Thứ Sáu

Phó Đại sứ Triều Tiên dùng cách nào qua mặt Kim Jong-un, bỏ trốn trót lọt

 Xuất thân cao quý, có các kết nối chính trị mạnh mẽ ở Bình Nhưỡng và giành được lòng tin của lãnh đạo là bàn đạp giúp Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh, Thae Yong Ho trốn sang Hàn Quốc trót lọt, giới phân tích bình luận.

Cuộc đào tẩu của Phó Đại sứ Triều Tiên Thae Yong Ho được cho là sẽ khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên "nổi đóa"
Ông Thae là nhân vật quyến lực thứ 2 ở Đại sứ quán Triều Tiên ở Anh và hiện là nhà ngoại giao cấp cao nhất đào tẩu sang Hàn Quốc. Sự kiện Phó Đại sứ Triều Tiên đào tẩu được cho là "món quà" dành cho Seoul trong cuộc chiến tuyên truyền với Bình Nhưỡng trong thời điểm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Bất cứ cuộc đào tẩu nào của một quan chức cấp cao Triều Tiên cũng sẽ gây nên chấn động, tuy nhiên, sự chạy trốn của ông Thae được cho là đặc biệt hơn hết bởi nền tảng xuất thân cũng như vị trí công tác hiện tại của ông này.

Theo giới phân tích, Đại sứ quán Triều Tiên ở London là một nơi đặc biệt, chỉ dành cho một số quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, theo Tiến sĩ Victor Cha, giám đốc nghiên cứu châu Á của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ở Washington.

Những cựu Đại sứ Triều Tiên tại Anh bao gồm ông Ri Yong Ho, Bộ trưởng Ngoại giao vừa được nhà lãnh đạo Kim Jong-un bổ nhiệm gần đây.

"Trong trường hợp này, cuộc đào tẩu của ông Thae phản ánh sự trốn chạy của những nhân vật sáng giá nhất của Triều Tiên", ông Cha nhấn mạnh.

Ông Thae từng làm việc ở Đại sứ quán của Triều Tiên tại Anh trong suốt 10 năm trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc. Việc một quan chức Triều Tiên được giữ một vị trí đẹp trong thời hạn dài như vậy được xem là một điều bất thường.

Các nhà ngoại giao Triều Tiên thường được triệu tập về Bình Nhưỡng mỗi 3 hoặc 4 năm một lần để được "bồi dưỡng lại" trước khi được tiếp tục tín nhiệm và bổ nhiệm sứ mệnh ngoại giao. Điều đó cho thấy ông Thae rất được lãnh đạo Triều Tiên tin tưởng nên đã được giao sứ mệnh ngoại giao ở Đại sứ quán Triều Tiên tại London lâu như thế.

Ngoài ra, việc ông Thae được phép đưa cả vợ và con sang London cùng cũng được xem là dấu hiệu chứng tỏ ông này rất được tin tưởng và trọng dụng. Thông thường, các nhà ngoại giao Triều Tiên sẽ chỉ đi sứ một mình, vợ con, gia đình đều phải ở lại Triều Tiên, chính xác là để ngăn chặn nguy cơ họ đào tẩu.

Giáo sư  Yang Moo Jin thuộc Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul cho hay, một trong những con trai của ông Thae đã tốt nghiệp đại học trong khi một người con khác đang theo học tại Đại học  Imperial College London.

"Đây là điểm bất thường, bởi con cái các nhà ngoại giao Triều Tiên thường sẽ bị yêu cầu quay lại Bình Nhưỡng sau khi tốt nghiệp trung học", ông Yang cho biết.

Theo đó, vị giáo sư bình luận, tất cả những điểm trên chứng tỏ Phó Đại sứ Triều Tiên trốn thoát sang Hàn Quốc đã giành được sự tín nhiệm rất lớn từ lãnh đạo Triều Tiên và được xem là một người đặc biệt trung thành. Và nhờ đó, ông có thể nắm được một số thông tin nhạy cảm mà Bình Nhưỡng không muốn chia sẻ với thế giới.

Theo truyền thông Hàn Quốc, cả Thae và vợ ông này đều có xuất thân cao quý vì là con cháu của những nhân vật quyền lực, có nhiều công lớn ở Triều Tiên. Người cha đã quá cố của ông Thae là tướng 4 sao Thae Pyong Ryol, người được cho là đã sát cánh cùng nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành chống lại quân đội Nhật Bản.

Theo Yonhap, vợ Phó Đại sứ Thae bà Oh Hae-So cũng là con cháu của một thành viên chủ chốt trong chiến dịch du kích chống Nhật tên là Oh Baek Ryong.

Báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc mới đây đăng tấm ảnh đen trắng mô tả ông Oh Baek Ryong đứng cạnh Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành năm 1947, trên tay bồng con trai của ông Kim, chính là nhà lãnh đạo Kim Jong-il sau này.

Trong khi đó, công việc của ông Thae tại Đại sứ quán Triều Tiên ở London chủ yếu là theo dõi những người Triều Tiên sống ở London và bác bỏ những lời chỉ trích của Anh về hồ sơ nhân quyền của Triều Tiên.

Theo báo Anh Guardian, nhà ngoại giao từng phàn nàn với bạn bè ở Triều Tiên rằng, cuộc sống ở London rất đắt đỏ và thừa nhận rất lo lắng về vấn đề tiền bạc do các sứ mệnh ở nước ngoài của Triều Tiên thường không được cấp đủ tiền.

Theo Dân Việt