Thứ Hai

Về thôi, chú Trịnh Xuân Thanh ơi!

Trước hết, xin lỗi bạn đọc và chú Trịnh Xuân Thanh về cách xưng hô này. Lý do, đây là suy nghĩ, là lời khuyên của một người hơn chú 8 tuổi (gia chủ Bùi Hoàng Tám SN 1958, Trịnh Xuân Thanh SN 1966). Người Việt Nam mình, thôi thì ai nhìn thấy mặt trời trước là anh, gọi người sau là em vậy.

Còn nguyên do khuyên chú Thanh về đầu thú là bởi mấy lẽ.

Thứ nhất, là đấng nam nhi, dám làm, dám chịu. Trốn tránh là hèn nhát. Là đổ hết lỗi cho anh em bạn bè cùng phe cánh, họ ở lại phải gánh chịu thay.

Thứ hai, chú sinh ra trong một gia đình có truyền thống đáng quý. Ông cụ thân sinh từng là cán bộ cao cấp và nghe nói khi còn công tác, ông cụ được đánh giá là người liêm chính. Tất nhiên là khi đó thôi, còn khi ông cụ về làm chủ cái công ty gì gì do chú lập ra có ngôi biệt thự khủng ở Tam Đảo thì…

Về thôi, chú Trịnh Xuân Thanh ơi!
Thứ ba, nếu chỉ do sai sót thì về để tranh đấu. Tôi sai cái này, tôi đúng cái này. Cái này do nhận thức, cái này do cơ chế… Trốn tránh, mọi tội lỗi đổ cả lên đầu. Mà miệng lưỡi thế gian, chú biết rồi đấy, nguy hại lắm lắm.

Thứ tư, “lưới giời tuy thưa nhưng khó lọt”, trốn làm sao được mà trốn. Chú xem như bậc đàn anh chú là Dương Chí Dũng rồi gần đây nhất, là “cậu em” Giang Kim Đạt cũng bị điệu về. Hôm vừa rồi, trả lời báo chí tại hành lang Quốc hội, ông Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an bày tỏ sự quyết tâm truy chú đến cùng.

Ông Vương nói: “… Có những tội phạm mà lệnh truy nã không có thời gian kết thúc, phải truy đến cùng. Trịnh Xuân Thanh nên về nước đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật. Đó cũng là bản lĩnh của con người, dám làm dám chịu. Tôi cũng muốn nói điều này với ông Trịnh Xuân Thanh là sinh ra trong một gia đình đáng quý, có truyền thống, gây ra như vậy cũng phải chịu trách nhiệm chứ không thể bỏ trốn. Bản thân anh cũng có quan hệ với gia đình, con cái, anh em”.

Và thứ năm, chú nên về nước để hưởng sự khoan hồng vẫn như lời Tướng Lê Quý Vương: “Luật pháp Việt Nam có lượng khoan hồng rất lớn. Quan điểm của con người Việt Nam rất nhân đạo, truyền thống dân tộc "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại".

Vả lại, đến như ông Vũ Huy Hoàng với những khuyết điểm “gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công thương và cá nhân đồng chí Vũ Huy Hoàng, gây bức xúc trong xã hội”, song lúc đầu cũng chỉ bị đề nghị mức kỉ luật “cảnh cáo”, sau đó Ban Bí thư mới cách chức Ban cán sự Đảng nhiệm kỳ 2011 – 2016 mà.

Về phía chú, do “chưa phạm tội lần nào”, lại “có nhiều đóng góp” và “nhân thân tốt”, biết đâu có khi lại chả hưởng cái án treo, phải không các bạn?

Nguồn Dân Trí