Thứ Năm

31 Điều Mẹ Dặn ĐỪNG YÊU Người An Giang

Không thể là người An Giang Con à!

1. Bởi con có biết tên gọi An Giang có nghĩa là gì không? An là an bình, hiền hòa; còn Giang là dòng sông.

2. An Giang có nghĩa là dòng sông anh lành, hiền hòa để định cư lâu dài mà xưa kia vua Minh Mạng đã thực hiện việc di dân khẩn hoang lập làng, khai phá vùng đất này Con ạ.
3. Nghe đến tên con tưởng tượng phần nào về vùng đất này rồi chứ? Có chút gì đó thơ mộng, lãng mạn như trong mấy cuốn ngôn tình bây giờ.

31 Điều Mẹ Dặn ĐỪNG YÊU Người An Giang
4. Mẹ biết con chỉ thích máy thành phố sầm uất, nhà cao chọc trời, chứ đâu ưa mấy nơi như vậy.
5. Bởi con sẽ choáng ngợp trước những cánh đồng lúa rộng mênh mông, thẳng tắp xa tít mù khơi.
6. Nhưng chớ dại mà chạy vào mấy chỗ này, bởi con sẽ ngỡ mình bị lạc vào mê cung đâu đó trong mấy bộ phim của Hollywood, mênh mông một sắc xanh hay vàng của lúa mà chẳng thể tìm nổi đường ra.

7. Tới chim cò bay còn mỏi cánh rơi rụng hàng loạt, huống chi một người ít đi, ít khám phá như con thì sao có thể?

8. Bởi An Giang là vùng đất địa linh nhân kiệt. Nhiều người hiền tài kiệt xuất cả nước Việt mình đấy con ạ. Ở lĩnh vực nào cũng có người con xứ An Giang tài năng:

Lĩnh vực chính trị thì có Cố chủ tịch nước Tôn Đức Thắng, Cố thủ tướng Nguyễn Ngọc Thơ, Cố Bộ Trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Văn Hưởng ,..
Giáo dục có GS. T.S. NGND. Võ Tòng Xuân, Nhà giáo Trần Hữu Thường.
Tôn giáo có Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, Đoàn Minh Huyên,…
Văn học có các nhà văn như Nguyễn Quang Sáng, Anh Đức, Lê Văn Thảo.

9. Bởi An Giang không chỉ có đồng ruộng thẳng cánh cò bay mà còn nhiều địa điểm giàu giá trị lịch sử - văn hóa lắm Con ạ.
Rừng Tràm Trà Sư
Chùa Linh Sơn Ba Thê
Núi Ba Thê
Di Chỉ Óc Eo
Đồi Tức Dụp
Hồ Soài So
Núi Sam – Miếu bà chúa Xứ
Núi Sam – Miếu bà chúa Xứ
10. Nhưng nhiều nơi đẹp thế này chắc con phải đau đầu để nghĩ đủ tư thế selfie sao cho hợp. Tốt nhất đừng đến An Giang để không rơi vào tình cảm khó xử như vậy!
Những bức tranh sông nước như thiên đường
11. Bởi con sẽ tới vùng đất An Giang – xứ sở của những cây thốt nốt xanh tươi. Tuy hơi giống cây dừa, nhưng với những chùm quả nho nhỏ vỏ màu tím nhẵn bóng có. Và cũng chẳng biết cái tên lạ kỳ “thốt nốt” do ai đặt mà có?

12. Có người nói Thốt nốt theo tiếng Khmer là “Thnot” (cây dừa nước) nhưng mẹ đoán chắc khi ăn, thấy trái ngọt và ngon quá khiến người ta phải “thốt” lên, nên mới gọi như vậy.
13. Bởi người An Giang nhiều tài lẻ lắm con ạ. Không chỉ giỏi các lĩnh vực khoa học mà họ còn rất đam mê nghệ thuật nữa. Đây là quê hương của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đấy.

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc
Vũ Cát Tường
Ca sĩ Đức Tuấn
Anh em Tấn Beo – Tấn Bo
Ca sĩ Quách Tuấn Du
Hoa hậu Trương Thị May
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
Nghệ sĩ Tạ Minh Tâm

14. Và còn nhiều nghệ sĩ khác nữa. Mẹ có kể chắc phải tới mai mới hết được.
15. Có yêu họ rồi suốt ngày hát hò, thơ thơ thẩn thẩn là mẹ không đồng ý đâu. Mẹ cấm yêu đương đứa nào An Giang. Tỉnh lại, sống ở thực tại đi con ơi!
16. Bởi người An Giang hiếu khách lắm Con ạ. Họ tiếp đãi khách tận tình, nồng hậu lắm bằng tấm lòng, chữ tình nghĩa.

17. “Bắt con cá lóc nướng trui - Làm mâm rượu trắng đãi người bạn xa”.
Cá lóc nướng trui món ăn không thể thiếu của An Giang
18. Nhưng cũng đừng có tranh thủ quá, tận dụng triệt để lòng hiếu khách của họ Con ạ. Tới nhà họ mà “tự nhiên như ruồi”, ăn uống chẳng nhìn ai thì thật làm xấu mặt ba mẹ.
19. Bởi người An Giang tính tình phóng khoáng lắm. Họ không thích tính toán thiệt hơn, họ trọng chữ nghĩa, chữ tình con ạ!

20. Con trai An Giang tuy có hơi nóng tính, nhưng rất chân thật, thẳng thắn.
21. Lại rất chung tình nữa chứ! Đã yêu ai rồi thì tuyệt đối không có “con mắt liếc ngang” đâu con ạ.
22. Còn con gái An Giang rất xinh, duyên dáng lại có cái tính tần tảo, chịu thương, chịu khó của con gái miền Tây chính hiệu nữa.

23. Mẹ nghe nói con gái An Giang giỏi “bỏ bùa”, làm con trai xứ khác “chết đứ đừ” vì tương tư, mong nhớ. “Gần thì thương, xa thì nhớ” là cái bệnh khổ lắm con ạ.
24. Y học cũng đàng bó tay với cái bệnh tương tư này. Thế nên tốt nhất đừng yêu người An Giang để không mắc phải triệu chứng “xao xuyến” mãn tính trong lòng.

25. Bởi xứ An Giang có nhiều món ngon nức tiếng gần xa mà con chẳng thể tìm thấy ở nơi đâu cả.
Gỏi sầu đâu
Tung lò mò
Xôi phồng chợ Mới
Mắm ruột
Bò cạp Bảy Núi
Bún cá Long Xuyên
Cá heo sông Hậu

26. “Con đường ngắn nhất đến trái tim là đi qua... dạ dày”. Câu này chuẩn cơm mẹ nấu con ạ. Bị dính cái “bẫy ẩm thực” ở đây thì đâu còn thiết về quê mẹ nữa. Mẹ quyết không để mất con đâu!
27. Có người vùng khác, không hiểu biết thì nói: Người An Giang làm biếng, chỉ biết ăn nhậu là dữ thôi.

28. Nhưng thực sự họ chẳng biết gì mà không biết thì “dựa cột mà nghe” chứ đừng phát biểu liều như vậy. Con cứ thử nhìn vào những cánh đồng lúa mênh mông ngút ngàn rồi những công trình giàu tính giá trị văn hóa như vậy thì mới hiểu họ “làm biếng” ra sao.
Đua bò lễ hội truyền thống lâu đời ở Bảy Núi, An Giang
29. Ừ thì họ thích nhậu bởi bàn nhậu đâu chỉ là nơi ăn uống thông thường mà còn là nơi giao thiệp, chia sẻ, kết tình bằng hữu nữa Con ạ. Họ trong chữ tình, biết sống cùng xóm làng, bè bạn, “có phúc cùng hưởng”, chứ không ích kỷ, nhỏ nhen.

30. Con người nơi đây là vậy đó con. Yêu một người An Giang chắc sẽ làm con thay đổi nhiều đấy. Nhưng mẹ biết con đâu muốn vậy. Thôi, cưới ở đâu cũng được, chứ đừng An Giang con ơi!!!
Vẻ đẹp bình dị mà say lòng của An Giang
31. Nhưng yêu và cưới được một người An Giang là điều may mắn lắm con ạ. Bởi mảnh đất thân thương và những con người chất phác, tốt bụng nơi đây sẽ là điều mà tâm hồn con mong đợi.
Nếu bạn cũng yêu quê hương An Giang thì cùng share bài viết nhé

Nguồn Alobuta.com