Thứ Sáu

Chứng khoán Việt có tỷ phú đô la thứ 2

Nhờ đưa cổ phiếu ngành xây dựng lên sàn và cổ phiếu này liên tục tăng không ngừng nghỉ nên tài sản của ông Trịnh Văn Quyết đã vượt ngưỡng tỷ đô.

Việc cổ phiếu ROS của công ty cổ phần xây dựng Faros liên tục tăng điểm đã khiến tài sản của ông Trịnh Văn Quyết trên thị trường chứng khoán tăng vọt nhanh chóng.

Chứng khoán Việt có tỷ phú đô la thứ 2
Ông Trịnh Văn Quyết hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC đồng thời là cổ đông lớn nhất nắm giữ hơn 65% vốn của Faros (mã chứng khoán ROS). Ông Trịnh Văn Quyết sinh năm 1975, tại Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Dù nắm giữ lượng lớn cổ phần tại Faros song ông Quyết không đảm nhận vị trí nào trong công ty này.

Chốt phiên ngày 27/10, cổ phiếu ROS đạt 79.100 đồng. Tại mức giá này, giá trị thị trường của Faros đạt hơn 34.000 tỷ đồng.

Với việc nắm giữ 279,56 triệu cổ phiếu ROS, ông Trịnh Văn Quyết có hơn 22.113 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Trịnh Văn Quyết có hơn 93 triệu cổ phiếu FLC và cổ phiếu này đang ở mức giá hơn 6.000 đồng/cổ phiếu thì ông Trịnh Văn Quyết có hơn 562 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ tính riêng giá trị cổ phiếu ROS và FLC đang nắm giữ, ông Trịnh Văn Quyết có 22.675 nghìn tỷ đồng.Ông Trịnh Văn Quyết là tỷ phú đô la thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt sau ông Phạm Nhật Vượng - người đang nắm giữ lượng cổ phiếu Vingroup trị giá 31.000 tỷ đồng. Đồng thời, ông đã bỏ xa người nắm giữ vị trí số 3 là Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát, ông Trần Đình Long - người có tổng tài sản chứng khoán hiện đạt 7.290 tỷ đồng.

FLC được biết tới với nhiều dự án bất động sản lớn, được thực hiện M&A ngay trước khi thị trường bất động sản phục hồi, như Alaska Garden City, ION Complex, 265 Cầu Giấy, Green House, Star Tower… Đây cũng là nhà phát triển nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn, với tốc độ thi công nhanh và có tính khai phá các điểm du lịch mới, như FLC Sầm Sơn - Thanh Hóa, FLC Quy Nhơn - Bình Định, FLC Vĩnh Phúc, FLC Hạ Long - Quảng Ninh…

Tổng giá trị tài sản các dự án mà FLC triển khai theo đánh giá của Savills là hơn 3 tỷ USD.

Trong khi đó, Faros là đơn vị triển khai nhiều dự án bất động sản của FLC, và hiện là tổng thầu xây dựng của hàng loạt dự án lớn, với quy mô các dự án ở mức trên 20.000 tỷ đồng.

Ngoài thầu xây dựng, Faros cũng là nhà đầu tư cho một số dự án, với tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng, dự kiến năm 2018 sẽ đưa vào khai thác. Theo ước tính sơ bộ của Faros, dự kiến công ty sẽ đạt gần 490 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2016, các năm 2017, 2018 ước đạt tương ứng là 624 tỷ đồng và 663 tỷ đồng.

Hải An
Theo InfoNet