Thứ Ba

Cách hoạch định di sản của Donald Trump!

Tất cả chúng ta đều phải chết. Tiền bạc không thể ngăn chặn điều đó được. Vì vậy, một điều bạn cần làm là phân chia gia tài cho những người thừa kế.

Người ta thường chỉ trích tôi rằng sụ thành công tôi có được như ngày hôm nay là nhờ thừa hưởng di sản của bố tôi. Điều đó không đúng. Sự thật thì tôi thừa hưởng ở bố tôi mọi thứ, nhưng không phải là tiền bạc mà là sự giáo huấn và những kỹ năng thực hành mà ông truyền đạt cho tôi. Tôi cũng làm tương tự như thế đối với các con của tôi. Nhưng tôi hoàn toàn không cho phép các con mình chỉ sống nhờ vào di sản. Chúng phải có cách riêng của chúng để tồn tại trong thế giới này, và chúng biết rõ điều đó.

Tôi cho rằng để một đống tiền cho con mà không giáo dục chúng cách sử dụng đống tiền đó hoặc cách tự kiếm tiền là một việc làm tệ hại nhất của bậc làm bố mẹ. Đó chính là sự cẩu thả lơ đễnh.
Tôi có nhiều người bạn giàu sang nhờ có tài, thừa kế di sản hoặc chỉ là do may mắn. Nhưng qua làm việc với họ, tôi thường cảm giác rằng sự sang giàu là một cái ách trên cổ họ hơn là mang lại lợi ích cho họ. Họ dường như thiếu can đảm, quyết đoán, và có lẽ cả năng lực, để khiến sự giàu sang làm việc cho mình cũng như sử dụng tiền bạc một cách chủ động và hợp lý.

Cách hoạch định di sản của Donald Trump!
Đối với tôi, sự giàu sang không phải là một bức tranh nghệ thuật có giá trị được cất kỹ trong ngân hàng hoặc treo trên tường để ngắm nhìn và ngưỡng mộ; nó chỉ là một phương tiện giúp bạn thực hiện những mục đích đã được xác định rõ ràng. Tiền bạc của tôi luôn ở một trạng thái năng động. Tôi dùng nó như một công cụ để sửa chữa những gì cần thiết trong công việc kinh doanh và để tạo ra những cơ hội mới, những thử thách mới. Và khi tôi sử dụng nó một cách đúng đắn, tôi sẽ giàu có hơn nữa.

Nhưng tôi thích kiếm tiền bao nhiêu thì sự sang giàu mang lại nhiều trách nhiệm xã hội bấy nhiêu. Mặc dù công việc kinh doanh của tôi đem lại công ăn việc làm cho hàng ngàn người, và vì vậy chúng mang lại lợi ích xã hội qua lợi tức mà nhân viên của tôi thu hoạch đươc, tôi vẫn tin rằng một phần trong sự giàu sang ấy cũng phải được dùng để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, khen thưởng những công việc tốt, khuyến khích mọi người làm việc tốt hơn và có năng suất hơn. Theo đó, tất cả chúng ta đều có lợi.

Vì vậy, khi hoạch định di sản của mình, bạn có hai trách nhiệm:
Không để sự giàu sang hủy hoại những đứa con của bạn, ngăn cản chúng làm việc siêng năng cần mẫn và thực hiện những phương cách thành công của riêng chúng.
Để một phần di sản tập trung vào những đóng góp từ thiện.
Bạn nên tư vấn với một luật sư chuyên về lĩnh vực di sản. Người đó sẽ hướng dẫn bạn hiểu rõ những thủ tục pháp lý và thuế, tạo điều kiện tốt nhất cho tài sản của bạn. Và quyết định cuối cùng thuộc về bạn.

Bạn có thể thảo luận với vợ hoặc chồng về lập di chúc nếu thấy thích hợp. Hãy lập một danh sách những ưu tiên. Những người con của bạn cần hoặc đáng được hưởng là bao nhiêu? Những thành viên khác trong gia đình thì sao? Di chúc của bạn có nên kèm theo một số tiêu chuẩn hoặc giới hạn sử dụng không? Những tổ chức từ thiện nào bạn quan tâm?
Hoạch định di sản sẽ là giao dịch kinh doanh cuối cùng mà bạn thực hiện. Hãy nghĩ về nó như là một sự đầu tư trong tương lai - một tương lai mà bạn hy vọng sẽ được nhìn thấy từ thiên đang. Hãy chắc rằng bất kỳ chọn lựa nào của bạn cũng sẽ mang lại một kết quả vĩ đại. Một phần trong cách suy nghĩ như một nhà tỷ phú là suy nghĩ về những đồng tiền bạn để lại sau khi giã từ thế giới này.

- Donald Trump -