Thứ Tư

Gia đình cháu bé tử vong xin không xử lý hình sự người lái xích lô chở tôn

Gia đình cháu bé 10 tuổi tử vong do đâm phải xe xích lô chở tôn đã làm đơn đề nghị không xử lý hình sự người lái xe xích lô. Gia đình ông Thạch cũng thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm trao đổi với PV Infonet về vụ việc
PV Infonet có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh – Đoàn luật sư TP Hà Nội – người hỗ trợ pháp lý cho bị can. LS Thơm cho biết: “Đến lúc này (ngày 4/10 – PV), phía gia đình bị hại đã chính thức có đề nghị không xử lý hình sự đối với người lái xe chở tôn”.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, vào chiều ngày 4/10, cơ quan Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã mời gia đình cháu Trần Minh Hoàng (10 tuổi – cháu bé bị nạn) và gia đình ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, tên gọi khác là Bình, quê Hà Nam) lên thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, hòa giải vụ việc và đặc biệt là gia đình bị hại đã chính thức đề nghị không xử lý hình sự. Phía gia đình ông Thạch cho biết, sẽ lên nộp đơn bảo lãnh tại ngoại theo sự hướng dẫn của CQĐT.

Từ những tình tiết nêu trên, người hỗ trợ pháp lý cho bị can Thạch phân tích: “Xét về cơ sở pháp lý theo Công văn số 276/TANDTC-PC về việc hướng dẫn áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 ngày 13/9/2016 của TAND Tối Cao thì trường hợp của ông Thạch đã có đủ căn cứ để được miễn trách nhiệm hình sự”.Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, vào chiều ngày 4/10, cơ quan Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã mời gia đình cháu Trần Minh Hoàng (10 tuổi – cháu bé bị nạn) và gia đình ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, tên gọi khác là Bình, quê Hà Nam) lên thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, hòa giải vụ việc và đặc biệt là gia đình bị hại đã chính thức đề nghị không xử lý hình sự. Phía gia đình ông Thạch cho biết, sẽ lên nộp đơn bảo lãnh tại ngoại theo sự hướng dẫn của CQĐT.

Bị can Đinh Ngọc Thạch được xác định là người điều khiển chiếc xe xích lô chở tôn dừng ở ven đường Tân Mai khiến cháu Trần Minh Hoàng trong lúc đi xe đạp đã đâm vào miếng tôn dẫn đến tử vong.

Quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 bao gồm các quy định về xóa bỏ một tội phạm, một hình phạt, một tình tiết tăng nặng, quy định một hình phạt nhẹ hơn, một tình tiết giảm nhẹ mới hoặc mở rộng phạm vi áp dụng án treo, miễn trách nhiệm hình sự, loại trừ trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt, giảm hình phạt, tha tù trước thời hạn có điều kiện, xóa án tích và các quy định khác có lợi cho người phạm tội.

Người phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong các căn cứ sau đây: Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa. Khi tiến hành Điều tra, truy tố, xét xử, người phạm tội mắc bệnh hiểm nghèo dẫn đến không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội nữa;…

Người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng do vô ý gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác và được người bị hại hoặc người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Tiến Dũng/ Infornet