Chủ Nhật

Top Làng cổ đẹp nổi tiếng ở Việt Nam bạn nên đi một lần!

1.Làng Đường Lâm

Cách trung tâm Hà Nội 50km về hướng Tây, làng cổ Đường Lâm thuộc thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Đây là ngôi làng duy nhất còn lưu giữ được nguyên vẹn cấu trúc và nếp sinh hoạt của một làng Việt cổ thuộc vùng trung du Bắc Bộ. Nơi đây là "bảo tàng sống" gìn giữ những di tích lịch sử văn hóa có giá trị trải qua hàng nghìn năm cùng với những phong tục, tập quán, tín ngưỡng, lễ hội bất biến qua nhiều đời. Men theo con đường làng quanh co, du khách sẽ bắt gặp những hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam như cổng làng, cây đa, giếng nước, sân đình cùng những ngôi nhà cổ kính.

Làng Đường Lâm

2.Làng Thổ Hà

Nằm hữu duyên bên dòng sông Cầu thơ mộng, làng Thổ Hà thuộc xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang lưu giữ trong mình những giá trị văn hóa truyền thống vô cùng đặc sắc và giàu có. Đó là vẻ đẹp cổ kính mang dấu ấn đặc trưng của một làng quê thuần Việt với quần thể kiến trúc, văn hóa, cảnh quan hết sức độc đáo. Trong đó phải kể đến những công trình kiến trúc cổ được xây dựng từ thế kỉ XVI, XVII như đình Thổ Hà, chùa Đoan Minh Tự, Văn chỉ, cổng làng, điếm 4 xóm...  Ngôi làng còn lưu giữ được vài chục nóc nhà cổ nằm sâu trong những ngõ nhỏ rêu phong. Các ngôi nhà còn được xây bằng tiểu sành, mảnh gốm tạo thành lối kiến trúc độc đáo và tinh tế hiếm nơi nào có được. Trong nhà được trang trí bởi các sản phẩm do chính những nghệ nhân trong làng tạo ra như chum gốm, bình gốm, lọ hoa,...
Làng Thổ Hà
Nay làng nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem, bánh đa dừa thay cho nghề làm gốm đã mai một. Hình ảnh "bánh nem phơi cả lối trông về nhà" đã tạo nên bức tranh miền quê thanh bình, yên ả và nên thơ.

3.Làng giò chả Ước Lễ

Làng Ước Lễ thuộc xã Tân Ước, huyện Thanh Oai vốn nổi tiếng bởi hương vị giò chả thơm ngon chứ danh nơi đây. Tuy nhiên nếu có dịp ghé thăm ngôi làng cổ ít ai biết đến này thì thứ khiến người ta choáng ngợp và bị mê hoặc đầu tiên là nét kiến trúc mang cả dấu ấn thời gian. Đến nơi đây bạn có cơ hội chiêm ngưỡng chiếc cổng làng chứa đựng cả tinh hoa tâm hồn Việt, Bờ tre dài thẳng tắp, chiếc cầu cong cong dẫn vào làng,...
Làng giò chả Ước Lễ
4.Làng Cự Đà

Cách trung tâm Hà Nội 15km về phía Tây, bên bờ sông Nhuệ, làng Cự Đà thuộc xã Cự Khê, huyện Thanh Oai được nhiều người biết đến với cái tên là làng doanh nhân. Nơi đây còn nổi tiếng là làng cổ đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam được đánh số nhà, ghi tên ngõ, xóm như ở phố. Một điều đặc biệt nơi đây là cổng ngõ nào cũng chạy ra đến bờ sông với những thềm gạch vươn tận mép nước. Làng còn có nghề làm tương truyền thống từ lâu đời.
Làng Cự Đà
5.Làng Kẻ Vẽ

Ngôi làng ven sông Hồng, thuộc quận Bắc Từ Liêm này mang vẻ đẹp cổ kính của các ngõ xóm lát gạch nghiêng mộc mạc, bình dị. Đình làng được xây dựng từ thế kỉ 17 với lối kiến trúc cổ kính và còn giữ nhiều hiện vật quý giá như bia đá, bộ tranh gỗ sơn mài từ thời Lê. Chùa của làng được xây dựng từ thế kỉ 18- 19 còn lưu giữ quả chuông đồng đúc từ năm Diên Hựu thứ 2, bia đá niên hiệu thời Thịnh Đức.
Làng Kẻ Vẽ
6.Làng Cựu

Làng Cựu xã Vân Từ, huyện Tứ Xuyên gây ấn tượng với những biệt thự pha lẫn kiến trúc Việt cổ và Pháp tạo nên sự độc đáo không đâu có được. Đường trong ngõ xóm được phủ kín bởi đá xanh bóng nhẵn, phẳng lỳ. Ngõ nhỏ hẹp mà không bí bách, khó chịu. Cổng làng được người dân tự hào với lịch sử 500 năm, xây giống kiểu tam quan chùa nhưng vít hai cửa cạnh tạo nên cổng giữa rộng rãi và mái vòm. Cổng được trang trí kì lân, nậm rượu, hoa, chữ Nho cầu kì, lạ mắt.
Làng Cựu
Là người Việt Nam hãy thử một lần đến những ngôi làng này để hiểu hơn về nền văn hóa dân gian Việt Nam bạn nhé.

Theo Toplist