Thứ Bảy

Ra trường có lương 2000$ quan trọng hay có được cách sống đúng quan trọng?

EM PHẢI HỌC THẾ NÀO ĐỂ CÓ LƯƠNG KHỞI ĐIỂM 2000 $?

Nhân câu hỏi của một bạn sinh viên gây nhiều tranh luận thời gian qua, xin kể câu chuyện sau để các bạn trẻ cùng suy ngẫm:

Năm 2001, một cô bé tốt nghiệp ĐH Ngoại thương Hà nội. Tổng Giám đốc một công ty truyền thông nước ngoài, bạn với bố cô bé, sẵn lòng nhận cô vào làm việc với mức lương 2000 $. Tuy nhiên cô bé lại khăn gói một mình vào HCM làm việc với mức lương chưa đến 500 $, vì "đó là bác ấy trả cho bố chứ có phải trả cho con" đâu! Ba năm sau, cô bé khoe với bố, đã có mức lương cao hơn 500 rất nhiều. Và 6 năm sau còn cao hơn nữa, vượt cái mức 2000 $ và cô bé tự hào vì đạt được mức lương đó bằng năng lực thực sự của mình.

Ra trường có lương 2000$ quan trọng hay có được cách sống đúng quan trọng?
Năm 2007, giữa lúc công việc ổn định, uy tín và mức lương cao, bỗng dưng cô bỏ việc và đầu quân cho một công ty khác với mức lương khiêm tốn. Nhiệm vụ của cô là set up một branch hoàn toàn mới của công ty đó, "để học là chính, bố ạ". Sau ba năm vất vả, branch mới do cô set up hoạt động tốt. Cô được công ty ghi nhận bằng mức lương cao hơn trước vài lần, nhưng quan trọng hơn, cô nắm bắt được cách set up một doanh nghiệp thế nào.

Đùng một cái, 2010, cô bỏ việc và lập doanh nghiệp mới. Lần này cô tự khởi nghiệp cho chính bản thân. Mọi thứ đi từ số 0. Bằng kiến thức thu nhận được từ 10 năm làm việc, cộng với sự hỗ trợ động viên tinh thần của người thân, cô lần lượt vượt qua muôn vàn khó khăn để dần dần tạo được chỗ đứng đáng tôn trọng cho công ty trên cả nước.

Không quan trọng mức lương của cô bây giờ thế nào, 100 $ hay 1000 $? Nhưng có lẽ cuộc đời đã giả lương cho cô bằng một điều vô giá: kiến thức và sự vững tin ở bản thân mình!

Nguồn: Fb Nguyễn Cảnh Hoàng