Chủ Nhật

Hàn Quốc: Tổng thống bị tà đạo 'mê hoặc', biểu tình rung chuyển Seoul

Chiếc ghế của Tổng thống Park Geun-hye đang lung lay trước bê bối để cho con gái một pháp sư can thiệp vào công việc nhà nước.
Hàng chục nghìn người đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Seoul, yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức.
Cuộc biểu tình xảy ra sau khi bà Park yêu cầu toàn bộ ban cố vấn gồm 10 người từ chức, do bê bối về việc bà đã cho phép một cố vấn không chính thức, đồng thời là bạn thân can thiệp vào một số công việc của chính phủ.

Hàn Quốc: Tổng thống bị tà đạo "mê hoặc", biểu tình rung chuyển Seoul
Nhân vật chính của vụ bê bối này là Choi Soon-sil, một phụ nữ 60 tuổi, con gái của thủ lĩnh một giáo phái từng là cha đỡ đầu cho bà Park Geun-hye lúc nhỏ, người tự nhận là có khả năng tiếp xúc với linh hồn đệ nhất phu nhân Hàn Quốc bị ám sát, mẹ của bà Park.

Bà Choi không có một chức vụ chính thức nào trong nội các, nhưng theo báo chí Hàn Quốc, bà được đọc các hồ sơ mật của chính phủ hàng ngày, chỉnh sửa diễn văn của Tổng thống Park và đưa ra các lời khuyên.

Thậm chí một số nguồn còn cho rằng, bà Choi Soon-sil có thể đã tác động đến các quyết định quan trọng của Hàn Quốc, kể cả chính sách đối với Triều Tiên.
Người phụ nữ này còn bị cáo buộc đã lợi dung quan hệ thân mật với Tổng thống để trục lợi. Bà Choi đã rời Hàn Quốc hồi tháng trước và hiện ở Đức.

Hôm thứ Bảy 29/10, các công tố viên lục soát nhà riêng của một số trợ lý tổng thống. Nhiều máy tính và tài liệu của các quan chức được cho là đồng phạm của bà Choi đã bị thu giữ.
Sau khi vụ việc vỡ lở, Tổng thống Park Guen-hye đã lên truyền hình xin lỗi. Nhưng lời bào chữa của bà, rằng "chỉ thỉnh thoảng" nghe ý kiến cố vấn một lần, không những đã không làm dịu tình hình, mà dường như còn đổ thêm dầu vào lửa.
Nghị sĩ đối lập Woo Sang-ho cho rằng Tổng thống đã bị Choi Soon-sil "mê hoặc" bằng các phương pháp mờ ám. Chủ tịch đảng đối lập Minjoo, Choo Mi-ae  thì lo ngại Hàn Quốc bị "chế độ thần quyền khủng khiếp".
Cảnh sát Seoul cho biết, khoảng 8.000 người biểu tình đã xuống đường biểu tình vào tối qua. Nhưng theo các nhà tổ chức, con số này lên đến 20.000 người.

Nhiều người mang biểu ngữ viết: "Ai mới thực sự là Tổng thống?", "Hãy từ chức, Park Geun-hye".
"Bà Park đã mất uy quyền của một Tổng thống và cho thấy bà không có những phẩm chất cơ bản nhất để điều hành một đất nước," chính trị gia đối lậpLee Jae-myung được hãng tin AP dẫn lời nói.
Bà Park năm nay 64 tuổi, là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Hàn Quốc sau khi giành chiến thắng năm 2012. Bà là con gái cố Tổng thống Park Chung-hee.

Theo Soha.vn