Thứ Năm

Nguyên nhân quảng cáo Google Adsense ít hiển thị trên mobile!

Khoảng 3 tháng gần đây các chủ Website Tiếng Việt có tham gia mạng đặt Google Adsense (GA) hay còn gọi là Publishers đang kêu trời vì quảng cáo Adsense trên Mobile bị lỗi không hiện QC, doanh thu GA cũng giảm dần.

Đỉnh điểm là tháng 7-8 gần đây, doanh thu Quảng Cáo GA giảm 50 – 70%. CPM, eCPM cũng giảm tới 2/3. Quảng cáo hiển thị rất chậm hoặc không có, thường Load trắng trang vẫn không có Quảng Cáo của Adsense. Điều gì đang xảy ra với Google Adsense tại Việt Nam?
1/ Để lý giải cho vấn đề này, Blogcamxuc.net xin nêu ra 1 số hiện tượng:

– Gần đây, Google Adwords thường xuyên gửi tặng coupon 900.000, mời tham gia dùng thử Google Adwords cho những ai chưa từng chạy Adwords. Có thể bạn chưa biết, Google Adwords là nguồn cung cấp Quảng Cáo cho Google Adsense (nói cách khác, nhiều nhà QC trên Google Adwords thì mới có nhiều Quảng Cáo Adsense) => vậy tức là Adsense đang ít đi các nhà Quảng Cáo (làm việc trực tiếp với Google Adwords)?

Nguyên nhân quảng cáo Google Adsense ít hiển thị trên mobile!
– Quảng cáo Google Adsense trên Website Tiếng Việt bắt đầu hiển thị nhiều hơn các QC tiếng nước ngoài của những dịch vụ không liên quan lắm tới người Việt => Google đang khan hếm Quảng Cáo theo ngữ cảnh?
– Việc hiển thị QC tiếng Anh trên nội dung Tiếng Việt cũng xảy đến ở Youtube, bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy điều này nếu xem Youtube bằng PC (nhắc lại không phải Retargeting)

– Các mạng QC Native ads (đáp ứng) có thể vì thế mà mọc lên như nấm sau mưa, làm đủ các trò để lôi kéo Pub người Việt. Như Adnow, MGID…dạo quanh 1 vòng thị trường thấy các Website đặt 2 mạng quảng cáo này rất nhiều, có cả các web lớn đến rất lớn. Đặc điểm của 2 mạng này thì đều tạo ra những Landing Page bán hàng (rất có thể họ tự bán hàng). Và khả năng là không có nhà Quảng Cáo bán, mà họ tự nhập hàng và họ bán trên hệ thống Adnework này.

– Người dùng ngày càng chi nhiều tiền hơn cho QC Facebook, vì họ nhìn thấy cái “được” ngay, đó là Like, share ầm ầm. Chưa bán được hàng nhưng nhìn thấy là thích. Hơn nữa, thao tác Quảng Cáo trên Facebook đơn giản hơn nhiều QC trên Google Adwords (từ Google Adwords mới hiển thị ra Google Adsense).

– Số lượng các Website tham gia đặt Adsense tăng chóng mặt, ai cũng nghĩ GA sẽ giúp họ đổi đời. Kết hợp chính sách thả cửa của Google Adsense (về điều kiện đặt trên Website với 1 tài khoản có thể đặt vài trăm web) khiến cho miếng bánh đã nhỏ càng nhỏ.
– Cũng có thể do vấn đề đứt cáp, mạng chập chờn cũng ảnh hưởng (theo nhận định của Blogcamxuc.net đây cũng có thể là 1 khả năng).

– Làm Website để đặt được Adsense thì rất khó, nhưng để Reup Video Youtube để hưởng Adsense thì lại cực dễ. Thanh niên trai tráng người Việt tấp nập lao vào đây (chúng tôi cũng tham gia), CTR cao từ 5 – 9%, gấp 10 lần CTR trên Website, doanh thu cao và ổn định, điều này tiếp tục làm miếng bánh Publishers có Website đặt Google Adsense nhỏ đi rất đáng kể.

– Nhà Quảng Cáo là các Doanh Nghiệp VN cũng mất niềm tin từ Youtube vì hiệu quả thực tế không thể bằng QC trên Google Search (đánh trúng nhu cầu) hơn là hiển thị trên Youtube và các đối tác hiển thị (tạo nhu cầu). Việc này thì có thể Facebook Ads sẽ làm tốt hơn, một suy nghĩ đúng: tội gì phải gắn bó Google Adwords?

– Một số Pub lớn là các báo lớn nhất…trong đó có Vnexpress gần như đã bỏ qua Google Adsense, họ hợp tác với mạng Quảng Cáo Facebook – Audience Network để phân phối QC của Facebook trên phiên bản App và Mobile của mình, điều này cũng gây sự hụt hẫng không hề nhỏ cho các nhà Quảng Cáo là chủ doanh nghiệp, khi mà họ muốn QC của họ hiển thị theo ý họ trên các Website lớn và uy tín như Vnexpress (mà người viết chả hiểu thế thằng VNE bỏ eclick cho ai!?).

Vậy sai lầm ở đây là Google đã quá tự tin ở thị trường Việt Nam, nghĩ rằng Thương Mại Điện Tử sẽ phát triển như vũ bão, nhu cầu QC trên Google Adwords sẽ cực lớn nên việc mở rộng các nhà xuất bản (đặt Google Adsense) là không giới hạn. Và họ đã quá ưu ái cho Youtube?

Thực tế có phải như vậy không khi mà liên tiếp các trang TMĐT đóng cửa, người dùng và các công ty lớn ngày 1 chuyển sang Facebook Ads nhiều!!!??? Đây là câu hỏi mở. Vì nếu đúng như những lý do ở trên, thì GA đang yếu, và như thế thì việc suy giảm doanh thu của các Website Tiếng Việt sẽ còn căng thẳng và không thể như cách đây vài năm.
Tuy nhiên, khi viết những dòng này, người viết (CEO Cảm xúc) hi vọng những nhận định của mình là sai lầm. Rất có thể việc này sẽ chỉ nhất thời (do cáp quang đứt, làm Quảng Cáo Adsense không Load nổi). Khi đó cộng đồng các Pub sẽ dễ thở hơn.

2/ Các Publishers Việt Nam phải làm gì khi GA yếu?

Bất luận lý do gì, các Pub đang là người bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của việc GA bỗng nhiên hiển thị QC ít hơn này. Vậy giải pháp tăng thu nhập khi Google Adsense yếu là gì?
Những ai trung thành với Google Adsense:
– Đầu tư mạnh về chiều sâu, tránh copy bài viết, tăng cường trải nghiệm người dùng trên cả PC lẫn Mobile.

– Chuyên sâu hơn và các chuyên mục ngách, nội dung sâu sắc hướng tới đối tượng người dùng có nhu cầu mua sắm cụ thể (tránh chung chung).
– Đặt Quảng Cáo ở những vị trí thuận tiện, hạn chế các mạng QC khác đặt cùng.
(Nếu làm 3 cách này không được thì chứng tỏ ông GA yếu quá rồi)
Những ai không trung thành với Google Adsense (như Blog Cảm Xúc):
– Tốt nhất là đăng ký thêm 1 Adnetwork khác như Adnow hoặc MGID (Blogcamxuc khuyên dùng MGID) để kết hợp.

– Nghiên cứu tự chào bán Quảng Cáo theo lượt hiển thị (lên ddth.com có rất nhiều topic mua visit).
Kết luận: Bài viết này mang quan điểm và nhận định cá nhân, nó có thể không đúng hoặc chỉ đúng ở tạm thời và Google sẽ khắc phục điều này. Tuy nhiên quan điểm của tác giả (CEO Cảm Xúc) vẫn cho rằng Google Adsense đang đứng trước thử thách rất lớn ở Việt Nam bởi sự cạnh tranh gay gắt của Facebook và do chính sách không phù hợp làm lòng tin của các nhà Quảng Cáo giảm đi.

Theo Vilo.vn