Thứ Ba

Sẽ là “những ngày đen tối” với bọn “giặc nội xâm”?

- Những ngày qua, ngọn lửa chống “giặc nội xâm” lại tiếp tục được thổi bùng lên bằng hàng loạt những lời “tuyên chiến” của những vị đứng đầu Nhà nước và nhiều hành động thực tế đang diễn ra đối với loại “giặc” này.

Sẽ là “những ngày đen tối” với bọn “giặc nội xâm”?
Tại cuộc họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo:

“Ta đã bắn chỉ thiên quá nhiều, không trúng vào ai cả, bây giờ phải bắn có địa chỉ, không thể nói xong là xong việc. Ngay ngày hôm nay phải thành lập tổ công tác theo dõi kết luận của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng thực hiện đến đâu. Vấn đề an toàn thực phẩm cơ chế đến đâu, thực hiện đến đâu thì phải kiểm tra. Hay việc thực hiện chỉ đạo dừng khai thác gỗ từ rừng tự nhiên như thế nào, vụ chặt gỗ rừng Pơ mu ở Quảng Nam đã khởi tố được cá nhân, tổ chức nào chưa? Hay tòa nhà 8B Lê Trực Hà Nội xử lý đến đâu, tại sao? Không lẽ giữa Thủ đô như vậy, hai nhiệm kỳ Chính phủ xử lý không được? Ai là người theo dõi vấn đề này, không thể nói rồi cho qua. Ngay hôm nay thành lập một tổ công tác, Bộ trưởng Chủ nhiệm và trưng tập một số người có liên quan để thực hiện kết luận của Thủ tướng và Phó Thủ tướng, nâng cao tính hiệu lực của chỉ đạo”.

Cùng thời điểm trên (1/8), tại cuộc tiếp xúc cử tri tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định công cuộc chống “giặc nội xâm” không có vùng cấm đồng thời chỉ rõ:

"Cuộc đấu tranh chống tham nhũng là cuộc chiến cam go. Đây là giặc nội xâm, đòi hỏi người thực thi có bản lĩnh và hành động quyết liệt. Loại giặc này có nhiều vỏ bọc che chắn, có thể bằng tiền, quyền, quan hệ và hành động rất tinh vi, thủ đoạn xảo quyệt nên việc phát hiện, điều tra, truy tố các vụ án tham nhũng rất khó khăn".

Trên đây là những nhận định chính xác và nhiều kinh nghiệm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đã từng nhiều năm trực tiếp tham gia và chỉ đạo cuộc chiến này.

Nhớ lại cách đây mấy năm (2014), ĐB Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội đã nhận xét: “Tôi rất tin lãnh đạo Bộ Công an, đặc biệt là Đại tướng Trần Đại Quang, rất vô tư, khách quan và chỉ đạo nghiêm túc vụ án tham nhũng tại Vinalines. Còn qua việc xét xử các vụ án tham nhũng lớn gần đây tôi thấy hoạt động của bộ máy phòng chống tham nhũng khá quyết liệt, tạo nên hiệu quả như chúng ta đã thấy. Điều đó thể hiện sự quyết liệt và cũng thể hiện cam kết của Đảng, nhà nước ta về việc tuyên chiến với tham nhũng đã có kết quả”.

Không chỉ bằng lời nói, thời gian qua, hàng loạt các vụ việc đang được phanh phui như, thanh tra dấu hiệu sai phạm của nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, truy xét trách nhiệm ông Võ Kim Cự, xới lại để truy xét trách nhiệm của nguyên bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trong vụ việc Formosa, xử lý tận gốc vu Trịnh Xuân Thanh, truy xét lại án đang bị cố ý bỏ qua vụ "18 lần vỡ ống nước sông Đà"… đã khiến “Những ngày thường đã cháy lên – Tên một tiểu thuyết của Nhà văn Xuân Cang” như nhận xét trên tờ Ìnfonet:

”Đó là tâm trạng mong ước của nhân dân cả nước những ngày qua.nhưng đã bắt đầu không còn những ngày "an toàn" lạnh lùng khó hiểu của những kẻ vi phạm có chức vụ, không còn sự thả trôi các vụ việc, không còn chỉ có những tuyên bố "bắn chỉ thiên" vào không trung- lời tân Thủ tướng. Một khi sai phạm được thẳng thừng chỉ đích danh là ai, chỗ nào và minh bạch công khai, một khi sự chuyển động từ tuyên bố đến việc thực thi, giám sát tuyên bố từ cấp cao nhất đến cấp cơ sở của nhà nước được nhìn thấy rõ qua các vụ việc, nghĩa là “những ngày thường đã cháy lên”.

Khi ngọn lửa chống tham nhũng bùng cháy, “những ngày thường đã cháy lên”, tất nhiên sẽ là những ngày đen tối đối với bọn tham nhũng, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám/ Dân Trí