Thứ Năm

Huyện Cẩm Khê, Phú Thọ: Ngao ngán với dự án 8 năm chưa xong

Khác hẳn với độ hoành tráng ban đầu ở ngày khởi công, sau 8 năm, dự án phát triển nuôi trồng thủy sản huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) vẫn đắp chiếu. Người dân ngao ngán nên đã tự lập các trang trại nuôi vịt để đỡ hoang phí quỹ đất.

Một góc của dự án Phát triển nuôi trồng thủy sản huyện Cẩm Khê ở khu đồng Mèn gần như bị bỏ hoang cho cỏ mọc, người dân không có thu nhập trong suốt thời gian qua.
Năm 2008, Tỉnh đoàn Phú Thọ được giao làm chủ đầu tư dự án phát triển nuôi trồng thủy sản huyện Cẩm Khê. Dự án chiếm trên 100ha đất nông nghiệp của các xã: Phùng Xá, Cấp Dẫn, Xương Thịnh, Sơn Nga (huyện Cẩm Khê). Theo đó, dự án sẽ biến cánh đồng Mèn (khu vực chiêm trũng mà dự án lấy đất) thành vùng chuyên canh thủy sản chuyên nghiệp, khoa học. Vụ chính 6 tháng (từ tháng 4 - 9 hàng năm) sẽ nuôi tôm càng xanh. Vụ phụ (từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau) sẽ luân canh nuôi các loại cá truyền thống như trôi, trắm, chép, mè…

Theo tính toán, ước tăng sản lượng thủy sản từ 70 tấn/năm lên 200 tấn/năm, giá trị sản xuất sẽ đạt từ 200 triệu đồng/ha đối với tôm càng xanh, hàng chục triệu đồng đối với các loại cá. Với viễn tưởng này, mức thu nhập sẽ cao hơn nhiều lần so với trồng lúa. Khi đó, dự án sẽ tạo công ăn việc làm thường xuyên cho khoảng 200 lao động với thu nhập ổn định, góp phần vào nâng cao đời sống cho nhân dân vùng nông nghiệp, đồng thời góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp và phát triển ngành nghề dịch vụ ở vùng nông thôn.

Dự án này đã khiến cho dân cư trong khu vực khấp khởi mừng thầm về cơ hội đổi đời, thoát khỏi cảnh cấy cày, chuyên tâm vào nuôi trồng thủy sản cho thu nhập cao. Ngày khởi công cách đây 8 năm được tổ chức rầm rộ với đủ loại phương tiện máy móc. Khi đó, người dân đã tin tưởng, hy vọng dự án sẽ sớm hoàn thành và đi vào vận hành.

Theo quy hoạch, tổng thể dự án được chia làm 2 hợp phần. Phần ô nuôi gồm 93 ô, có tổng diện tích trên 77ha, mỗi ô có diện tích từ 5 đến 10ha. Phần xây dựng cơ sở hạ tầng gồm đường giao thông, kênh dẫn nước vào, tiêu; trạm bơm, trạm điện, bờ, kè… có tổng diện tích gần 30ha. Tuy nhiên, càng chờ đợi thì người dân càng thất vọng bởi tiến độ... rùa của dự án này. Đến nay, sau 8 năm đồng đất vẫn bỏ hoang, dự án mới đi được nửa chặng đường công trình xây dựng.
Công trình kênh tiêu nước đang mới chỉ đổ được vài khối đất đang tạm dừng thi công
Trao đổi với chúng tôi, người dân nằm trong vùng dự án xã Phúng Xá (huyện Cẩm Khê) cho biết, tiến độ dự án này quá chậm, thi thoảng mới thấy có người đến làm chút ít rồi lại bỏ hoang. Trong khi đó, ao cá của người dân nằm trong vùng dự án, tất cả mọi sửa chữa, nạo vét, tôn cao bờ đề phòng mưa lớn ngập úng đều không được sửa vì dính vào dự án. “Nếu mưa lớn kéo dài như cuối năm 2008, hay như đợt mưa vừa qua thì sẽ bị tràn bờ, cá sẽ ra đồng hết. Không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình có ao nằm trong dự án đều bị ảnh hưởng”, một người dân ở đây nói.

Do dự án xây dựng ì ạch, tiếc vùng đất chiêm trũng dồi dào nguồn lợi nuôi trồng thủy sản bỏ không, lãng phí, thay vì nuôi thủy sản như dự án đã “vẽ” ra, người dân ở đây đành phải tận dụng mặt nước, quây liếp nứa dựng trại nuôi vịt. Những phần khác người dân xây trại nuôi lợn, còn lại các khu phân lô khu nuôi thả được xây dựng dở dang đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Trước sự chậm trễ của dự án này, người dân trong vùng bị ảnh hưởng đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan hữu trách tỉnh Phú Thọ. Rốt cục, sau những kiến nghị ấy dự án vẫn... đắp chiếu. Để rồi, bao hy vọng đổi đời của người dân địa phương ngày càng trở nên xa vời.

Theo H. Châu- V. Hoài
Gia Đình