại sao các Doanh Nghiệp phải làm Marketing online!

Để mở rộng kiến thức cũng như tầm hiểu biết rộng hơn đối với những đơn vị muốn làm Marketing online chúng ta sẽ đi phân tích chi tiết các hệ thống, cũng như cách thức làm Marketing online hiện nay.

1. Social Media là gì ?

"Nhiều người cho rằng Social Media là cuộc cách mạng lớn nhất - kể từ cuộc Cách Mạng Công Nghiệp..."
Và theo dự đoán của thị trường truyền thông: Nghề Social Media sẽ là 1 trong những nghề HOT trong năm 2011

Theo Tạp Chí Marketing có đoạn như sau: “Social Media, nói một cách chung nhất, là khái niệm chỉ một phương thức truyền thông đại chúng (xã hội) trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến – tức là những trang web trên Internet.”

Một loạt nhà chuyên gia truyền thông cũng đã đưa ra nhiều định nghĩa về "Social Media" khác. Tuy nhiên, lời khuyên chân thành: bạn mà đọc càng nhiều càng loạn, vì đến họ còn chưa thống nhất về Social Media.

Tuy nhiên, tôi sẽ lý giải cho các bạn một cách đơn giản và dễ hiểu nhất về Social Media.
Social Media là gì, tại sao các Doanh Nghiệp phải làm Social Media ?
Trước tiên bạn phải hiểu  Social Media là một phương thức TRUYỀN THÔNG.
Mà định nghĩa ngắn gọn TRUYỀN THÔNG là việc đưa 1 thông điệp nào đó đến với cộng đồng.

> Vấn đề là tại sao không dùng các giải pháp TRUYỀN THÔNG cũ như từ trước đến giờ đang làm (quảng cáo truyền hình, quảng cáo bảng biển ngoài trời, banner đặt trên vnexpress...) mà lại phải sử dụng SOCIAL MEDIA ?? Sao ? Sao ?

- Đơn giản là hiện nay, cùng với cơn lốc MẠNG XÃ HỘI, web 2.0... CỘNG ĐỒNG đã thay đổi gần như hoàn toàn phương thức tiếp nhận thông tin >> và bởi vì "Thuyền theo lái, gái theo chồng", thế nên  chắc chắn phương thức TRUYỀN THÔNG cũng phải thay đổi theo.

Muốn hiểu rõ Social Media là gì, trước tiên, ta phải hiểu CỘNG ĐỒNG đã thay đổi thế nào...

CỘNG ĐỒNG đã thay đổi tư duy tiếp nhận TRUYỀN THÔNG thế nào? 

Theo thống kê của Socialmonics.net năm 2011: 78% khách hàng tin tưởng vào lời khuyên của bạn bè – chỉ 14% là tin vào quảng cáo > Dễ hiểu thôi, khi bạn ngồi 1 mình trong 1 căn phòng, thì bạn sẽ tin vào quảng cáo của bất kỳ tờ rơi nào vứt qua khe cửa. Nhưng khi bạn đã mở cửa ra ngoài với xã hội, khi mà bạn ngày ngày trao đổi với hàng trăm người bạn, tiếp nhận hàng ngàn luồng thông tin quảng cáo sản phẩm hàng giờ... Thì lúc này, bạn cần một luồng thông tin mang tính TIN TƯỞNG hơn.

Và sự TIN TƯỞNG đó thường đến từ bạn bè, từ những lời đồn... (Word Of Mouth)

Bởi vậy, với môi trường hiện tại, chỉ 18% chiến dịch quảng cáo trên TV là đem về lợi nhuận và hiệu quả. > nhưng tại sao họ vẫn phải quảng cáo: Đơn giản là vì họ không biết 18% đó nó nằm ở khúc nào.
Và bây giờ, quảng cáo truyền hình dường như chỉ mang tính khẳng định Đẳng cấp và Loan tin sản phẩm: Nó hữu dụng nhất chỉ với những thương hiệu lớn - đã có vị trí trong cộng đồng. Còn nếu bạn là 1 thương hiệu nhỏ mới ngo ngoe, thì chớ dại mà mất tiền oan - vì chả ai tin vào quảng cáo TV đâu.

Về cá nhân tớ (Hiếu Orion), tớ luôn đón nhận những thông tin mới từ Facebook, và những site kiểu Vnexpress, hay trên TV chỉ mang tính khẳng định chính thống...

Thế nên theo xu thế xã hội, 1 phương thức truyền thông mới đã (bắt buộc) xuất hiện: SOCIAL MEDIA

Tóm lại Social Media là gì?

Định nghĩa trên sách vở: Social Media là một môi trường truyền thông mới dựa trên nền tảng các dịch vụ web 2.0 (Blog, News/PR, Video, Social Network …)
( Đếch hiểu phải không? Quá lằng nhằng... nhờ ! )

Nói thế này cho dễ hiểu: 
> Social Media = phương thức TRUYỀN THÔNG mới.
> Truyền thông = đưa thương hiệu đến CỘNG ĐỒNG
> Mà cộng đồng thì lúc này đang suốt ngày sử dụng mấy thứ Blog, mạng xã hội, youtube... (giờ chúng nó đếch tin vào quảng cáo, chúng nó chỉ thích nghe xui khôn xui dại từ bạn bè thôi)
>>> thế nên: Social Media = TRUYỀN THÔNG bằng cách hòa vào các sân chơi kia > chỉ có như vậy thương hiệu mới đến gần với Cộng đồng, chỉ có như vậy thương hiệu mới tạo được niềm tin cho cộng đồng.

Và bởi vậy, các Doanh nghiệp nhận ra 1 điều, rằng hình như đã là lúc chúng ta nên tìm kiếm 1 phương tiện truyền thông phù hợp hơn chăng? Một phương tiện truyền thông có thể ĐẾN GẦN và VÀO SÂU hơn với cộng đồng.
Rõ ràng thời đại này GIÁ TRỊ và sự BỀN VỮNG của 1 thương hiệu không chỉ phụ thuộc vào Doanh Số, mà nó còn phụ thuộc vào tư duy của Cộng đồng, và đôi khi, phụ thuộc vào những lời đồn (Word Of Mouth)

(Đấy ! Social Media đại khái là thế... Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về Social Media ở bài sau nhé! Mục tiêu Social Media, các thành phần Social Media... và tại sao Doanh Nghiệp lại phải thực hiện Social Media )

2. Tại sao các Doanh Nghiệp phải làm Social Media ?

Hiện nay cũng có nhiều Doanh Nghiệp chập chờn nhận ra rằng mình phải làm Social Media. Bởi họ cũng nhận ra những vấn đề trong "Bài 1" đã đề cập.

Tuy nhiên theo những gì tôi tiếp cận thời gian vừa rồi, thì phần lớn là các doanh nghiệp (Việt Nam) vẫn đang hiểu nhầm về Social Media - thậm chí nhiều doanh nghiệp coi nó chỉ như "seeding forum" hoặc như việc tạo 1 "viral Video"...

Việc không rõ ràng về nhiệm vụ của Social Media dẫn đến một "hậu quả" khá nguy hiểm cho cả Doanh Nghiệp lẫn những người triển khai Social Media: vì bản chất Social Media đã là 1 thứ khó định hình (giống như việc bạn rất khó kiểm soát cũng như thống kê được lời đồn), và khi bạn không hiểu rõ được bản chất, không ra được nhiệm vụ và mục đích, không tìm được phương thức đo lường hiệu quả ... thì bạn không thể thực hiện Social Media được, và dĩ nhiên là nếu có làm, bạn cũng sẽ bị các Doanh Nghiệp hành hạ dã man. Còn về phía các Doanh Nghiệp, nếu bạn không đưa ra được một Social Media Plan thuyết phục, họ cũng sẽ luôn cảm thấy bạn là một bọn ăn hại... mặc dù bạn có hùng hục làm được nhiều trò đi chăng nữa.

Và như vậy, việc đầu tiên của bạn là phải training cho các Doanh Nghiệp về Social Media. Điều này rất quan trọng nhất là với thời điểm ban đầu này...

Có 3 thứ mà bạn phải vừa Thuyết phục, vừa training cho Doanh Nghiệp:

- TẠI SAO phải làm?
- Làm những gì?
- Đo lường thế nào?

A. Tại sao các Doanh nghiệp phải làm SOCIAL MEDIA ?

(thực ra cái này trong "Bài 1" tôi cũng đã đưa ra 1 số điểm để bạn có thể làm lý lẽ thuyết phục rồi)
Tuy nhiên có thêm một số thông tin ngắn gọn thêm ở đây:

> SOCIAL MEDIA là một cơn cuồng phong. Và bạn không nên (hoặc không thể) đối đầu với nó, tốt nhất là bạn nên tìm cách hiểu nó để xuôi chèo mát mái - và biết đâu nếu bạn lượn được như cánh diều thì bạn sẽ bay bổng lên cao theo chiều gió chăng ?!

Đây chính là thông tin về sức mạnh của cơn cuồng phong mang tên Social Media:
(Các thống kê lấy theo báo cáo của Socialmonics.net năm 2011 )

- 50% dân số thế giới dưới 30tuổi > và 96% những người đó tham gia mạng xã hội (thống kê tại Mỹ)
- Hiện giờ, lượng truy cập của Facebook đã qua mặt Google tại Mỹ (nhu cầu mạng xã hội đã vượt qua nhu cầu tìm kiếm?)
- Trước khi có Mạng xã hội, các trang khiêu dâm trên internet là các trang được hoạt động nhiều nhất (cái này thì mình cũng góp phần đôi chút) - giờ thì Facebook chiếm ngôi cao nhất ( cũng đúng thôi, trên Facebook gái show hàng cũng nhiều kinh đi được ấy, mà lại toàn User thực: chỉ cần like like vài phát là xin được số điện thoại ngay ấy mờ...) > Và không thể phủ nhận được 1 điều là Facebook hiện góp 1 phần không nhỏ trong nhu cầu môi giới tình yêu, môi giới mại dâm, và ngắm ảnh tự sướng của cộng đồng.
- Tại Mỹ, cứ 8 cặp đôi cưới nhau thì 1 cặp đôi tìm hiểu nhau qua Mạng Xã Hội
- Và bạn có tin được không: Để có được 50 triệu người sử dụng (user), Radio đã phải mất 38 năm, Tivi 13 năm, internet 4 năm, ipod 3 năm... nhưng: Facebook có được 200 triệu user chỉ trong vòng 1 năm.
- Đến thời điểm này (2011), nếu Facebook là 1 quốc gia, thì nó là 1 quốc gia có dân số đông THỨ 3 thế giới (Chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ)

- Ashoton Kutcher và Britney Spears có số lượng người theo dõi tại Twitter nhiều hơn toàn bộ dân số của những nước Thụy Điển, Israel, Switzerland, Ireland, Norway , Panama...
- 50% lượng truy cập từ thiết bị di động ở Anh là vào Facebook.
- Youtube trở thành bộ máy tìm kiếm thứ 2 thế giới. (!?)
- 25% kết quả tìm kiếm với TOP 20 thương hiệu lớn nhất Thế Giới có liên kết đến các nội dung do người dùng viết ra (nói cách khác, trên online, ngoài những thông tin doanh nghiệp tự quảng cáo, thì có đến 25% là thông tin do người dùng nói đến họ)
- 34% các Blogger đã và đang viết lên những ý kiến nào đó về SẢN PHẨM và THƯƠNG HIỆU
...
> Và bởi vậy, hỡi các DOANH NGHIỆP, các bạn muốn nghe họ đang nói gì về THƯƠNG HIỆU của bạn không? Bạn có muốn ĐỐI THOẠI cùng họ ?

3. Làm Social Media là làm những gì ?

Trước tiên, chúng ta phải hiểu bản chất Social Media - Social Media nó không phải là viên thuốc thần trong Truyền Thông. Bởi Social Media chỉ là 1 phần trong Chiến dịch Truyền Thông Online (phải kết hợp với SEO, PPC, email Marketing, Blog Marketing, quảng cáo Banner...) và Social Media càng không với mục đích Tăng trực tiếp doanh số bán hàng...

Doanh Nghiệp nó như 1 cái cơ thể,
... một ngày đẹp zời, (khi cơn bão số 5 đã qua) các bộ phận cơ thể ngồi nói chuyện với nhau:

- Mồm (kinh doanh): Này, anh nói với bọn mày nhá, không có anh kiếm tiền, thì bọn mày chỉ có chết cả lũ nhá!
- Lưỡi (PR-Marketing): Bố thằng to mồm, tao mà không uốn lượn đủ đường thì mày có cái k..ứt mà đổ vào miệng ấy nhá.
- Răng (Kế toán): lài, thằng LƯỠI đừng tinh tướng, tao phập xuống một phát là mày ra nhập hội Câm Điếc Xã Đàn ngay ấy nhá!
- Lỗ đít (chuyên đi đút lót và hoa hồng): Thằng Mồm cứ khệnh, tao không thải ra, thì mày cũng đếch tọng vào được ấy...
...
.. Lúc này, thằng Khóa Quần (thôi thì đặt tên là Social Media): Chúng mày nói gì thì nói, không quan tâm đến tao thì tao vạch mẹ ra cho chúng nó nhìn hết thấy Trim, rồi thì ăn vẫn ăn được, ỉa vẫn ỉa được, nhưng rồi cũng đéo ai chơi... và rồi cũng có ngày lên báo Vnexpress mục văn hóa để chúng nó đánh hội đồng thôi các con ạ!

>> Vậy đấy! Social Media nó không phải là cái tọng một phát vào mồm ăn ngay, và cũng không phải là một thứ mà ngay từ đầu bạn cần đến (hồi trẻ con bạn cởi truồng mãi cũng có sao đâu)... vấn đề là lúc này, vào THỜI ĐIỂM này, bạn có muốn ... hở trim hay không thôi ! :))

Cũng giống như 5 giác quan của con người, chúng ta đều cần đến nó để sống được, nhưng đôi khi vào từng thời điểm, sức mạnh của chúng ta tập trung 90% vào 1 giác quan nào đó để tồn tại (giống như lúc đi lạc vào một cái hang tối như hũ nút chẳng hạn), và nếu ví với 5 ngón tay- dĩ nhiên có đủ thì ngon roài - nhưng những lúc khi ta đang tập trung hoàn toàn vào việc ngoáy mũi ấy, lúc đó các ngón còn lại, thậm chí mông của bạn cũng được thả lỏng hết sức... và 1 ngón kia tha hồ hoành hành > Vấn đề là TẬP TRUNG cho 1 MỤC ĐÍCH cụ thể, 1 THỜI ĐIỂM cụ thể.

Tóm lại: Mặc dù nó là 1 phần của Marketing Online, nhưng thời điểm này, nó là một thứ vô cùng hiệu quả để tạo ra những cú Buzz thương hiệu. Hãy xem Social Media là làm những gì đã nhé!

Social Media là làm gì?

Đây là những tập quán chung của một quá trình Social Media được tham khảo từ Notch.
+Nghe Thu thập thông tin thị trường và có cái nhìn sâu sắc, thông minh vào khách hàng.
+Nói Tham gia thảo luận hai chiều để nhắn gửi thông điệp của bạn và có được thông điệp từ phía ngược lại.
+Lòng tin hãy để khách hàng của bạn nói với khách hàng mới của bạn, thay vì chính bạn (Viral, Word of Mouth).
+Hỗ trợ khách hàng của bạn sẽ hỗ trợ lẫn nhau thay vì chính bạn.
+Embracing xây dựng website của bạn tốt hơn thông qua sự hợp tác với khách hàng
+Xây dựng Traffic Cuối cùng phương tiện Social Media sẽ liên kết ngược lại website của bạn qua các bookmark, feed, SEO …

>> Rõ ràng so với Quảng cáo cơ bản (Advertising) thì Social Media có thêm nhiều lời thế hơn, và làm bạn sướng hơn, nó là sự tương tác 2 chiều (cạnh nhà mình có 2 con mụ suốt ngày chửi nhau, 1 ngày đẹp zời, mụ béo chuyển nhà, mụ gầy ở lại chửi khắp nơi nhưng ko ai chửi lại... một thời gian sau mụ gầy buồn rầu hốc hác và... ốm! )

Rõ ràng, việc hiểu được sự phản hồi từ cộng đồng nó giúp cho chúng ta hiểu thêm nhiều thứ... kể cả biết nó chửi gì, thì mình còn đề phòng và sửa đổi...

Đó chính là đặc trưng của web 2.0 (tương tác 2 chiều). Và Social Media là một môi trường truyền thông mới dựa trên nền tảng các dịch vụ web 2.0 (Blog, News/PR, Video, Social Network …). Quá trình truyền thông này bao gồm các đặc điểm nổi bật như sau:

a. Social Media được xây dựng dựa trên nền tảng sự liên kết nội dung, mà ở đó diễn ra một quá trình đối thoại từ nhiều phía, không phải độc thoại từ nhà sản xuất.
b. Social Media là một quá trình truyền thông chậm. Hiệu quả chiến dịch được tích lũy theo thời gian
c. Và quan trọng hơn hết, Social Media KHÔNG PHẢI LÀ TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG, bởi nó hoạt động dựa trên ba yếu tố: Sự tham gia, kết nối và mối liên hệ.

+ Và có cái này bạn tuyệt đối chú ý: 
Khi triển khai Social Media (SM) cho 1 doanh nghiệp, bạn phải thống nhất với họ 7 điều mà bạn không thể làm:

- SM không thể thay thế cho chiến lược Marketing (mọi thứ vẫn diễn ra, và SM chỉ là một gói Rau chân vịt để bạn tăng lực trong chiến dịch truyền thông của Doanh Nghiệp)
- SM không thể thành công nếu Doanh Nghiệp coi nó như 1 thứ hời hợt có cũng được, mà không có cũng được...
- SM không phải là cuộc chơi ngắn ngày (đừng nghĩ là chúng ta chỉ việc bốc phét trong 1 tháng ra mắt sản phẩm là xong... bởi hiệu quả của SM sẽ là 1 chiếc đuôi dài: Tiếng thơm hay Hình ảnh xấu của bạn sẽ còn được  nhớ đến, được nhắc đến nhiều sau 1 chiến dịch SM.)

- SM không thể thực hiện tốt nếu không có sự hỗ trợ của cả tổ chức (SM làm độc lập sẽ rất vất vả)
- SM không thể thay thế cho chất lượng (không có gì hủy diệt thương hiệu nhanh bằng 1 chiến dịch - - Social Media mạnh cho một sản phẩm phọt phẹt - vì Social Media là 1 chiến dịch truyền thông có sự phản hồi cộng đồng một cách trực tiếp...)
- SM không thể thay thế cho Digital Marketing
- SM không thể thành công nếu bạn không đầu tư (SM không phải là làm vì rẻ - cái này sẽ đề cập đến phần sau)

Ngoài ra, bạn phải thống nhất rõ với Doanh Nghiệp việc làm SOCIAL MEDIA để giải bài toán gì? Với mục đích thế nào? Nếu không thì bạn sẽ bị "Chết vì thiếu hiểu biết... của khách hàng". Giống như việc nhiều Doanh Nghiệp coi Truyền Thông là việc đẩy nhanh Doanh Số bán hàng trực tiếp - vị mọi thứ vẫn để phục vụ kinh doanh mà thôi. Nhầm! Nhầm to !

- Social Media không phải là giải pháp để Tăng Doanh Số Bán Hàng trực tiếp - Bán hàng thì đã có Marketing và Sale < bọn này không làm được thì đuổi mẹ nó đi. Còn Social Media là lo việc khác: Không phải với 1 doanh nghiệp thì làm cái gì cũng là để mục đích Kiếm Tiền đâu. Đầy doanh nghiệp kiếm tiền ầm ầm vẫn bị chết !

Giống như câu chuyện các bộ phận tranh luận (ở phần đầu bài) ấy! Đôi khi bạn làm Social Media bởi vì bạn cần có một thứ giá trị nào đó lâu dài hơn, bền vững hơn cho doanh nghiệp của bạn... Và sau 1 chiến dịch Social Media, cái bạn có được không nhất thiết là bán được hàng, mà là ý thức của cộng đồng khi nhắc đến thương hiệu của bạn, hoặc họ sẽ nhớ tới thương hiệu của bạn khi nhắc đến lĩnh vực của thương hiệu bạn đang tham gia...

> Nên nhớ SOCIAL MEDIA chỉ là việc NÂNG CAO nhận thức thương hiệu, và tăng Ý ĐỊNH mua hàng < Như vậy là quá đủ.

Thôi, hãy quay lại với Social Media:

... Bởi vì SM là việc bạn lan toả 1 thương hiệu nào đó tới cộng đồng, nên bản chất của Social Media chính là Viral Marketing: Hành động phát tán 1 con virus nào đó ra cộng đồng.

Sau một thời gian dài làm  Social Media, tôi nhận ra một điều, muốn làm tốt SM, bạn phải biết cách làm Viral Marketing > bởi nó chính là việc làm ra 1 sản phẩm và lan tỏa ra cộng đồng. Và nếu như, bạn không hiểu cộng đồng nghĩ gì, thì bạn không thể nào lan tỏa ra được...
Facebook thành công cũng là một phần do cái Viral Marketing đó < Chúng ta sẽ phân tích Facebook vào các bài sau >
Khi bạn đổ thứ gì xuống nước (cộng đồng) và mong muốn nó lan nhanh, lan rộng... Bạn có thể nghĩ ngay tới việc thả viên đường xuống cốc nước, hoặc đổ lọ mực...

Nhưng thực tế, Viral Marketing chính là việc bạn dí nguồn điện 220V xuống nước, vì với Viral Marketing, đó là việc bạn sử dụng chính nguồn nước (cộng đồng) là vật truyền điện cho bạn.

Vì Social Media hay Viral Marketing nó có 1 thứ cơ bản khác với các phương thức cũ: Ấy là không phải bạn là người đang cố khoắng bằng được cốc nước để tan đường... mà đó là việc bạn tạo ra 1 môi trường nào đó, và ngấm ngầm làm cách nào để thương hiệu của bạn được lan tỏa bởi chính cộng đồng > Nó sẽ đem lại 1 giá trị bền vững hơn rất nhiều so với việc "Kangaru - máy lọc nước hàng đầu Việt nam"


Vậy nên, trước khi bàn về Social Media tiếp, chúng ta hãy nghiên cứu về Viral Marketing đã nhỉ...

4. Viral Marketing - phương thức truyền thông tin mạnh nhất trong thời đại

Viral marketing là gì? Nó được định nghĩa dựa trên nguyên tắc lan truyền thông tin, cũng tương tự như cách thức virus lan truyền từ người này sang người khác với tốc độ cấp số nhân.

Giống như cách thức lan truyền của một con virus. Hình thức quảng cáo này bắt đầu từ giả thuyết một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dich vụ của bạn mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác, tạo ra một tiềm năng phát triển theo hàm mũ sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp như những con vi rút.
Các chiến dịch như vậy đã lợi dụng vào sự nhân rộng nhanh chóng để làm bùng nổ một thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu lần.
Nhưng để tạo ra một chiến dịch Viral Marketing có hiệu quả thì thật sự không dễ chút nào, bạn cần phải làm cho “virus” của mình là duy nhất, lôi cuốn, nó phải mang tính cá nhân và được truyền đi bằng sự cộng tác “đôi bên cùng có lợi”…

Marketing virus và quảng cáo virus là những thuật ngữ nhằm ám chỉ các kĩ thuật marketing sử dụng những mạng xã hội sẵn có để tác động và làm tăng cường sự nhận biết nhãn hiệu của công chúng, thông quá các quá trình tự nhân bản của virus, tương tự như quá trình tự nhân bản của virus máy tính.
Biện pháp Marketing này có thể là lời truyền miệng hoặc được trợ giúp bởi các ảnh hưởng của mạng Internet. Marketing virus là hiện tượng marketing tạo điều kiện và khuyến khích mọi người truyền đi thông điệp marketing của chính công ty một cách tự nguyện và vô tình.

Viral Marketing là một hình thức Marketing áp dụng trên một cộng đồng xã hội đang hiện hữu nhằm mục đích tạo nhận biết cho khách hàng hoặc đạt được một mục tiêu trong kinh doanh nào đó.

Với phương pháp này nhà tiếp thị sẽ tạo được một hiện tượng trong xã hội bằng cách khuyến khích các đối tượng truyền tải thông điệp một cách "tự nguyện". Thông điệp chuyển tải có thể là một Video clip, câu chuyện vui, Flash game, ebook, software, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text. Cho đến nay thì chưa có ai tổng kết có bao nhiêu loại hình Viral Marketing.

Bí quyết để có một chương trình Viral Marketing:

Người nhận cảm thấy cần phải gửi thông điệp này cho người khác một cách tự nhiên.

Ví dụ:

Một ngày nào đó bạn nhận được một Email yêu cầu bạn giải đáp các câu đố sau:
1. Làm thế nào để bỏ 1 con voi vào trong tủ lạnh? => Mở tủ lạnh và bỏ con voi vào :.)
2. Làm thế nào để bỏ 1 con hươu cao cổ vào trong tủ lạnh? => Mở tủ lạnh và bỏ con hươu cao cổ vào. Sai rồi :.( bạn phải bỏ con voi ra để có chổ cho con hươu cao cổ vào chứ. :.)
3. Trong rừng Chúa Sơn lâm triệu tập mọi người về họp, mọi con vật đều có mặt chỉ thiếu 1 con, hỏi là con gì? Con hươu cao cổ đó bạn, nó còn đang ở trong cái tủ lạnh kìa :.)
4. Trong rừng có 1 con suối nổi tiếng với đàn cá sấu dữ tợn làm sao để vượt qua? Hehehe mọi người đều bị chúa Sơn lâm triệu tập rồi mà!!! Đơn giản là, lội qua con suối thôi!!!.

Thú vị chứ hả! Để xem ai kia có trả lời được không!!!


Và nếu các câu đố được thiết kế cùng 1 logo xinh đẹp, bạn có thể tự đánh giá được hiệu quả!!!

Nguồn: hieuorion.com