Thứ Tư

Ô nhiễm từ Trung Quốc kéo dài đến Việt Nam!

Tôi tìm kiếm các tư liệu này khi đọc bài báo trên VietNamNet nhan đề, “Công nghiệp gây ô nhiễm: Cứ đà này, Việt Nam sớm vượt Trung Quốc”.

Trong Hội thảo kinh tế Việt Nam trong trung hạn gắn với vấn đề môi trường diễn ra vào tuần trước, Giáo sư Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhấn mạnh: "Chừng nào tôi còn được phát biểu, chừng đó tôi kịch liệt phản đối các dự án sắt thép. Chúng ta phải thay đổi tư duy phát triển, một sự cố đã gặp như Formosa là đã quá đủ rồi".

Còn PGS.TS Đinh Đức Trường, Phó chủ nhiệm khoa Kinh tế môi trường (Đại học Kinh tế quốc dân) cảnh báo: “Hiện nay, Việt Nam chưa thành nước công nghiệp nhưng vấn đề ô nhiễm môi trường đã rất nghiêm trọng. Mỗi năm Việt Nam thiệt hại do ô nhiễm môi trường tương đương với 5% GDP. Còn con số này của Trung Quốc là 10%. Nếu với đà tăng ô nhiễm như hiện nay, Việt Nam sẽ sớm vượt qua Trung Quốc về ô nhiễm”.

Ô nhiễm từ Trung Quốc kéo dài đến Việt Nam!

Trung Quốc hiện tại ra sao?.

Mỗi ngày, ở Trung Quốc có 7.500 người tử vong vì ung thư, chiếm tỷ lệ cao nhất là ung thư phổi, sau là dạ dày, gan, thực quản… . Có thông tin rằng trong vòng 30 năm, số người chết vì ung thư phổi tăng 465%.

Tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước do phát triển công nghiệp trong tình trạng lạc hậu, lấy tiền là mục tiêu cốt yếu bất chấp môi trường là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hiện tại.

"Ở Trung Quốc, không khí sạch là xa xỉ, là thứ rất quý", Harrison Wang, người đại diện công ty Vitality Air chuyên bán không khí và oxy sạch đóng chai tại Trung Quốc cho biết.

Ảnh tôi post trong bài biết này là nước sông ở An Huy, nước đặc quánh màu xanh rêu bởi rác. Con sông chảy qua An Huy không phải là duy nhất bị ô nhiễm.

Ở Chiết Giang, nước sông Tân Mỹ Châu bỗng dưng trở thành màu đỏ quạch như máu, đây chỉ là sản phẩm của bụi bặm, rác rưởi chất đầy hai bên bờ sông.
Ở Hà Nam, dòng sông ngập trong ô nhiễm, có màu giống như... tiết canh được cho là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng cực lớn của những "làng ung thư". Nguyên nhân có thể xác định là từ những nhà máy trong khu vực đã thi nhau xả nước thải bừa bãi gây nhiễm độc nguồn nước sinh hoạt.

Thủ phủ của ô nhiễm tại Trung Quốc là Sơn Đông đang trong tình trạng cực kỳ khủng khiếp. Thậm chí nước còn ô nhiễm tới mức hơn một nửa nguồn nước ngầm phía Bắc Trung Quốc đã bị nhiễm bẩn nghiêm trọng, thậm chí còn không thể sử dụng để tắm. Điều này cũng có nghĩa là, chẳng có cái giếng ngầm nào ở khu vực này là an toàn cho người sử dụng, nước sạch trở nên vô cùng khan hiếm.
Ngoài Bắc Kinh luôn đặt trong tình trạng báo động về ô nhiễm không khí, thì khói mù, hay tỷ tỷ hạt siêu bụi (dùng từ khoa học) bao phủ cả 70 tỉnh thành khác. Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết khói mù trải rộng từ Tây An xuyên qua vùng trung tâm quốc gia, tràn vào Bắc Kinh, sau đó kéo đến Thẩm Dương và Cáp Nhĩ Tân ở vùng đông bắc.

Theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ mắc ung thư tại các nước châu Âu đang giảm dần trong nhiều năm qua, nhưng lại theo chiều hướng ngược lại ở Trung Quốc. Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và những thói quen không tốt cho sức khỏe đang là nhân tố ảnh hưởng đến sự lão hóa ở quốc gia này.

Chỉ tính riêng tại Bắc Kinh, số trường hợp ung thư phổi đã tăng 50% trong thập kỷ qua giữa lúc tình trạng ô nhiễm không khí ngày một nghiêm trọng. Có những bệnh viện tại Trung Quốc độ 10 năm trước chỉ tầm soát khoảng 7 trường hợp ung thư mỗi ngày, thì nay là hơn 50 người.
Quan trọng hơn cho bức tranh rất sơ sài về tình trạng ô nhiễm, ung thư tại Trung Quốc chính là thông tin, “Các nhà đầu tư nước ngoài lợi dụng những hạn chế của Việt Nam về các quy chuẩn kỹ thuật để tuồn những công nghệ lạc hậu”, trích từ Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trong bối cảnh ấy, Bộ Công thương vẫn đang tiên quyết “đây là thời cơ để đầu tư cho ngành thép” và những người từ phương Bắc đang làm mọi thứ để công nghệ lò cao của họ được hiện hữu tại đất nước chúng ta.

Mỗi ngày trôi qua, Việt Nam có 315 người tử vong vì ung thư. Nghĩa là, cứ mỗi giờ thì hơn 13,1 người Việt sẽ chào từ biệt cõi tạm này một cách không bình yên. (Số liệu mới nhất vào tháng 10-2016).

Nguồn ở đây/blogcamxuc.net