Thứ Năm

Làm việc thông minh chứ đừng làm việc chăm chỉ

Người làm việc hiệu quả sẽ biết tận dụng những cách thông minh nhất, chứ không phải là người chăm chỉ nhất, để nâng cao năng suất cũng như thành quả của công việc.

Chăm chỉ là một đức tính cần có của người thành công. Tuy nhiên, nếu chỉ làm việc chăm chỉ thì bạn chẳng thể nào có thể tiến xa hơn trên con đường công danh của mình. Theo một số khảo sát đã cho thấy rằng người Mỹ trung bình dành 8,7 giờ tại công sở mỗi ngày; điều đó cũng xảy ra tương tự với người Pháp, Đức – những đất nước có nền kinh tế bậc nhất thế giới. Vậy làm việc thông minh là gì và phải làm thế nào mới được coi là làm việc thông minh?

Làm việc thông minh chứ đừng làm việc chăm chỉ

​Ý nghĩa thực sự của làm việc thông minh

Không có một định nghĩa chi tiết hay hoàn hảo cho khái niệm “làm việc thông minh là gì?”. Tuy nhiên, có thể hiểu nôm na rằng, làm việc thông minh là việc tận dụng thời gian, năng lực của bạn để làm sao hoàn thành công việc sao cho đạt hiệu quả cao nhất với thời gian ít nhất. Nếu bạn thức xuyên đêm để hoàn thành dự án mà kết quả vẫn lẹt đẹt, thâm lỗ vào ngân sách, thì dù có chăm chỉ đến mấy cũng không ai thừa nhận bạn là người giỏi. Còn một người dù cho chẳng mấy khi xuất hiện ở công ty nhưng kết quả dự án của họ lúc nào cũng vượt định mức thì chắc chắn mọi người sẽ công nhận năng lực.

Nói như vậy không có nghĩa là hô hào hãy cứ mặc kệ mọi thứ, mặc kệ thời gian, cứ chây lười đi và đợi thành công. Cả khi bạn có bộ não tương đương của Einstein thì bạn vẫn cần bỏ công sức thì mới thu được quả ngọt. Nhưng hãy biết quý trọng công sức và năng lượng của mình, và đầu tư vào đúng việc đúng lúc đúng chỗ; để sao cho thời gian cuộc đời của bạn không chỉ có mỗi công việc chiếm trọn, bạn vẫn có thể nghỉ ngơi, vẫn có thời gian dành cho gia đình hay những chuyến đi chơi xa; mà bạn vẫn thành công và mức thu nhập lúc nào cũng thuộc hàng top của xã hội.

Hiện nay, đa số các công ty IT ở Thụy Điển đã đưa ra quy định rút ngắn độ dài của ngày làm việc xuống còn 6 giờ. Quản lý của công ty phát triển ứng dụng Filimundus, Linus Feldt tin rằng việc duy trì 8 tiếng một giờ sẽ khó khăn hơn việc làm 6 tiếng một giờ.

“Tôi nghĩ rằng làm việc 8 giờ một ngày sẽ không hiệu quả như người ta nghĩ. Để tiếp tục tập trung vào một nhiệm vụ công việc cụ thể cho 8 giờ là một thách thức rất lớn. Để đối phó với tình trạng này, chúng ta thường kết hợp với một số việc không liên quan khác khiến cho một ngày làm việc bớt nhàm chán hơn. Đồng thời, cả nhân viên và người quản lý đều muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, chúng tôi muốn tìm hiểu những điều mới và tập luyện thể lực nhiều hơn.” – CEO của Filimundus cho biết.

Tại các trung tâm dịch vụ của Toyota ở Gothenburg, giờ làm việc đã được rút ngắn hơn một thập kỷ nay. Nhân viên ở đây đã làm việc 6 giờ một ngày trong suốt 13 năm và chưa bao giờ muốn áp dụng lại chế độ cũ. Một nhân viên ở đây chia sẻ rằng ông ta không muốn tìm việc làm mới một phần vì ông không muốn quay trở lại một ngày dài làm việc: “Tất cả bạn bè của tôi đang ghen tị với tôi”.

Họ rất vui khi rời khỏi văn phòng và hạnh phúc trở lại vào ngày hôm sau. Họ không cảm thấy mệt mỏi hoặc căng thẳng. Điều đó cũng đã giúp các nhóm làm việc với nhau tốt hơn, ít xung đột và tranh luận. Các quản lý cũng tin rằng một nhân viên hạnh phúc là những ưu tiên hàng đầu tuyệt đối cho một công ty thành công. Nếu nhân viên của bạn là hạnh phúc, công ty của bạn là hạnh phúc.

Như vậy, đâu đó ở thời khắc chuyển giao giữa thời đại công nghiệp và thời đại thông tin, cụm từ “làm việc chăm chỉ” trở thành một thứ mốt xấu xí lỗi thời và “làm việc thông minh” được trao vương miện. Hình ảnh người nông dân cày sâu cuốc bẫm cả ngày ngoài đồng hay anh công nhân dầu máy đầy tay cắm mặt trong xưởng không còn là hình mẫu lý tưởng trong chúng ta. Cái mà chúng ta hướng đến là những giá trị cốt lõi của cuộc sống: là gia đình, là bạn bè, là thời gian cho bản thân; và công việc chỉ là một phần trong bức tranh tổng thể của cuộc đời – chứ không phải là tất cả.

Vì thế, hãy làm việc thông minh, chứ đừng làm việc chăm chỉ.

Làm việc thông minh là thế nào?

Từ những cuộc “cách mạng” trong giờ làm tại một số cơ quan trên thế giới, người ta đã chỉ ra rằng,  nếu bạn làm việc thông minh và khoa học, chỉ cần làm 6 tiếng là đủ. Mặc dù mới chỉ được áp dụng tại các quốc gia phương Tây nhưng xu hướng này khi được nhân rộng và phát triển sẽ trở thành xu hướng làm việc của tương lai.

Sắp xếp thời gian và công việc hiệu quả

Bạn nên sắp xếp việc nào quan trọng nhất thì làm trước, việc nào ít quan trọng thì làm sau. Vì tâm lý chung của chúng ta là việc nào thích làm trước, việc nào dễ thì thích làm, việc nào khó thì gác lại giải quyết sau. Nhưng có điều nghịch lý là việc khó để lại thì thời gian sau khiến chúng càng khó giải quyết hơn.

Công việc của bạn có trơn chu trôi chảy hay không còn phụ thuộc vào cách bạn sắp xếp chúng thế nào. Hãy viết các kế hoạch ra giấy và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, có sự phân chia thời gian rõ ràng cho từng việc và nghiêm khắc với bản thân để sao cho mình luôn hoàn thành công việc đúng hạn định.

Tìm ra những phương pháp và công cụ hỗ trợ công việc hiệu quả

Ngày nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ giúp một người có thể làm việc thông minh, tạo ra hiệu suất lao động cao. Chúng ta có các phần mềm quản lý, phần mềm hỗ trợ, lịch công tác điện tử, smartphone hỗ trợ công việc mọi lúc mọi nơi. Chăm chỉ là một trong những yếu tố của thành công nhưng nếu chỉ chăm chăm vào làm một việc mà không có sự suy tính, định hướng rõ ràng thì bạn rất khó để thành công. Trung bình mỗi người làm việc khoảng 45 giờ mỗi tuần nhưng có tới 17 giờ chúng ta không làm ra sản phẩm. Và chỉ có 2% số người miệt mài làm nhiều thứ một lúc thành công.

Khám phá ra thế mạnh của bản thân để tận dụng nó

Bên cạnh việc luôn trau dồi kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ của mình, bạn còn phải tìm ra được điều gì ở mình giỏi nhất và tận dụng nó triệt để cho công việc hiện tại. Điều này cũng đòi hỏi sự linh hoạt trong cách thức làm việc. Vì rõ ràng là ít có công việc nào 100% trùng khớp với khả năng và sở thích của bạn. Tuy nhiên, người nào biết “lái” công việc của mình theo những gì mình đam mê, mình có năng lực nhất để tối ưu hóa được thời gian và năng suất làm việc – đó sẽ là người chiến thắng.

Nếu bạn thật sự chú ý đến những ý kiến phản hồi của những người xung quanh, và luôn cố gắng hoàn thiện, sẽ đến lúc bạn có thể tìm ra tài năng tuyệt vời nhất của mình.

Chuyến hành trình của bạn sẽ không kết thúc ngày một ngày hai. Do vậy, hãy luôn làm việc thông minh để có thể “thương” lấy bản thân mình và không để chúng ta gục ngã vì kiệt sức trong khi chỉ còn cách cái đích thành công vài bước chân.

Bài học doanh nhân/blogcamxuc.net