Chủ Nhật

Đàn ông dù giàu có, tài giỏi đến đâu mà không biết cách yêu vợ, thì cũng vứt

Đàn ông không cần phải đẹp trai, phải kiếm thật nhiều tiền, phải hổ báo với đời… Đàn ông chỉ cần thật sự là đàn ông bên cạnh người phụ nữ của mình mà thôi!

Đàn bà thiệt thòi nhiều rồi nên đã làm chồng thì bạn còn sá gì mà không làm một bờ vai vững chãi, tử tế, yên bình phải không?

Đàn ông dù giàu có, tài giỏi đến đâu mà không biết cách yêu vợ, thì cũng vứt
“Hôm qua post chuyện sinh nhựt bạn Thắm mà anh em vô chúc mừng y như đám cưới người ta, toàn chúc đôi chẻ (hay đôi già , đôi xì) trăm năm hạnh phúc không hà.

Có bạn hỏi, anh nói: Nắm tay nhau qua một ngàn cơn bão, vậy những cơn bão đó là gì, dĩ nhiên là những cơn bão của đời sống, hôn nhân giống như lái thuyền qua biển vậy, nhiều giông bão, giông bão bên ngoài và giông bão trong nhà, nhiều lắm, không phải yêu nhau rồi lấy nhau về rồi tối nào cũng ăn tối với đèn cầy và hoa, sáng ra uống trà sớm hôn nhau đâu, cuộc sống thực trần trụi và khắc nghiệt hơn nhiều, rất nhiều, và chỉ một cơn gió nhẹ thôi, bất cứ lúc nào cũng có thể kéo thành giông bão, nếu không biết nắm lấy tay nhau.

Cái này mấy chuyên gia tâm lý có nói nhiều rồi, bản mỗ chi nói ở góc độ một người chồng, một người cha (nhiều năm, nhiều kinh nghiệm) thôi, 500 anh em có đọc coi để bụng được thì bắt chước, bằng không cho qua nha, coi như bản mỗ nhiều lời rồi (hehe, mình biết đàn ông tự ái lắm, chả muốn bắt chước thằng nào đâu), nhưng mà có một số nguyên tắc tránh bão, mình tạm lấy ba ý chính như sau:

1. Đừng bao giờ để bạn đời mình cô đơn, bạn đời cũng là bạn, làm đàn ông không bỏ bạn bao giờ, nha. Phụ nữ có thể chịu đựng được mọi thứ, nghèo khổ, đói lạnh, vất vả, thậm chí là bất công… nhưng họ không chịu đựng được cô đơn, đặc biệt sau khi đã lập gia đình.

Cũng có khi họ hoàn toàn không cô đơn, nhưng họ nghĩ, họ thích cô đơn, đó là khi họ có dấu hiệu của trầm cảm nhẹ, thường lúc mang thai và sau khi sinh, lúc này đàn ông phải cố gắng hơn lệ thường một chút.

Đừng để họ đối mặt với nỗi khó của đời sống một mình, chỉ một khoảnh khắc phải xoay lung vật lộn với cuộc đời mà thiếu bàn tay của chồng mình, họ sẽ cô đơn, nỗi cô đơn ấy nó khủng khiếp lắm, có người sẽ khóc, nhưng những người không khóc mà cắn răng vượt qua mới nguy hiểm, bởi chai lì với nỗi cô đơn ấy, nghĩa là họ không cần bạn đời nữa.

Mình luôn thấy trong mắt những người phụ nữ phải hằng ngày một mình tự bươn chải, tự đưa đón con đi học, rồi tự chợ búa cơm nước một mình, trong ánh mắt của họ, dù vui bao nhiêu vẫn có nỗi cô đơn này thường trực.

2. Đừng ích kỷ mỏ nhọn ủa quên nhỏ mọn, đàn ông tật xấu gì cũng chấp nhận được, uống rượu hút thuốc đánh nhau bồ bịch… chuyện gì cũng tha thứ được, nhưng mà nhỏ mọn là sẽ giết chết hình ảnh gã đàn ông trong mắt bạn đời của mình. Đàn ông cần rộng rãi hào hiệp, biết cảm thông và chia sẻ, luôn bao dung tha thứ, luôn yêu đời yêu người, nha.

Phụ nữ họ nhỏ mọn ích kỉ một chút mới đáng yêu, chớ đàn ông mà có tánh đó là bỏ, bỏ ngay nha. Khi tranh cãi, bất luận thế nào, phụ nữ luôn đúng, mình thích câu này của chị em nà, “em biết em sai rồi, xin lỗi em đi”, khi phụ nữ nói câu đó, phải ngay lập tức xin lỗi, đền bù thiệt hại liền nha, đừng hơn thua với bạn đời, có giỏi thì đi hơn thua với người ngoài nha.

3. Làm cha tốt. Đàn ông lấy vợ là sẽ làm cha thôi, nhưng phải làm một người cha tốt. Làm cha tốt là chăm lo cho con cái, tứt nhiên rồi, nhưng chăm lo không chưa đủ, làm cha tốt là phải mẫu mực, là phải yêu mẹ của chúng.

Mình không thể đòi hỏi các con của mình vâng lời cha mẹ nếu bản thân mình không đối xử tốt với mẹ chúng, điều này cực kỳ quan trọng, mình thấy nhiều ông thậm chí còn đánh vợ trước mặt con, vậy thì bao công sức chăm con của ông cũng vứt.

Làm cha tốt, trước hết là phải thương yêu chăm sóc mẹ của chúng thật tốt, phải tương kính như tân, nhất mực đối xử với mẹ của chúng như chính cách mà chúng muốn, đó mới gọi là làm cha tốt, nha nha”.

Đàm Hà Phú