Thứ Tư

Bài học sâu sắc từ tỷ phú Lý Gia Thành

1. Chuyện tiền và việc đầu tư

Có một câu chuyện lưu truyền trong giới thương nhân Hong Kong về tính tiết kiệm và sử dụng tiền nổi tiếng của ông Lý như sau: Một hôm, vô tình một đồng tiền kim loại từ trong túi ông Lý rơi ra, nếu như nhiều doanh nhân khác, chắc chắn họ sẽ bỏ đi. Tuy nhiên, ông Lý đã cúi xuống nhặt, nhưng không nhặt được.

Một người bên cạnh đã nhặt giúp ông và lịch sự đưa trả cho ông. Ông Lý đã đưa cho người đó 100 đô la Hong Kong để tỏ lòng biết ơn.
Người đó hỏi lý do, ông trả lời: “Nếu không nhặt đồng tiền kim loại thì sẽ bỏ phí, còn nhặt được tôi sẽ có cách dùng để nhân số tiền đó lên thành nhiều lần. 100 đô la cũng rất có ích nếu ông biết cách sử dụng. Tác dụng của đồng tiền không phải để dành mà là để sử dụng.”
Bài học sâu sắc từ tỷ phú Lý Gia Thành
Một câu chuyện khác cũng rất thú vị. Đó là câu chuyện về người tài xế của Lý Gia Thành. Người tài xế này sau 30 năm lái xe cho ông Lý cũng đến tuổi nghỉ hưu. Ông Lý thấy vậy liền ngỏ ý tặng cho ông số tiền 2 triệu đô Hong Kong làm tiền dưỡng già. Tài xế liền từ chối và nói rằng bản thân mình đã để dành 20 triệu đô Hong Kong từ khi lái xe cho ông Lý. Lý Gia Thành thấy lạ liền hỏi: Mỗi tháng lương của lái xe khoảng 6.000 đô la Hong Kong, vậy làm sao trong 30 năm lại có 20 triệu đô Hong Kong?

Ông tài xế trả lời: Mỗi lần nghe ông nói chuyện qua điện thoại muốn mua dự án nhà biệt thự nào hay cổ phiếu nào sắp lên giá là tôi liền ghi chép và lấy tiền tiết kiệm mua một ít. Bây giờ tính ra số tài sản đó cũng được 20 triệu đô Hong Kong rồi.

Người tài xế gần gũi đã học được bài học đắt giá từ chính ông chủ của mình về thời cơ, sự cần kiệm, biết tích lũy để đầu tư. Và lẽ dĩ nhiên, khi ông chủ là tỷ phú thì bản thân ông là triệu phú cũng không có gì là ngạc nhiên.

Vì vậy trong cuộc sống, khi ta đi học, quan trọng là gặp được người Thầy tốt, khi đi làm gặp được sư phụ tốt, khi ra ngoài gặp được bạn tốt và khi kết hôn gặp được người bạn đời tốt. Ông Lý luôn nhấn mạnh: Người ta gặp được nhau trong kiếp này gọi là duyên phận. Nhưng sống được bền lâu với nhau phải dựa trên chân thành và tín nghĩa.

2. Chuyện chiếc đồng hồvà việc sử dụng thời gian

Tỷ phú giàu nhất châu Á Lý Gia Thành (Li Ka-shing) hoàn toàn có khả năng sắm những vật dụng xa xỉ, nhưng ông lại chỉ sử dụng chiếc đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời Citizen Eco-Driven với giá 500 USD.
Tuy với nhiều người, 500 USD không phải là con số nhỏ, song với Lý Gia Thành – người giàu nhất Hong Kong – lựa chọn đồng hồ giá 500 USD là một ngạc nhiên thú vị.
Theo Bloomberg, ông Lý cũng chỉ vừa mới “nâng đời” lên chiếc Citizen Eco-Drive giá 500 USD này. Trước kia, ông vẫn chỉ đeo chiếc Seiko suốt hàng thập kỷ và tránh xa các loại đồng hồ đắt giá như Rolex, Panerais và Patek Philippe.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Bloomberg, tỷ phú 88 tuổi này đã giải thích vì sao ông “chuyển” sang dùng chiếc Citizen 3 năm trước “Dù chỉ có 5 phút, bạn vẫn có thể sạc nó, bạn không cần phải thay pin và bạn có thể đeo nó khi đi bơi”.
Khi được hỏi, liệu bạn bè có trêu chọc ông về chiếc đồng hồ giá rẻ không, tỷ phú Hong Kong trả lời “Không, vì họ biết tính tôi”.

Ông Lý cũng không bao giờ ngần ngại nói về tính tiết kiệm của mình. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune, ông đã mở đầu bằng chủ đề về đồng hồ “Đồng hồ của anh thật sang trọng, cái của tôi phải rẻ hơn của anh đến 50 USD. Đây là chiếc đồng hồ của công việc chứ không phải tôi không thể mua chiếc đắt tiền hơn”.

Ông Lý còn cho biết, ông rất thích chiếc đồng hồ này vì không phải luôn để mắt tới nó. “Nếu đó là chiếc đồng hồ giá hàng trăm nghìn USD thì tôi phải rất cẩn thận. Song nó đáng giá có vài trăm đô, tôi có thể chơi golf, đi bơi, tập thể dục mà không phải trông chừng”.
Một điều chú ý hơn nữa là tỷ phú này đặt đồng hồ chạy nhanh hơn bình thường 30 phút. “Tại sao ư? Vì nếu tôi có lỡ quên một cuộc hẹn ở bất cứ đâu tại Hong Kong, thì tôi vẫn có thể tới đó trong vòng nửa tiếng”, người giàu nhất châu Á cho biết thêm.

3. Chuyện đọc sách và chân lý cuộc sống

Tỷ phú giàu nhất Châu Á cho biết, ông có một cách rất hiệu quả để tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn: “Nếu tôi có một kỳ nghỉ hiếm hoi nào đó, tôi sẽ đọc sách suốt”.
Sau bàn làm việc của Li luôn treo một bức tranh thư pháp, trên đó viết về chân lý sống của ông: “Đặt mục tiêu cao, làm bạn với nhiều loại người, tận hưởng những niềm vui đơn giản, đứng trên cao, ngồi dưới thấp, bước đi vững chãi”.

Trong sự nghiệp kinh doanh thành công lẫy lừng của mình, Lý Gia Thành cũng đã đúc kết được triết lý kinh doanh, trở thành cẩm nang cho nhiều doanh nhân hiện nay. Đó là:

Lấy tư tưởng của người theo đạo Nho để quản lý doanh nghiệp.
Lấy lòng từ thiện của người theo đạo Phật để đối xử với nhân tài.
Lấy trạng thái tâm lý ổn định để phát triển sự nghiệp.
Lấy tâm hồn gần gũi đối xử với đối thủ.

Nguồn: Bài Học Doanh Nhân/blogcamxuc.net