Thứ Năm

Sự tử tế nào dành cho anh tài xế cứu xe khách tại đèo Bảo Lộc, Lâm Đông

Có những hàng động không phải vì mình mà bất chấp, còn có những hàng động vì người mà ta dám hi sinh.

Đã lâu rồi tôi không còn nghe thấy những hàng động đẹp, dám hi sinh vì người khác trên các trang báo lớn, hay trên mạng xã hội nữa. Lắm lúc tôi tự hỏi, liệu sự tử tế là gì mà sao nhiều người cứ tranh nhau làm, để rồi chẳng được ai quan tâm chia sẻ hết vậy?

Tài xế Phan Văn Bắc được trao cúp Vô lăng vàng 2016.
Có lẽ sự tử tế mà người ta tranh nhau làm ấy chỉ là cái tử tể mặt ngoài, bề nổi của một con người nào đó làm chỉ để cốt đánh bóng tên tuổi của mình với xã hội này mà thôi.

Sụ tử tế đó hình như nó đã bị cộng đồng mạng những người trí thức bóc mẽ một cách công khai, hay hơn thế là họ đã nhìn thấu tâm can của những con người đang cố làm bóng cái bề nổi của mình, cốt đem lại cái lợi riêng cho bản thân họ mà thôi.

Tôi cũng hay gặp những câu chuyện ấy trên mạng, mà điển hình là câu chuyện về một người mẹ Công An hi sinh sự sống để cứu lấy đứa con khi đang mang trong mình căn bệnh ung thư. Người ta bàn tán vệ sự hinh sinh cao cả của chị, về tình cảm thiêng liêng cao quý của một người mẹ, mà ai đọc cũng rơi nước mắt cảm thông, chia sẻ, và khâm phục chị.

Ấy vậy mà những con người cơ hội tìm đó là cái cớ để đánh bóng bản thân mình, bằng những món quà mang danh từ thiên. Nếu sự tử tế, lòng nhân ái mang đến bằng tâm tình của một con người thật sự chắc hẳn người ta đã không cười trên nỗi đau của một người mẹ đang chuẩn bị lìa xa cõi đời này.
Cái ví dụ ấy để cho chúng ta thấy rằng, đấy là sự tử tế của những cong người hám danh lợi, chỉ để làm lợi vì chính mình mà không phải từ đáy lòng, vì xã hội tận tâm.
Nụ cười bên nỗi đau
Quay lại sự tử tế của anh tài xế xe tải cứu 30 người trên chiếc xe khách mất phanh. 

Tôi không dùng từ cảm phục với anh mà ở trường hợp này tôi dùng từ “anh hùng xa lộ” đối với anh, cái bản lĩnh của một con người đôi khi không phải chỉ xuất phát từ sự tính toán hơn thiệt nhiều người vẫn nghĩ, mà đó là sự hi sinh vì người khác, dám nghĩ đến số đông mà quyên đi lợi ích, nguy hiểm của bản thân mình, bất chấp để cứu lấy những tính mạng đang bị dình dập nơi thần chết.
Cứ nghĩ đến vậy là tôi lại thấy mình thật nhỏ bé, và nghĩ xa hơn đến những vị cán bộ công quyền ăn hiếp, hách dịch những người dân hèn yếu tôi lại thấy càng hổ thẹn. Không biết những vị ấy khi đọc tin tức, khi xem những lời bình luận khen ngợi của người dân cả nước dành cho anh họ sẽ nghĩ thế nào?

Ớ đó sự tử tế là gì, và ở đó sự tử tế có phải được đặt lên bàn cân để cân đo đong đếm mình sẽ hơn thiệt như thế nào khi tranh nhau để làm cái tử tế ấy không?
Cảm phục anh “Anh Hùng Xa Lộ”

David Nguyen