Thứ Ba

Sinh Viên! Tớ Nói Cậu Nghe Nè!

Sinh Viên! Tớ Nói Cậu Nghe Nè!Tớ biết, các cậu đang cần kinh nghiệm để ra trường có được việc làm, tớ cũng biết, các cậu cũng rất khổ khi học kiến thức trên trường, tớ cũng biết, kiến thức đó khó học và xa rời thực tế lắm. Tớ cũng như các cậu, nên tớ hiểu.

Tớ biết, các cậu, cần thêm thu nhập để có thể trang trải các khoản phí trên đất Sài Gòn này, tớ cũng biết các cậu ngán bưng bê ở quán ăn rồi, thích công việc văn phòng, trải nghiệm nhiều.Tớ biết, các cậu, muốn có thêm mối quan hệ lận lưng, để sau này “nhờ vã”.

Nhưng các cậu có biết 16 ngàn/giờ các cậu được trả là quá rẻ không? Các cậu đang bị bốc lột sức lao động trong các startup không tương lai các cậu có biết điều đó không?Các cậu có biết được rằng, các cậu bị xem là “những kẻ hái ra tiền” “mà tốn ít chi phí”. “Sinh viên chỉ cần trải nghiệm, vui thôi” trong mắt các người tuyển dụng.

Sinh Viên! Tớ Nói Cậu Nghe Nè!

Các cậu có biết, năng lực của các cậu cao hơn thế không?

Tớ gặp, những bạn lớn hơn tớ, làm cho UBER để lấy kinh nghiệm viết vào CV. Tớ gặp, những bạn giỏi hơn tớ chịu làm cho những công ty rất tệ hại. Tớ gặp, những người lớn hơn tớ đang lay hoay trong đống sách vở.Tớ gặp rất nhiều bạn trẻ, đi lừa đảo những bạn trẻ khác vào vòng đa cấp, kinh doanh theo mạng và rất nhiều người trong bọn họ, chỉ sống lây lất qua ngày.

Các cậu à, bị bốc lột khác nào bị lừa gạt. Có một em, học ở một trường ngàn đô/kỳ, hỏi tớ ghi lương thế nào khi gặp nhà tuyển dụng, sau khi tính toán dự trên năng lực, em đó có khả năng kiếm 3.5 tr/tháng khi chỉ có ra 2 giờ/ngày. Có những bạn sinh viên như chúng mình, có thể kiếm ngàn đô, hay chí ít cũng 7-8 tr/tháng. Mà các bạn đó, cũng vừa đi học, đi làm, học tốt, làm cũng tốt luôn. Vậy các cậu ấy kiếm kinh nghiệm ở đâu ra nè?

Kinh nghiệm nghĩa Kinh: trải qua, từng qua. Nghiệm: ngẫm, suy xét hay chứng thực. Kinh nghiệm: đã nghiệm qua.Các cậu ấy, sau khi hoàn thành công việc, nhìn lại hành trình đã qua rồi note lại làm một quyển bí kíp của mình.

Còn kinh nghiệm, kiến thức thì trên slideshare nè, trên các trang mạng học trực tuyến có nhiều lắm, các cậu ấy còn biết lấy của Tây thành của mình nên các cậu ấy tự tin hơn so với các cậu.

Mà khi các cậu ấy tự tin, thì các cậu ấy đâu có sợ thiếu việc làm nè, vì làm được nhiều việc thì có thể tự nuôi sống bản thân, khi đó đâu cần công ty nuôi đâu. Nhưng nếu muốn công ty nuôi, thì công ty phải trải thảm đỏ mời các bạn đấy chứ.Nghe tớ đi, hãy tự làm cao giá bản thân mình và hét vào nhà tuyển dụng dưới 500$ em không làm. “Vì em có cái này, cái này, đã làm được cái kia nha…”Kinh nghiệm là của bạn, do bạn và vì bạn, vậy nên bạn phải có trách nhiệm với chính mình nhé.

Hãy tỉnh táo, đừng bán quá rẻ tuổi trẻ của mình, đừng để trải nghiệm của mình quá rẻ tiền.Nhắc nhỏ cậu nèSinh viên là quãng thời gian đẹp nhất của con người, quãng thời gian này, chúng ta có thể khóc, có thể cười, chúng ta cũng không có gì vì tuổi trẻ, nhưng chúng ta cũng có tất cả vì tuổi trẻ. Nhưng cậu nhé, tất cả là ở bạn, vì bạn và do bạn. Nên nếu bạn có những thứ gì đó quý giá, đừng bao giờ để nó bị “free”.Chào cậu, chúc cậu có một tuổi sinh viên tất đáng giá.Thân

Lê Trường An/http://ybox.vn/